Bí quyết vẽ sơn dầu đẹp

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
26/08/2018 07:00 GMT+7

Hình thành sau hàng chục tiểu luận về sơn dầu, cuốn Kỹ thuật vẽ sơn dầu của Nguyễn Đình Đăng hé lộ hầu như tất cả kỹ thuật tạo màu cũng như giữ gìn màu sắc bền bỉ cho tác phẩm.

Sáng 25.8, tại Hà Nội diễn ra cuộc tọa đàm ra mắt cuốn sách Kỹ thuật vẽ sơn dầu của tác giả Nguyễn Đình Đăng. Cả khán phòng bật cười khi họa sĩ Lê Huy Tiếp kể về một thời kỳ các họa sĩ “rủ nhau” vẽ tranh với tông màu mắm tôm. Đó là thời kỳ họ rỉ tai nhau muốn vẽ đẹp thì dùng dầu hỏa rửa bút. Sau đó, keo cộng với màng và chất hòa tan dính vào nước rửa bút đã tạo cả độ bóng lẫn hiệu ứng màu mắm tôm ấy. Ông cũng nhắc tới việc họa sĩ dùng hành tây xoa lên tranh cho đẹp? Một thời kỳ dài khi ngay cả người trong nghề cũng rất ít hiểu về kỹ thuật sơn dầu. “Tôi rất tiếc cho nền mỹ thuật VN chịu quá nhiều cuộc chiến tranh nên sự tiếp cận văn hóa thế giới qua sách vở bị hạn chế”, ông Tiếp nhớ lại.
Trong khi đó, theo ông Tiếp, việc hiểu biết bài bản về kỹ thuật sơn dầu không chỉ với họa sĩ vẽ sơn dầu mà cần cả với những người làm nghiên cứu mỹ thuật, người sưu tập tranh. “Chúng ta thường nói về một bức tranh có nghề hay không có nghề. Tôi nói với nhà sưu tập, nếu muốn sưu tập anh nên tập vẽ. Anh phải biết kiểm tra toan, lớp màu, lớp bảo vệ mặt tranh…”, ông Tiếp nói.
Giờ đây, những kỹ thuật như thế được chia sẻ rất kỹ lưỡng trong cuốn Kỹ thuật vẽ sơn dầu của họa sĩ, cũng là tiến sĩ vật lý Nguyễn Đình Đăng. Sách dày hơn 400 trang, do NXB Dân trí và Công ty Đông A xuất bản. Trong đó, các kỹ thuật vẽ sơn dầu nhiều lớp với những nguyên lý hóa học, vật lý học được ông nêu cẩn thận. Như thế, họa sĩ có thể hiểu hơn về màu vẽ, toan, dầu bóng, chất bảo vệ. Việc kiểm soát màu của họ cũng sẽ tốt hơn trước thời gian.
Những kiến thức này, đáng buồn, là không được tổng hợp thành sách và dạy ở trường mỹ thuật trong nước. Thậm chí, theo ông Tiếp, Tạp chí Mỹ thuật còn đăng những bài viết sai bét về kỹ thuật vẽ sơn dầu. Chính vì thế, cuộc tọa đàm ra mắt sách đã chật cứng họa sĩ. Họ đến để hỏi ông Đăng nhiều câu chi tiết về kỹ thuật. Có người trong số đó đã theo học ông gián tiếp qua các buổi tọa đàm về kỹ thuật sơn dầu từ năm 2009 tới giờ. Chính vì thế, theo ông Tiếp, cuốn sách về kỹ thuật sơn dầu dày dặn này là điều hội họa trong nước cần từ lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.