Biến hóa đơn y tế thành tranh sơn dầu ngàn đô bán cho nhà sưu tập

Huệ Bình
Huệ Bình
06/10/2020 16:15 GMT+7

Công ty Nghệ thuật sáng tạo MSCHF (Mỹ) vừa giúp 3 người dân xứ cờ hoa thanh toán khoản nợ viện phí khi biến các hóa đơn y tế thành những bức tranh sơn dầu khổ lớn bán cho các nhà sưu tập với giá hàng ngàn USD.

Đài CNN ngày 6.10 dẫn thông tin từ công ty MSCHF cho biết nhóm nghệ sĩ của công ty đã vẽ các hóa đơn y tế trên nền vải canvas cao hơn 1,8m và bán chúng bằng đúng số tiền trên hóa đơn. Một trong 3 hóa đơn đó có tổng tiền hơn 47.000 USD.
Ngoài việc giải quyết khoản nợ của những cá nhân này bằng số tiền kiếm được, các nghệ sĩ còn hướng tới việc cảnh tỉnh về hệ thống chăm sóc sức khỏe. Đại diện Công ty MSCHF nói rằng người Mỹ mắc khoản nợ y tế khá lớn. Theo một thống kê hồi năm 2019 của Hội Ung thư Mỹ, hơn 137 triệu người ở Mỹ đã báo cáo tình trạng khó khăn về tài chính y tế. Ông Daniel Greenberg, người đứng đầu bộ phận thương mại của MSCHF, nói rằng dự án nghệ thuật này như một thông điệp về những bất cập trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ, chứ không phải là giải pháp hữu hiệu để “xóa nợ”.

Công ty MSCHF không tiết lộ danh tính của 3 chủ nhân hóa đơn y tế

Ảnh: MSCHF

Theo CNN, dự án được đặt tên là Medical Bill Art, bắt đầu với việc MSCHF đăng quảng cáo về dự án trên báo chí đầu năm nay. Ông Daniel Greenberg cho biết khoảng 100 người hồi đáp và cung cấp thông tin về hoàn cảnh của họ. Người đại diện này nói thêm rằng hầu hết các trường hợp liên hệ với MSCHF là những người trẻ với khoản nợ y tế hàng chục ngàn USD. Sau khi xác minh, cũng như đảm bảo rằng việc điều trị y tế “do chấn thương hoặc tai nạn chứ không phải bạo lực hoặc sơ suất”, công ty MSCHF chọn ngẫu nhiên 3 cá nhân.

Bán những thứ “khùng điên”

Các nghệ sĩ thuộc công ty MSCHF đã “sao chép” các hóa đơn y tế thành những bức tranh sơn dầu khổ lớn và bán chúng cho một phòng tranh Otis ở New York với tổng tiền là 73.360 USD. Hiện phòng tranh Otis đang rao bán những bức tranh thú vị này cho các nhà sưu tập. Mặc dù đại dịch Covid-19 cản trở việc trưng bày các bức tranh ở New York, song các tác phẩm nghệ thuật đã được trình làng trong phòng trưng bày ảo của công ty MSCHF. Công ty MSCHF không tiết lộ danh tính của 3 chủ nhân hóa đơn y tế, tuy nhiên những người này giờ đây rất vui mừng khi thoát nợ viện phí. 

Đôi giày Air Max 97 “Jesus” có phần đế được thêm nước từ sông Jordan

Ảnh: The Verge

Công ty MSCHF được nhiều người gọi là “kẻ làm ra mấy thứ khùng điên được mọi người mua lại”, gây xôn xao với những sản phẩm độc đáo, từ ứng dụng đầu tư cổ phiếu dựa trên cung hoàng đạo đến giày Nike chứa “nước thánh”. Đài CBS cho biết họ kết hợp với Nike cho ra đời mẫu Air Max 97 “Jesus” được thêm 60 cc nước ở sông Jordan ở phần đế giày và được một linh mục ở quận Brooklyn (thành phố New York) ban phước. Mẫu giày được bán với giá 3.000 USD. Đại diện công ty MSCHF nói rằng họ “đang cố gắng làm những thứ mà thế giới không thể định nghĩa được” và những bức tranh từ hóa đơn y tế nêu trên không nằm ngoài tôn chỉ của công ty. Giám đốc điều hành công ty MSCHF - ông Gabriel Whaley nhấn mạnh: “Những sản phẩm của chúng tôi ngộ nghĩnh, châm biếm và chúng tôi tự hào vì điều đó”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.