Bom tấn 'Tenet' không phải là phim du hành thời gian

Thế Sang
Thế Sang
24/05/2020 19:19 GMT+7

Tác phẩm Tenet của đạo diễn Christopher Nolan không phải là phim du hành thời gian như đồn đoán của nhiều khán giả.

Cách nay một thập niên, đạo diễn Christopher Nolan mang đến cho công chúng tác phẩm đầy mê hoặc, pha trộn giấc mơ với thực tại mang tên Inception. Tenet, tác phẩm mới nhất của nhà làm phim sinh năm 1970, ra đời trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến ngành kinh doanh phim ảnh thế giới lao đao tiếp tục mang đến câu chuyện khiến nhiều người hâm mộ vò đầu bứt tai. Mới đây, Hollywood Reporter và nhiều tờ báo phương Tây xác nhận Tenet không phải là phim du hành thời gian. Điều này phần nào lý giải cho khán giả về những gì họ thấy qua hai trailer phim được công bố. 
Thông qua những gì thể hiện trong trailer và những thông tin trên mạng, khán giả biết được vài dữ kiện ít ỏi về nội dung phim Tenet. Xuyên suốt hai trailer, hai đặc vụ do hai tài tử John David Washington và Robert Pattinson đóng đang cố gắng thực hiện nhiệm vụ tối mật để ngăn chặn Thế chiến thứ ba. Các nhân vật đã lợi dụng phép đảo ngược thời gian để lật ngược tình thế xấu nhất mà loài người đối mặt. Nếu ở trailer thứ nhất, nhân vật của John David Washington thất bại trong nhiệm vụ rồi bị sát hại, được hồi sinh một cách thần kỳ thì ở trailer thứ hai, anh dấn thân sâu hơn vào nhiệm vụ sau khi trở về từ cõi chết. 
Trong trailer thứ hai, đoạn hội thoại giữa nhân vật của John David Washington và Robert Pattinson cho biết những gì mà họ chứng kiến không phải là vấn đề du hành thời gian. Tài tử phim Chạng vạng cũng lên tiếng xác nhận vấn đề thời gian trong Tenet với tạp chí GQ trước đó: "Thật sự chẳng có du hành thời gian gì trong phim cả. Đó là những gì mà tôi có thể tiết lộ lúc này". 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa dứt, hãng Warner Bros. đang nóng lòng muốn xuất xưởng Tenet đúng hẹn vào ngày 17.7

Ảnh: Warner Bros.

Chỉ sáng tạo với phép đảo ngược thời gian

Bằng chứng về sự đảo ngược thời gian được Christopher Nolan sử dụng trong Tenet thể hiện qua nhiều cảnh trong cả hai trailer. Có một cảnh, nhân vật điệp viên do John David Washington đóng tập luyện việc sử dụng súng, nhưng viên đạn anh bắn ra bay ngược trở lại nòng. Ở một cảnh khác, cũng nhân vật anh đóng đấu tay đối với nhiều người khác nhưng cây súng từ xa đã trở lại và nằm gọn trong tay anh. Tiếp đó, ở một cảnh bắn súng, những chiếc ô tô bị hỏng hóc do đạn bỗng dưng lành trở lại, hay như cảnh một chiếc ô tô lăn long lóc trên đường bất ngờ trở lại trạng thái trước khi xảy ra tai nạn. Những dữ kiện đó cho biết phép đảo ngược thời gian là cách thức sáng tạo chủ yếu trong Tenet, nhưng làm sao để vận hành nó vẫn còn là dấu hỏi lớn với khán giả. 
Hollywood Reporter đưa ra nhận xét rằng Christopher Nolan là nhà làm phim sùng bái chủ nghĩa duy vật, nghĩa là dù phim của ông có được "trang hoàng" thêm nhiều yếu tố về hư cấu, sáng tạo trong cấu trúc bộ phim thì cuối cùng các nhân vật của ông đều phải đối mặt với thực tại mà họ sống. Ở tác phẩm The Prestige (2006), bộ phim mở đầu và phát triển nhờ vào yếu tố ảo thuật nhưng kết phim lại là yếu tố khoa học, và cũng chính yếu tố này được ông phát triển cao độ qua những món đồ chơi đắt tiền trong bộ ba phim Batman (2005, 2008 và 2012). Inception (2010) là tác phẩm khai phá cực độ về vô thức của con người, kéo khán giả vào các tầng giấc mơ của các nhân vật, qua đó cho thấy những mặt tối trong cuộc đời họ.
Hai phim khoa học viễn tưởng Interstellar (2014) và Dunkirk (2017) không nằm ngoài dòng chảy đó khi một phim tiên lượng về khả năng khám phá vũ trụ của con người thông qua sự tiến bộ của khoa học, một phim làm về đề tài chiến tranh tàn khốc. Rất có thể, Tenet cũng cho thấy Christopher Nolan tiếp tục khai thác yếu tố thực tại, khoa học, cơ học và lôi kéo khán giả vào thế giới hỗn mang của những mưu đồ làm đảo lộn sự yên bình của loài người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.