Cá Hồi Hoang: Tiếng nói của giới Indie Sài thành

Thành Long
Thành Long
16/05/2018 11:37 GMT+7

Cá Hồi Hoang là một ban nhạc Indie (độc lập), tự sáng tác và biểu diễn các ca khúc của mình. Những ca khúc của Cá Hồi Hoang được xem là một giọng điệu lạ, nhiều cá tính trong thị trường âm nhạc hiện nay.

Sự kết hợp của những chàng trai cá tính, yêu âm nhạc
Cá Hồi Hoang được thành lập từ tháng 9.2013 với hai thành viên Nguyễn Viết Thành (frontman, hát chính) và Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm, guitarist, hát bè). Trước đó, với tình yêu dành cho âm nhạc, hai chàng trai trẻ cùng những người bạn của mình thành lập nhóm nhạc học sinh Dép Tổ Ong (2007). Sau 5 năm hoạt động với hai album phòng thu Tất cả chỉ là bắt đầu Bản thu hỏng, ban nhạc này tan rã vì mâu thuẫn giữa các thành viên. Thành và Minh tiếp tục hoạt động âm nhạc với cái tên mới Cá Hồi Hoang và đã có cho mình album debut mang tên Chương II vào năm 2014.
Giải thích về tên gọi Cá Hồi Hoang, nhóm cho biết hình ảnh cá hồi ngược dòng nước gợi lên sự cá tính, mạnh mẽ, khi kết hợp với từ hoang (gợi lên sự đơn độc nhưng đầy nghị lực), cái tên tạo nên một cái gì đó ''rất điên, rất nghênh'' vừa phù hợp với phong cách âm nhạc mà nhóm theo đuổi, vừa gợi nhắc tất cả những thăng trầm mà nhóm đã trải qua. 
Các sản phẩm của nhóm là kết quả quá trình tự sáng tác, tự thu âm và tự phát hành

Từ sau album Chương II tạo được tiếng vang lớn với những ca khúc Cánh cửa cuối cùng, Đã một lần... nhóm kết nạp thêm hai thành viên là Bùi Khắc Đạt (guitar bass) và Lê Đặng Hiếu (sáng tác, chơi guitar). Sự xuất hiện của hai mảnh ghép cuối cùng mang đến màu sắc mới, từ đây, những chú Cá Hồi Hoang bắt đầu hành trình ngược dòng nước để khẳng định tên tuổi trên thị trường nhạc Việt.
Đến cuối năm 2017, Lê Đặng Hiếu rời nhóm để bắt đầu con đường nghệ thuật riêng. Nhóm còn lại ba thành viên và tiếp tục hoạt động với nhiều sản phẩm chất lượng.
Đại diện tiêu biểu cho giới Indie Sài thành
Nhiều người vẫn gọi Cá Hồi Hoang là một nhóm nhạc Indie bởi nhóm tự sáng tác, tự chơi nhạc và tự ra album. Lựa chọn con đường riêng biệt so với các nhóm nhạc lúc bấy giờ, Cá Hồi Hoang cho biết đó là một áp lực rất lớn nhưng cũng là nguồn động viên bởi nó phù hợp với tính cách, sở thích của các thành viên. “Thật ra khó khăn nhất khi đi theo con đường Indie chính là phải tự làm tất cả mọi công đoạn để ra mắt một sản phẩm âm nhạc chất lượng. Điều này tạo không ít áp lực cho các thành viên. Tuy nhiên, chính việc làm mọi thứ, Cá Hồi Hoang mới được là chính mình, được thể hiện suy nghĩ, cá tính của mình thông qua các sản phẩm được ra mắt”, đại diện nhóm chia sẻ.
Nhìn lại hành trình 5 năm hoạt động, khi nhắc đến tên gọi Cá Hồi Hoang, khán giả sẽ nhớ đến hình ảnh một nhóm nhạc trẻ với 4 chàng trai cá tính cùng hàng loạt ca khúc mang màu sắc độc đáo như Cánh đồng, Nơi bắt đầu, Nhà 9A... Dù không bật lên như Sobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng M-TP... nhưng Cá Hồi Hoang vẫn chứng tỏ sức hút của mình bởi những show diễn thu hút hàng ngàn khán giả và số lượng album được tiêu thụ khi vừa ra mắt. 
Song song với việc ra mắt album, Cá Hồi Hoang còn ghi dấu bởi những chuyến lưu diễn cả nước
Cụ thể, album đầu tay Chương II của nhóm bán hơn 400 CD dù lúc đó, Cá Hồi Hoang vẫn còn là gương mặt khá lạ lẫm trên thị trường nhạc Việt. Giấc mơ giấy ra đời năm 2016 với nội dung xoay quanh những bế tắc, khó khăn trong quá trình thực hiện giấc mơ của những người trẻ đã bán được số lượng gấp đôi là 800 CD. Đến năm 2017, album Gấp ra đời đánh động vào suy nghĩ của những bạn trẻ khi phải đối mặt với sự trưởng thành, nghiêm túc trong việc lựa chọn hướng đi cho riêng mình, nhanh chóng tạo tiếng vang và tiêu thụ hơn 1.000 CD trong những ngày đầu ra mắt.
Song song với việc ra album, Cá Hồi Hoang đến gần với khán giả hơn bởi những tour biểu diễn trên khắp cả nước. Đáng nói nhất phải kể đến Liv’in tour (2016), Giấc mơ giấy lauching tour, Gap tour 2017 và hơn 10 show diễn lớn nhỏ mỗi năm: Chồm Hổm Music Festival, Zing Music Award 2016, TEDxNguyenHueSt, Thơm Music Festival… 
Thực tế cho thấy khi nhóm bắt đầu hoạt động giải trí đại chúng, họ sẽ đánh mất chất riêng của mình. Nhưng Cá Hồi Hoang lại là một trong những trường hợp ngoại lệ bởi họ vẫn giữ được nguyên màu sắc cá tính, chất riêng chỉ có trong âm nhạc của mình. Kể từ thời điểm thành lập, có một nguyên tắc bất di bất dịch của nhóm chính là không bao giờ thỏa hiệp với chính mình và cũng không bao giờ thỏa hiệp với khán giả.
“Những người tìm đến với chúng tôi, họ thích sự mới mẻ, giản dị chứ nhóm không chạy theo xu hướng để chiều lòng họ. Chúng tôi luôn giữ và xem quan điểm đó là kim chỉ nam để phát triển nhóm ngày một vững vàng hơn”, Nguyễn Thanh Minh chia sẻ.
Không giới hạn mình ở bất kỳ điều gì
Thanh Bùi từng đồng hành cùng ban nhạc Cá Hồi Hoang tổ chức liveshow mang tên GAP. Anh cho biết việc bắt tay với một nhóm nhạc Indie là "một dấu hiệu tốt cho thị trường âm nhạc của chúng ta"
Trên thực tế, có người gọi Cá Hồi Hoang là nhóm nhạc Underground, nhưng cũng có người gọi nhóm là nhóm nhạc Indie. Đây được xem là điểm thú vị của nhóm. Cá Hồi Hoang cho biết nhóm chưa bao giờ bó buộc mình trong bất kỳ giới hạn nào mà luôn muốn được sáng tạo, được cống hiến những sản phẩm âm nhạc mang màu sắc rất riêng.
“Khán giả có thể gọi Cá Hồi Hoang với tên gọi nào cũng được. Chỉ cần khi nhắc đến nhóm, khán giả luôn nhớ đến hình ảnh 4 chàng trai hết mình với âm nhạc, vậy là đủ”, đại diện nhóm chia sẻ.
Nói về dự định sắp tới, Cá Hồi Hoang cho biết sẽ tiếp tục sáng tác, chơi nhạc để tạo ra sản phẩm âm nhạc mới, phục vụ khán giả. Đồng thời, nhóm sẽ thực hiện những tour diễn để mang hình ảnh của nhóm đến gần với khán giả yêu nhạc hơn. Với sự nỗ lực không ngừng cùng những thành tích đáng ngưỡng mộ, Cá Hồi Hoang được đông đảo khán giả yêu mến, gọi với danh xưng Đại diện tiêu biểu của nhóm nhạc Indie đất Sài thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.