Ca sĩ cạnh tranh nhau bằng đủ kiểu video clip

21/10/2005 16:02 GMT+7

Sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để hỗ trợ cho ca sĩ nhằm làm tăng thêm sức truyền cảm là ưu thế của một video clip. Nhưng không ít ca sĩ dùng video clip như phương tiện gây sốc.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Ca sĩ Lam Trường vừa đầu tư 25.000 USD để thực hiện 2 video clip Katy và Lá thư cuối cùng tại Thái Lan với ê kíp thực hiện cũng người Thái Lan. Anh cho biết “số tiền này bằng với kinh phí thực hiện 6 video clip bảo đảm chất lượng khác tại VN” nhưng anh vẫn phải làm. Trước đó, Đan Trường thực hiện VCD Phong ba tình đời, tiêu tốn đến 1 tỉ đồng, trong đó ca khúc chủ đề được đầu tư gần 300 triệu đồng.

Để tăng thêm mức độ uy tín cho mình, ca sĩ ngôi sao chú trọng rất nhiều vào việc thực hiện những video clip chất lượng. Không chỉ bảo đảm về âm thanh, ánh sáng mà những ý tưởng lạ, những cảnh quay đẹp, hiếm thấy là mối quan tâm hàng đầu của ca sĩ ngôi sao khi thực hiện các video clip. Điều này không chỉ là điều kiện tiên quyết giành thị phần trên thị trường VCD mà phần nào cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của họ. Chính vì vậy, trong khi mức giá trung bình của một video clip từ 25 đến 30 triệu đồng thì có những clip của ngôi sao lên đến 100 triệu đồng. Ngay khi bộ phim Thập diện mai phục tạo cơn sốt ở VN, Đan Trường nhanh chóng đến rừng trúc, một trong những cảnh quay đẹp nhất của bộ phim này để thực hiện video clip cho ca khúc mới nhất Mãi mãi một tình yêu. Không mất nhiều chi phí cho tiền công dàn dựng, đạo diễn... nhưng video clip này tốn khá nhiều tiền vì quay trên đất khách. VCD single Tình yêu ngày xưa của ca sĩ Thanh Thảo được thực hiện ở nhiều quốc gia từ châu Á đến châu u. Ca sĩ Hiền Thục phải sang tận Hàn Quốc để ghi hình ngôi nhà bối cảnh quay của bộ phim Full house (Ngôi nhà hạnh phúc) cho DVD của cô phát hành vào cuối năm. Vì quá hao tốn trong việc thực hiện video clip nên hầu hết ca sĩ ngôi sao ít tặng kèm VCD khi phát hành album nhạc. Tuy nhiên, những video có thể bảo đảm được chất lượng này lại khó tiêu thụ, như video clip Nắng về theo anh của ca sĩ Hồng Nhung là một video clip lạ, đẹp nhưng lại không tạo được hiệu ứng trên thị trường. Hay video clip Bóng mây qua thềm của Thu Minh, đầu tư cả trăm triệu đồng, được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng bán không chạy. Hoặc trường hợp ca sĩ Đan Trường, lỗ gần 600 triệu đồng khi phát hành Phong ba tình đời.

Video clip cho không: Minh họa thô thiển

Trong khi các ca sĩ ngôi sao cạnh tranh nhau bằng những video clip chất lượng thì ca sĩ trẻ lại cạnh tranh bằng hình thức tặng không video clip. Bởi, với giọng ca chưa đủ sức thuyết phục người nghe, nhiều ca sĩ trẻ thực hiện video clip tặng kèm mong muốn có thể đến gần hơn với khán giả. Điều này làm cho công nghệ sản xuất video clip ca nhạc nở rộ nhưng chỉ dừng lại về mặt hình thức, còn nội dung, chất lượng video clip thì “thượng vàng hạ cám”. Gần như các video clip được tặng không này chỉ là sự minh họa thô thiển. Để tạo cái lạ, ca sĩ trẻ L.V.H hóa thân thành một “chàng cá” hết sức phản cảm. Video clip của ca sĩ L.D lại sử dụng những hình ảnh thật đến trần trụi như cảnh cô gái nốc rượu như uống nước, tên sở khanh bỏ viên thuốc ngủ vào ly nước uống của cô gái,... Ngoài ra, những clip dàn dựng theo cốt truyện và cũng là một phân cảnh của phim Hàn là không hiếm. Cô dâu chú rể tràn ngập hạnh phúc dạo bước trong công viên, ca sĩ xuất hiện và giáng cho chú rể một bạt tai. Người đẹp phải ngồi xe lăn, tới cầu thang, ca sĩ cõng nàng trên lưng... Tệ hơn là sex. Cảnh ca sĩ và diễn viên vuốt ve nhau được lặp lại nhiều lần trong clip của K.N, cảnh ca sĩ L.V cùng người yêu quấn quýt nhau trên giường... Khi một vài video clip được dựng thành những câu chuyện ngắn, nội dung gay cấn với những pha bắt cóc, đánh đấm kiểu Lý Hải được ưa chuộng thì gần như hàng loạt video clip khác có cốt truyện na ná ra đời. Giận hờn, bỏ đi và chạy khắp các con phố để tìm kiếm người yêu là những gì có trong video clip tặng kèm của ca sĩ trẻ T.K. Nội dung này cũng diễn ra tương tự trong các video clip của Lâm Hùng hay Ưng Hoàng Phúc trước đó... Tiếc rằng những video clip chất lượng kém này được tung ra nhan nhản, vượt khỏi tầm kiểm duyệt của các cơ quan chức năng, bởi đây là sản phẩm tặng kèm.

Theo Thùy Trang
(Báo Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.