Ca sĩ hải ngoại Tâm Đoan: 'Tôi khâm phục bản lĩnh của chị Như Quỳnh'

02/03/2017 12:20 GMT+7

20 năm trên sân khấu hải ngoại, Tâm Đoan là một cái tên để lại nhiều dấu ấn với dòng nhạc trữ tình. Tuy nhiên cô lại chọn lối sống kín đáo, mà theo Tâm Đoan đùa là 'chắc không ai quan tâm nên chẳng thể có scandal'.

* 20 năm xây dựng tên tuổi trên sân khấu ca nhạc hải ngoại, nhiều fan thắc mắc vì sao chưa thấy Tâm Đoan về Việt Nam biểu diễn như những ca sĩ khác?

Tôi mà ở vị trí chị Như Quỳnh thì đã không can đảm tự tin trình bày hết tiết mục của mình nữa. Bản lĩnh trên sân khấu của chị ấy đúng là của huyền thoại âm nhạc

Ca sĩ Tâm Đoan

- Ca sĩ Tâm Đoan: Có lẽ nguyên nhân chính là vì Tâm Đoan muốn dành tất cả thời gian cho các con. Đứa đầu năm nay lên 10 tuổi. Lúc cháu được 7 tuổi tôi tưởng rảnh tay đi diễn, sẽ đầu tư hơn cho sự nghiệp thì lại có con thứ nhì. Những năm đầu của con thì Tâm Đoan không muốn thiếu sót hay vắng mặt bất kỳ cột mốc gì. Cuối tuần tụi nhỏ đã mất khoảng thời gian bên cạnh mẹ vì mẹ phải đi diễn thì những ngày còn lại tôi muốn bù đắp, làm tròn bổn phận của người mẹ như bao nhiêu người mẹ khác. Nếu đi diễn xa thì tội cho các con. Mình hơi thiệt thòi hơn ca sĩ khác một tí, phải hi sinh để dung hòa cả hai bên. Tôi cảm thấy quan trọng mái ấm gia đình là thời gian dành cho nhau, chứ không phải chỉ là vật chất nên làm gì thì làm, mình phải giữ gia đình trọn vẹn, con không oán trách khi các cháu lớn lên. Trong nghề có những nghệ sĩ không nhận trọn vẹn tình thương của con mình bởi khi còn nhỏ đã không dành nhiều thời gian cho con, vì thế con không gần gũi mẹ. Tôi không muốn rơi vào trường hợp đó.
* Người ta nói nghệ sĩ mà không có scandal thì bị nhạt, chị có sợ bị nói nhạt theo cách ấy không?
- Ăn mặn thì mắc công khát nước lắm (cười). Thật sự Đoan may mắn làm gì cũng luôn luôn suy nghĩ rất kỹ nên chắc hiếm khi mình làm gì sai hay quá đáng thành chuyện scandal. Lâu lâu chọc “anh xã” cuộc sống mình chán quá, hay mình bỏ nhau để tạo xíu scandal cho sự nghiệp phất lên nhưng rồi nhát cấy và chẳng dám làm gì (cười).
Tâm Đoan quan niệm làm gì đừng trái lương tâm. Có thể vì tính cách mình luôn tôn trọng sự thật lẽ phải công bằng, ít khi lầm đường lạc lối hoặc mình không đủ tầm quan trọng để mọi người quan tâm đến mình nên không tạo được scandal thôi.
Gia đình hạnh phúc hiện tại của ca sĩ Tâm Đoan Ảnh: FBNV
* Tâm Đoan có thể chia sẻ kỷ niệm khi còn ở Việt Nam? Trong tương lai, nếu nhận được một lời mời làm giám khảo chương trình ở quê hương như nhiều đồng nghiệp hiện nay, chị sẽ quyết định thế nào?
- Kỷ niệm ở Việt Nam chắc chắn phải nói tới tuổi thơ của Tâm Đoan ở Sông Bé (Bình Dương). Đó là con đường nho nhỏ Võ Tánh mà mùi thơm phưng phức của thịt nướng cơm tấm phủ khắp ngõ mỗi sáng đi học. Hồi đó Tâm Đoan một tháng mới được ăn sáng cơm tấm một lần, rồi bánh mì Bà Tranh nữa, ôi thèm quá. Rồi có những buổi chiều nhà cúp nước mình đi xách nước hai tay bưng hai thùng, và một kỷ niệm là được tham gia chương trình tiếng hát măng non trên Đài Phát thanh Sông Bé...
Nếu nhận lời mời làm giám khảo thì Tâm Đoan sẽ nhận lời ngay vì trong biết bao nhiêu người mà Tâm Đoan được mời thì đó là niềm vinh hạnh lớn. Tôi rời Việt Nam năm 10 tuổi, không khéo là mất hẳn tiếng Việt, so với người ta mình không hẳn rành hơn về lịch sử, văn hóa, còn ở hải ngoại thì mình học sau người ta, kiểu nửa nạc nửa mỡ. Trong văn nghệ thì trải nghiệm sân khấu không bằng các anh chị tiền bối đi trước, làm sao có hành trang nặng ký làm giám khảo? Tuy nhiên nếu mình được chọn thì có lẽ do được thương mến, mình phải nắm bắt. Đó sẽ là điều mà mình học hỏi, trau dồi bản thân, học thêm để mở rộng kiến thức hơn nữa. Nói cho vui thôi chứ có người mời lúc ấy hẳn tính chứ (cười).
* Theo chị, cuộc sống tại Canada và Mỹ có nhiều khác biệt không? Khán giả tại nước nào dễ thương và nồng nhiệt hơn?
- Cuộc sống tại Canada và Mỹ có rất nhiều khác biệt. Ở Canada con người có vẻ gần gũi, bình dân, an phận hơn, không cần quần quật làm thiệt nhiều suốt ngày để lo cho miếng cơm manh áo. Còn ở Mỹ thì có vẻ không được lười biếng, không được chậm bước nếu không thì bị bỏ lại phía sau. Khi còn nhỏ ở Canada chưa vào showbiz thì cuộc sống bình an hơn nhiều, qua Mỹ Tâm Đoan phải chạy show, lo cho các con nên rất tất bật. Cuộc sống bên Mỹ thời gian qua vun vút như nhạc sĩ Đức Huy từng viết trong một câu hát.
Tâm Đoan từng về Việt Nam, thấy ở Việt Nam một ngày dài quá, sáng đi ăn đi chơi, mua sắm xong hết mà mới tới trưa, còn bên Mỹ từ sáng tới khuya làm quần quật có khi chưa ngồi xuống ghế, chỉ đến khi về nhà nằm xuống giường mới có thời gian nghỉ ngơi. Còn nếu có ngồi chắc là ngồi lái xe (cười). Khán giả ở Canada hay Mỹ hay bất cứ nơi nào cũng có nhiều thành phần khác nhau, có nơi nồng nhiệt có nơi hơi khô khan một tí, không phải là họ không nồng nhiệt mà có lẽ họ quen rồi, nghe show nhiều nên thấy không hiếm hoi, không vồn vã như những nơi hẻo lánh hay thành phố nhỏ. Nói một cách công bằng thì họ dễ thương nồng nhiệt mới mua vé đi coi mình, mới mời mình về trình diễn, chỉ có lẽ là cách thể hiện khác nhau thôi.
Tâm Đoan thừa nhận mình là người cầu toàn và hơi tham lam, điều gì cũng muốn làm, luôn muốn nỗ lực hơn khả năng để làm được nhiều thứ Ảnh: FBNV
* Trong nghề nghiệp, chị thân thiết với ca sĩ nào? Với chị, dễ hay khó giữ tình đồng nghiệp đẹp trong showbiz?
- Trong nghề tính đến nay là 20 năm đi hát thì người mà “ba chìm bảy nổi” sống chết có nhau, thân thiết nhất là nam ca sĩ Lương Tùng Quang. Hai anh em đi hát cùng một thời điểm, cùng trung tâm, có những trao đổi hợp ý với nhau trong cuộc sống. Cả hai đều gần gũi và thương gia đình, coi nghiệp hát là món quà Thượng đế ban cho chứ không chủ quan hay ỷ lại, nghĩ rằng mình sở hữu những điều đó đặc biệt, hay hơn người xung quanh. Không bao giờ chúng tôi chơi xấu những người khác hay ganh đua, nói chung là không bất chấp để đạt được những gì mình muốn, mà chúng tôi đối với mọi việc bằng trái tim và tình cảm của mình.
Không chỉ trong showbiz mà trong bất kỳ môi trường nào tình đồng nghiệp muốn đẹp phải cần cả hai bên chứ không chỉ một hướng. Mình cố gắng cách mấy mà người kia không cùng tầng số thì rất khó. Ngoài ra còn tác động từ fan hâm mộ. Đôi lúc không phải giữa hai người mà câu so sánh vô tình của fan cũng làm người kia tổn thương, dẫn đến hiềm khích, không vui. Ước gì luôn có thể giữ tình bạn đẹp với nhau và phân biệt rạch ròi giữa công việc và cuộc sống đời thường thì sẽ hay hơn.
* Xin hỏi chị về mái ấm bình yên hiện tại, bí quyết để giữ hạnh phúc gia đình của một nghệ sĩ có lịch trình bận rộn là gì?
- Đối với gia đình tôi thì hơi lạ. Ông xã Tâm Đoan không hề biết ghen. Đoan hỏi hoài à, ảnh nói ảnh không ghen. Thật ra con người ai mà không ghen, nhưng ảnh rất hiểu chuyện, cởi mở và trên hết ảnh rất tin tưởng ở Đoan. Bản thân ảnh cũng là ca sĩ nhưng khi hai vợ chồng lấy nhau thì cam kết mình thương con mình, không muốn con lớn lên trong gia đình thiếu sự có mặt của ba và mẹ thì ảnh hi sinh đam mê mà tập trung vào việc kiến trúc sư, để không đêm nào con thiếu cả bố lẫn mẹ, cho Tâm Đoan yên tâm đi show và tiếp tục niềm đam mê của mình. Mỗi người đều làm đúng bổn phận và giữ lời hứa của mình. Ngoài thời gian đi hát thì Tâm Đoan không đi chơi, ở nhà với con xem con học hành, để chồng có thời gian làm việc riêng. Cả hai luôn cố gắng để đối phương có thời gian làm cái mình yêu thích. Nếu có bí quyết giữ hạnh phúc thì cả hai đều rất thương con, cái gì tốt nhất cho con thì làm. “Chén trong chạn còn khua”, vì thương con vô bờ bến nên dù có chuyện gì cũng quay về hai đứa nhỏ. Thấy con mình vui hạnh phúc là mọi chuyện đều qua được. Mà có lẽ vì giấu nên đâu có ai biết (cười).
Tâm Đoan cho biết chị nể bản lĩnh của ca sĩ Như Quỳnh Ảnh: FBNV
* Trong show diễn dịp Tết Đinh Dậu vừa qua Tâm Đoan và ca sĩ Như Quỳnh có màn kết hợp trong Duyên phận. Có thông tin cho biết chị Như Quỳnh ốm dẫn đến tiếng hát không hay như thường lệ và bị nhầm lời một đoạn, chị đã làm thế nào để hoàn thành màn trình diễn live đó?
- Thật ra thì Đoan không biết chị Như Quỳnh có bị ốm hay không, nhưng nhầm lời thì chuyện này rất bình thường. Không ai là ca sĩ mà chưa nhầm lời ít nhất một lần. Có lẽ hôm đó xui thôi, ngay bài đó Thúy Nga lại phát sóng live, chứ thật ra đối với nghệ sĩ điều này rất bình thường. Tôi khâm phục chị Như Quỳnh với bài gắn tên tuổi của chị là Duyên phận, lượng fan của chị khổng lồ thì áp lực của chị ấy nhiều hơn là áp lực của tôi. Đây là một bài quen thuộc nên mọi người thuộc lời khắp nơi, quên một chút là các bạn nhớ trước cả mình. Ngoài ra fan cũng rất quan tâm chị Như Quỳnh nên bất cứ hành động nào chị làm đều nhận sự phản hồi của khán giả cả. Nghĩ tới nghĩ lui Đoan nể chị Như Quỳnh. Tôi mà ở vị trí chị Như Quỳnh thì đã không can đảm tự tin trình bày hết tiết mục của mình nữa. Bản lĩnh trên sân khấu của chị ấy đúng là của huyền thoại âm nhạc
Từ trái sang: Tâm Đoan, Hương Lan, Như Quỳnh Ảnh: FBNV
* Xin hỏi chị thần tượng ai và mong muốn song ca với người nào nhất trong sự nghiệp?
- Xưa nay tôi vẫn thần tượng cô Hương Lan, người mà tôi vẫn thường gọi má Hai hoặc gọi là mẹ. Mới vô nghề mẹ nhận tôi là con nuôi, sau này mới biết là mẹ có rất nhiều con nuôi, ai mới vô nghề là mẹ nhận để chỉ dẫn những bí quyết áp dụng trong nghề và chỉ dẫn rất tận tình. Mẹ Hương Lan không giấu diếm điều gì mà rất gần gũi bình dân với mọi người. Tôi may mắn từng song ca chung liên khúc Gió bấc với thần tượng của mình.
Ngẫm lại cuộc sống của Đoan khá bình thường không scandal nên không thể đòi hỏi gì hơn nữa cả. Có cái này thì mất cái kia. Đỉnh cao sự nghiệp tùy trong mắt người nhận định. Đoan thấy được làm nghề mình yêu thích lâu đến thế thì đã là thành công rồi, giấc mơ đã thành sự thật rồi. Mình đã quá may mắn hơn rất nhiều người vì có mái ấm gia đình. Mỗi một ngày sắp tới đều là quà tặng cuộc sống đối với Tâm Đoan, cảm ơn khán giả đã dành cho Tâm Đoan một chỗ dù nho nhỏ nhưng đặc biệt và độc quyền cho tiếng hát của Tâm Đoan.
* Xin cảm ơn chị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.