Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi chưa bao giờ là trung tâm trong các tour diễn của mình'

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
"20 năm qua đi, tôi và những cộng sự của mình đều trưởng thành, làm mọi thứ cùng nhau; và âm nhạc của chúng tôi vẫn có thể kết hợp với những người trẻ nhất để ra được màu sắc tươi mới', Mỹ Linh chia sẻ.
Mỹ Linh cho rằng làm show bây giờ hiếm ai không lỗ, nhưng ở góc độ khác, người nghệ sĩ vẫn có "lời" /// ẢNH: NSCC Mỹ Linh cho rằng làm show bây giờ hiếm ai không lỗ, nhưng ở góc độ khác, người nghệ sĩ vẫn có "lời" - ẢNH: NSCC
Mỹ Linh cho rằng làm show bây giờ hiếm ai không lỗ, nhưng ở góc độ khác, người nghệ sĩ vẫn có "lời"
ẢNH: NSCC
12 năm sau Mỹ Linh tour '06, ca sĩ “tóc ngắn” và ê kíp của mình tiếp tục hành trình tìm kiếm những giá trị mới của âm nhạc mà mình theo đuổi, đam mê, với Mỹ Linh tour 2018  - Thời gian diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội (11, 12.8), Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng (15.8) và Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM (18.8). Trong giai đoạn mà người tổ chức lẫn nghệ sĩ dường như “ngại” làm live show vì nếu không lỗ nhiều cũng lỗ ít, việc tổ chức tour xuyên Việt của Mỹ Linh được cho là đầy mạo hiểm. Mỹ Linh đã có cuộc trò chuyện với Thanh Niên quanh tour diễn do chính cô và ê kíp chủ động mọi mặt về kinh phí này.
* Vì sao chị chọn tên chương trình  là Thời gian?
Ca sĩ Mỹ Linh: Lựa chọn này không phải của cá nhân tôi, mà cả một ê kíp. Đây là tour diễn rất đặc biệt, vì sau 12 năm vẫn là ê kíp đấy, vẫn là Ban nhạc Anh Em, vẫn là đạo diễn Phạm Hoàng Nam và sau anh Nam cũng là một đội ngũ cũ, quen thuộc. Tôi nghĩ rằng đối với mỗi con người, thời gian là hữu hạn, ai cũng chỉ có một khoảng thời gian giống nhau, nhưng cách người ta sử dụng thời gian của mình thì không như nhau.
Vỉ thế tour diễn này, không chỉ là 12 năm bên nhau mà còn cả trước đó nữa, chúng tôi có đến 20 năm bên nhau. Con số mới nghe tưởng như vô hồn nhưng khi nghĩ lại, nó rất cảm động vì chúng tôi đã nắm tay nhau vượt qua nhiều sóng gió.
Tôi còn nhớ lần đầu tiên khi chúng tôi vào diễn ở TP.HCM, 1998, chúng tôi bị “oánh tơi bời”, vì bị cho rằng âm nhạc không có giá trị, nhạc Việt không ai nghe cái đấy cả, đại ý vậy.
Chúng tôi từng đi với nhau trong tất cả những “vực sâu” như thế, nên khoảng thời gian ấy vốn đã có rất nhiều cảm xúc. Đặc biệt với phụ nữ, khi được hỏi chị đã sống như thế nào hay ra sao, thì câu trả lời của họ thường đánh dấu với các mốc thời gian. Hình như lúc nào cũng vậy, mọi biến cố của cuộc sống người phụ nữ thường gắn bó với sự kiện nào đó. Và câu chuyện về thời gian ở tour diễn lần này chính là những câu chuyện đó, là tour diễn mà tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều cảm xúc.
Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi chưa bao giờ là trung tâm trong các tour diễn của mình' - ảnh 1
Tính đến nay, Mỹ Linh khi là nữ ca sĩ duy nhất ở Việt Nam thực hiện được 4 tour diễn cá nhân xuyên Việt: Tiếng hát Mỹ Linh năm 1998, Mỹ Linh và Anh Em năm 1999, Mỹ Linh Tour’06 và Mỹ linh Tour 2018 - Thời gian. Bên cạnh đó còn có tour Mỹ Linh in the Spotlight 2012 do công ty Mỹ Thanh tổ chức cho diva này.  
ẢNH: NSCC
* Thời gian đã làm thay đổi hay có ý nghĩa thế nào với âm nhạc của Mỹ Linh?
- Cuộc sống luôn thay đổi và bản thân mình cũng trưởng thành lên. Ví dụ nhìn lại 10 năm trước mình đâu phải là người ngồi đây của hôm nay, suy nghĩ khác, nhận thức khác…Thời gian hay ở chỗ đấy. Cùng sự việc nhưng nhận thức của mình 10 năm trước khác và có những góc nhìn không như bây giờ. Thế nên đây sẽ là câu chuyện trải dài của Mỹ Linh từ ngày cô ấy còn non nớt cho đến khi cô ấy là một người phụ nữ trường thành, mọi câu chuyện đều được kể bằng âm nhạc.
* Ai sẽ cùng chị dẫn dắt những cảm xúc ấy?
- Sẽ không có MC, mọi câu chuyện đều được dẫn dắt bằng âm nhạc.
* Bao nhiêu năm trôi qua, thị trường âm nhạc cũng dịch chuyển, thậm chí quan niệm về âm nhạc của chị cũng thay đổi, nhưng ê kíp của Mỹ Linh vẫn như vậy. Điều này phải chăng vì yếu tố “gia đình” trong đấy?
- Việc không thay đổi ê kíp đấy mới là điều mà chúng tôi tự hào nhất, bởi vì người ta hay bảo rằng người Việt Nam mình không thể đi với nhau lâu dài. Thời gian qua đi, mọi người đều trưởng thành, và vẫn đi bên nhau, già đi cùng nhau, làm mọi thứ cùng nhau. Trong khi đó, âm nhạc của mình vẫn có thể kết hợp với những người trẻ trung nhất để ra được màu sắc tươi mới nhất. Tôi nghĩ rằng đấy mới là điều mà chúng tôi luôn trân trọng!
* Vậy Thời gian sẽ thể hiện lại những “chuyện kể bằng âm nhạc” như thế nào để như chị từng nói, đây không phải là show diễn tổng kết?
Đúng là tour diễn này không mang tính tổng kết hay kết thúc sự nghiệp. Tuy nhiên vì tiêu đề là Thời gian nên các bài hát ít nhiều đều gắn bó với tôi. Nó gắn bó ở tính cá nhân, sẽ có nhiều ca khúc bắt đầu từ thời Tóc ngắn 1 (1998), vì từ thời đó mới có những bài hát riêng cho tôi, viết về câu chuyện cho chính Mỹ Linh. Còn trước đây đa phần tôi hát những ca khúc được viết cho các vở kịch, hoặc viết cho các bộ phim, nó không nói về mình, mà mình đang kể chuyện của những người khác. Từ những bài như Hương ngọc lan của Anh Quân, những ca khúc mà nhạc sĩ Dương Thụ viết cho tôi, đấy mới là những câu chuyện mang tên mình.
Những bài hát ấy sẽ được làm mới ở phần hòa âm phối khí, đặc biệt có sự tham gia về phối khí của các bạn trẻ - các nghệ sĩ kèn và trống đến từ trường âm nhạc Berklee, Boston, Mỹ, thì nó sẽ ra màu sắc rất khác.
Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi chưa bao giờ là trung tâm trong các tour diễn của mình' - ảnh 2
Những bài hát mang tính "dấu ấn" sẽ được làm mới qua phần hòa âm phối khí khi có sự tham gia của nghệ sĩ trẻ đến từ trường âm nhạc Berklee, Mỹ
ẢNH: NSCC
* Các nghệ sĩ này học trường với con gái Anna Trương, nhưng sao em ấy không về cùng dịp này?
- Anna bây giờ đang đi làm, nên không thể tùy tiện nghỉ việc. Với cháu cũng đang trong giai đoạn làm việc thử thách để ở lại làm tiếp, nên nếu bỏ việc thì mất cơ hội. Vì việc của cháu là việc mà bao nhiêu sinh viên ra trường mơ ước, cháu đang tập sự ở Studio lớn ở Mỹ. Studio làm nhạc phim Coco, La La Land
* Chị đặt niềm tin hay muốn truyền thông điệp gì khi mời những nghệ sĩ trẻ trong và ngoài nước tham gia tour diễn?
- Thật ra từ khá lâu rồi tôi đã nói và vẫn muốn nhắc lại thông điệp của mình: không nên có một giới hạn nào trong âm nhạc. Âm nhạc không biên giới. Nên việc “chat” giữa người cũ – mới, trẻ - già, đông – tây…là tôi muốn nhắm đến vấn đề nó có hay hay không, còn mọi người đừng ngần ngại. Nếu ta thực sự hiểu nhau và lắng nghe nhau thì sẽ có câu trả lời tốt đẹp.
Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi chưa bao giờ là trung tâm trong các tour diễn của mình' - ảnh 3
Nếu ai cũng nghĩ làm show lỗ lắm, thì ai sẽ làm nữa đây? Nên tôi nghĩ mình cứ làm đã, cho mình, cho khán giả, còn tiếp theo, mình cũng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác, vì tôi làm được thì các bạn cũng có thể làm được, biết đâu có thể thúc đẩy thị trường ấm áp lên.
Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi chưa bao giờ là trung tâm trong các tour diễn của mình' - ảnh 4
Ca sĩ Mỹ Linh
* Không chỉ với người trẻ, chị còn quan tâm nhiều đến “sân chơi” cho cả ban nhạc khi thực hiện các live show?
- Trong các tour diễn của Mỹ Linh, tôi chưa bao giờ tôi là trung tâm, mà luôn có sự cân bằng giữa ban nhạc, hợp xướng, dàn dây, dàn kèn… và ca sĩ. Tôi chưa bao giờ nghĩ họ là những người đệm cho tôi biểu diễn. Tất cả mọi người cùng tạo nên sự thành công, và đấy là điều chúng tôi theo đuổi bấy lâu nay.
Có thể kinh phí sẽ cao khi theo đuổi điều này, nhưng người nghệ sĩ trên sân khấu biểu diễn sẽ cảm thấy rất sướng.
* Việc làm show ở thị trường TP.HCM nhiều năm nay vẫn còn là “nỗi niềm” cho nhà tổ chức vì khó bán vé, không biết riêng live show ở TP.HCM chị có nhận được sự “hậu thuẫn” nào?
Cả 3 nơi diễn chúng tôi đều không được hậu thuẫn bởi đơn vị nào. Với TP.HCM, chúng tôi có chương trình giảm giá 50 % cho các sinh viên trường nghệ thuật (kiến trúc, âm nhạc, hội họa…). Chúng tôi cũng có lượng khán giả trung thành, đều trên 30 tuổi và có kinh tế ổn định. Nhờ trời (cười), nên lượng khán giả đấy đã hỗ trợ mình. Ngoài ra có nhiều cách để phát hành được vé, như trao đổi bằng những dịch vụ khác… Đến nay chúng tôi cũng khá an tâm về lượng phát hành, ở cả 3 nơi.
Bây giờ, tôi nghĩ hiếm ai có lãi khi làm show, chỉ là lỗ ít hay nhiều thôi. Tuy nhiên, nếu ta không đặt yếu tố lỗ là vấn đề của doanh thu thì ta có cái lời khác: nghệ sĩ được thỏa mãn, ban nhạc được chơi thỏa sức, khán giả sướng - được nghe một chương trình thực sự đầu tư. Còn nếu ai cũng nghĩ làm show lỗ lắm, thì ai làm nữa đây? Nên tôi nghĩ mình cứ làm đã, cho mình, cho khán giả, còn tiếp theo, mình cũng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác, vì tôi làm được thì các bạn cũng có thể làm được, biết đâu có thể thúc đẩy thị trường ấm áp lên.
Tuy không có hậu thuẫn, mình chủ động kinh tế nhưng chúng tôi được anh em giúp sức rất nhiều. Ví dụ nhạc công lấy thù lao kiểu rất tượng trưng, anh em cung cấp âm thanh ánh sáng xịn nhất bây giờ cũng hỗ trợ chúng tôi nhiều, đạo diễn cũng thế. Chứ nếu trả tiền “sòng phẳng” thì chắc không làm nổi (cười). Thế mới là anh em!
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

NSƯT Vũ Luân và Trinh Trinh trong vở Hồn của đá /// ẢNH: H.K>

Mong cải lương trở thành opera Việt

Đạo diễn, nhạc sĩ, nghệ sĩ đều đang nỗ lực làm mới cải lương để âm nhạc truyền thống tiệm cận hơn với khán giả, đặc biệt là giới trẻ.
 /// ẢNH: NHÃ NAM>

'Món nợ' viết lại, vẽ lại về thời bao cấp

Hình ảnh mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhớ nhất về thời bao cấp là một chuyên gia giỏi tiếng Anh nhất Bộ Ngoại thương đang vung vẩy hai tay hai mớ rau muống và hát: “Cho ngày nay, cho ngày mai, cho muôn đời sau”.
Khu vực cảng chuyên dùng số 3, nơi phát hiện tàu cổ đắm /// ẢNH: HIỂN CỪ>

Kiến nghị cho phép doanh nghiệp tham gia khai quật tàu cổ đắm

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 18.8 cho biết, UBND tỉnh này đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng xem xét, chỉ đạo để giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất (xã Bình Thuận, H.Bình Sơn).