Ca sĩ Quang Vinh - 3 năm để... sống lại

15/07/2016 08:38 GMT+7

Đang trong giai đoạn hoạt động nghệ thuật sôi nổi, Quang Vinh đã từ bỏ tất cả... Anh đã mất 3 năm giống như 'chết rồi' ấy là để 'sống' lại, để tìm cho mình một cách quay trở lại showbiz theo cách riêng của anh.

Một nghệ sĩ trẻ, vì... sợ đám đông mà đang trong giai đoạn hoạt động sôi nổi đã từ bỏ tất cả để chọn con đường cân bằng lại cuộc sống. Và mất 3 năm giống như “chết rồi” ấy là để “sống” lại, để tìm cho mình một cách quay trở lại showbiz... theo cách riêng của Quang Vinh!
Ca sĩ Quang Vinh 3 năm để... sống lại
Tôi bị hội chứng sợ đám đông!
Tại sao bạn tạm dừng ca hát trong 3 năm qua và giờ lại bất ngờ quay trở lại?
Thật ra trong thời gian 3 năm đó tôi cũng làm việc ở phòng thu, cũng tìm cảm hứng này nọ nhưng không được. Cái chính là tôi bị mất cảm giác với âm nhạc, nên ngưng. Trong năm nay tôi đang chuẩn bị một số bài hát để ra mắt sản phẩm mà thị trường nhạc giờ khác xưa nên phải chọn kỹ để tạo nên một sản phẩm chất lượng còn không thì khỏi ra luôn. Quay trở lại lần này vì mối quan hệ thân tình với Chi Pu (sản xuất phim). Chi đã gọi mời tôi tham gia, phim này lại không mất nhiều thời gian nên tôi đã nhận lời. Tôi tin cái gì mình có duyên thì mới tới được.
Sau một khoảng thời gian dài “ở ẩn”, sao bạn lại chọn phim để quay trở lại mà không phải là âm nhạc?
Nhạc thì tôi đã hát từ nhỏ, gần 20 năm nên cũng hơi ngán thật. Tôi không tính trở lại đâu. Nhưng đợt này có một vài bài hát tâm đắc rồi có dự án phim được mời nên tôi nghĩ sẽ hỗ trợ cho nhau. Mình xuất hiện trở lại có cái gì đó mới chứ trở lại mà cũng chỉ để hát thì không có gì mới mẻ hết.
Bạn “mất lửa” chỉ vì mất cảm xúc thôi ư, hay gặp vấn đề gì trong cuộc sống riêng?
Tôi cảm thấy cuộc sống của người làm nghệ thuật càng ngày càng căng thẳng mà tính tôi lại không chịu được sức ép đó. Một đêm tôi đi hát về cứ lo họ sẽ nhận xét về mình ra sao, họ viết thế nào về mình, cứ hồi hộp kiểu vậy, áp lực đó làm cho tôi không còn gì thích thú, tôi cảm thấy sợ. Đối với nhiều người thích sự nổi tiếng, được quan tâm còn riêng tôi chỉ biết hát xong là đi về. Tôi nghĩ tính mình không phù hợp với một nghệ sĩ, dần dần tôi bị mất lửa là như vậy.
Thế là do bạn thiếu tự tin?
Có thể gọi là tôi bị hội chứng sợ đám đông, nghe thì có vẻ mâu thuẫn với một người làm nghệ thuật (cười).
Giờ quay lại bạn có nghĩ mình đủ bản lĩnh để đương đầu không?
Tôi đang ở giai đoạn mà không phải sống để làm hài lòng người khác nữa mà là làm cái gì mình cảm thấy vui, nếu có được nhiều người ủng hộ thì tốt còn không thì cũng không sao. Khác với ngày xưa sống kiểu theo cảm xúc theo đám đông, phải cầu toàn, lúc nào cũng cảm thấy mình chưa hoàn hảo, chưa hay..., sức ép đó tôi chịu không nổi. Hiện tại tôi cũng chưa nghĩ sẽ đi hát trở lại để chứng tỏ điều gì đó. Còn chọn phim để quay trở lại vì tôi thấy vai diễn này vừa sức với mình, một cuộc dạo chơi để gặp lại khán giả. Sắp tới sẽ là những sản phẩm âm nhạc, thực hiện lời hứa với fan của mình và một số dự án mới. Nhưng còn sớm quá để chia sẻ nhiều vì tôi không muốn nói trước sợ bước không qua. Tôi cũng muốn thử thách mình một lần nữa để xem thế nào, kiểu như chìa lưng ra để chịu đựng (cười).
Sinh ra trong một gia đình khá giả, là thiếu gia của một tập đoàn điện máy lớn nên bạn không phải lo lắng chuyện kiếm tiền đúng không?
Tôi cũng làm kinh doanh, đi du lịch, cũng làm cái này cái kia, ổn định, đủ tiền đi đây đó, còn người ta đồn đại gia đình đại gia Nguyễn Kim gì đó là không có đâu vì tôi là họ Trần mà. Chắc do ngày trước gia đình tôi cũng kinh doanh về điện máy nên người ta hiểu lầm, mà tôi cũng không biết tin đồn đó ở đâu ra. Nên qua đây tôi muốn đính chính...
Ca sĩ Quang Vinh 3 năm để... sống lại 2
Vậy hỏi một chút về vai diễn sắp tới của bạn?
Đây là vai chững chạc, có quyền lực chứ không phải là một anh chàng ngây ngô. Một ông trùm quản lý ngôi sao, hình tượng xây dựng là một quý ông trưởng thành.
Theo những gì bạn chia sẻ thì bạn là người sợ đám đông, sợ đụng chạm nhưng lại vào vai một người quản lý kiểu “ông trùm”, có gì “chỏi” không? Có vẻ vai diễn này rất khác với bạn ở ngoài đời?


Tôi đang ở giai đoạn mà không phải sống để làm hài lòng người khác nữa mà là làm cái gì mình cảm thấy vui, nếu có được nhiều người ủng hộ thì tốt còn không thì cũng không sao

Quang Vinh

Vai này từ đầu đến cuối là không cười luôn, có chút cười nhẹ thôi. Cũng có những đoạn dữ dằn, nổi giận, bảo vệ “gà” của mình nên phải tỏ ra mạnh mẽ, quyền lực. Tôi rất thích vai này và hy vọng nó như một làn gió mới về tôi, một hình ảnh mới khác với Quang Vinh trong suy nghĩ của nhiều người!
Tôi vốn là người thích cái gì mình không làm được, cái gì khác với bản thân sẽ thôi thúc mình hơn. Nói chung vai diễn này cũng không đến nỗi căng thẳng. Tôi cũng tính học một khóa diễn xuất ngắn hạn nhưng Chi Pu lại muốn tôi diễn theo cảm xúc, suy nghĩ chứ không phải có nghề… quá!
Bạn có sợ một sự tái xuất không như mong đợi không?
Ở từng tuổi này rồi tôi làm gì cũng phải nghĩ đến hai chiều. Đối với tôi đây là sự mới mẻ, thách thức. Nếu không tốt thì cũng không sao vì tôi đâu phải diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng nói đúng thì đây vẫn là một việc tích cực vì sản phẩm được đầu tư đàng hoàng. Cho dù thành công hay thất bại, đó cũng là đóng góp của tôi, một món ăn tinh thần cho mọi người là đủ rồi. Nếu nó tốt thì tôi rất vui.
Sau lần quay trở lại này bạn sẽ cống hiến nhiều hơn hay vẫn chỉ là dạo chơi?
Âm nhạc là điều tôi đã làm tốt nhất rồi, đúng thời điểm thì tôi sẽ ra sản phẩm trở lại. Bên cạnh đó, tôi sẽ hoạt động tích cực hơn trong showbiz nhưng ở lĩnh vực khác, từ từ rồi chia sẻ sau vậy để không tạo áp lực cho mình. Nói chứ, nhiều khi dừng lại 3 năm giống như… chết rồi. Nhưng nếu lúc đó tôi tiếp tục hoạt động thì sẽ trầm cảm khi nào không biết. Thích hát nhưng cảm giác bước lên sân khấu thấy rất nặng nề, khi nhập vào hát thì không thấy sợ nữa, song bước xuống sân khấu thì lại căng thẳng. Nên tôi đã quyết định nghỉ ngơi để cân bằng cuộc sống, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, đi du lịch một cách thoải mái.
Có những người sau thời gian rong chơi lại tích cực hơn khi quay trở lại, nhưng cũng có những người mất lửa hẳn, bạn thì sao?
Tôi chưa bao giờ lười trong suốt nhiều năm đi hát. Tôi đã từng có ý định từ bỏ nhưng có lẽ là nghiệp… Nên bằng một cách nào đó mình sẽ cống hiến trở lại tích cực chứ không phải là hoạt động trở lại để tìm sự nổi tiếng.
Trong 3 năm “ở ẩn” đó, giờ quay lại bạn có cảm thấy lạc lõng với thế giới showbiz không?
Quay trở lại lần này với tôi là một cuộc phấn đấu lớn, tôi phải xây dựng lại tất cả mọi thứ vì bây giờ xu hướng mới, ê kíp mới, mối quan hệ mới… nói chung cần kết nối lại các kiểu. Nhưng tôi vẫn cứ là tôi thôi! Nhiều bạn trẻ bây giờ có thể không còn thích tôi nữa vì tôi cũng đã già rồi (cười). Nên hy vọng vai diễn này nè, là hình tượng thật sự đúng với tôi bây giờ chứ không thể như 3 năm trước. Lạc lõng tất nhiên là có, nên tôi vẫn đang trên đà bắt nhịp lại và sẽ chọn cái gì phù hợp với mình nhất. Tôi chỉ nghĩ đơn giản quay trở lại để tiếp tục sự dang dở thôi vì tôi cũng nhớ khán giả và ngược lại. Nói chung tôi đang quá trình nấu nướng… đem ra món gì thì từ từ vì còn phải nêm nếm nữa (cười).
Phong cách của “Hoàng tử Sơn ca” ngày ấy và bây giờ sẽ thế nào?
Vẫn là ca khúc phù hợp với chất giọng của tôi vì tôi quan niệm ca sĩ phải chọn bài phù hợp với mình. Thành công hay không là do chọn được những bài hát hay. Thể loại thì cũng có những bài hiện đại, phù hợp với nhịp sống bây giờ, theo cảm xúc của tôi. Khán giả thật ra vẫn nhớ đến tôi ở những ca khúc tình cảm, nhiều cảm xúc. Tất nhiên tôi không chọn những bài hát có giai điệu, ca từ nhố nhăng.
Chuyện tình cảm càng lặng… hơn!
Nếu nhìn lại trong 3 năm đó bạn có tiếc nuối vì mình đã dừng lại khi đang ở giai đoạn hoạt động sôi nổi nhất không?
Không, nhìn lại tôi vẫn thấy mình đã từng thành công nhất định rồi, từ ca khúc thiếu nhi, sau đó album nào cũng có bài hit..., vậy thì tôi còn mơ ước gì hơn nữa!
Bạn đang sống với hào quang của quá khứ ư?
Không phải là sống với hào quang mà tôi thấy vậy cũng đã đủ cho riêng mình rồi. Sắp tới tôi sẽ làm những chương trình riêng của mình, sản xuất chẳng hạn, cũng phải chuẩn bị cho tuổi già mà vẫn theo nghệ thuật được chứ (cười).
Bạn có mối quan hệ trong showbiz nhiều không?
Tôi chỉ chơi với những bạn đứng ở hậu trường sân khấu thôi. Còn đồng nghiệp thân thiết thì không.
Vậy mối quan hệ với Lý Quý Khánh trong nhiều năm như lời đồn thì sao?
Nếu nói từ trước đến giờ tôi vẫn single, mọi người có tin không? Yêu rồi nhưng giờ là độc thân. Nói thật tôi thích kín tiếng trong chuyện tình cảm, dù tôi biết nghệ sĩ phải có câu chuyện… để hấp dẫn mọi người. Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại nghĩ tôi và Khánh đang quen nhau. Bộ không thể có mối quan hệ bạn bè thân thiết của hai người cùng phái sao? Như hiện tại tôi đang đóng phim với Chi Pu thì bao nhiêu bạn fan của Chi cứ vào nhắn: “Anh làm ơn tránh xa Chi ra nha, Chi là của Gil Lê… này nọ”. Tôi chỉ muốn nói mình là người không may mắn trong chuyện tình cảm. Showbiz là một dấu lặng với tôi, chuyện tình cảm càng lặng… hơn nữa. Nghe không sáng sủa tí nào phải không chị, nên chuyện sáng sủa nhất là tôi đã cân bằng cuộc sống của mình, kiếm tiền được bao nhiêu thì dành đi du lịch. Tôi cũng không biết sắm nhà lầu xe hơi ra làm gì, chỉ cần một căn nhà để ở mà thôi. Còn Khánh thì tôi biết cậu ấy từ lúc nhỏ rồi. Tôi lớn hơn Khánh 8 tuổi, nhiều người biết như vậy về mối quan hệ giữa tôi và Khánh, nhưng chưa biết điều đó là đúng hay sai. Tôi quý Khánh vì chúng tôi có nhiều điểm giống nhau trong cuộc sống, chia sẻ nhiều với nhau. Tôi xem nó như người em nên muốn bảo vệ. Nhìn Khánh rất cá tính nhưng bên trong rất dễ vỡ, mong manh, cũng có những áp lực trong cuộc sống mà ít ai hiểu. Còn mọi người hỏi về tin đồn đó tôi nói có hoặc không thì cũng đâu có ai tin nên nghĩ sao thì tùy.
Khánh từng chia sẻ về mối quan hệ tri kỷ giữa hai bạn, vậy có thường xuyên giận nhau không?
Giận thường xuyên, nhưng cái giận đó do mình hiểu cốt lõi về tính cách của người ta nên vẫn chơi với nhau.
Nhìn bạn thấy có chút yếu đuối, vậy giữa hai người ai mạnh mẽ hơn?
Tôi rất nhạy cảm nhưng không yếu đuối. Tôi sợ những gì thuộc về tâm lý, áp lực thôi. Hiện tại tôi biết cách để cân bằng hơn, không quá vui không quá buồn, không quá mong đợi. Ai thích thì tốt, không thích cũng không sao. Còn Khánh như đã nói ở trên, nhìn vậy nhưng cậu ấy đôi khi rất tội nghiệp, cũng tự lập một mình, không có sự hỗ trợ từ gia đình đâu.
Thật ra nghệ sĩ vốn không thể sống theo ý mình mà, cũng đôi khi phải tập để hòa nhập hơn?
Tôi đâu có làm gì bậy đâu mà sợ! Cũng không muốn sống một cuộc sống bị ảnh hưởng bởi dư luận, miễn không làm những gì ảnh hưởng đến người khác thôi. Ngay thời điểm hiện tại chỉ mong mọi người thích bài hát của tôi thì tốt chứ không đặt nặng vấn đề kiếm tiền khi quay trở lại. Tôi đi tìm sự đồng cảm của khán giả chứ không phải tìm sự nổi tiếng. Tiền bạc quan trọng nhưng hiện tại tôi đã có thu nhập ổn định từ công việc khác. Tôi kiếm tiền vừa đủ xài chứ không có giàu như mọi người nghĩ.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.