Các nhà văn viết cho giới trẻ đối diện với trầm cảm thế nào?

23/05/2019 08:38 GMT+7

31 tác giả chuyên viết cho giới trẻ đã kể về kinh nghiệm cá nhân khi phải đối diện với những chứng bệnh tâm lý: lo lắng, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực… trong cuốn sách Có ai khác trong tôi.

Với mong muốn mang  đến một chỗ dựa tinh thần, giúp độc giả, đặc biệt là giới trẻ,  nhận ra tình trạng hỗn loạn và sự tranh đấu nội tâm mà gia đình, bạn bè hay chính bản thân mình đang gặp phải, từ đó gắn kết tất cả lại với nhau, 31 tác giả nổi tiếng chuyên viết cho thanh thiếu niên quy tụ trong Có ai khác trong tôi đã chia sẻ câu chuyện riêng tư và những cảm xúc sâu kín của mình.
Có ai khác trong tôi (tựa gốc: Life inside my mind) do Jessica Burkhart biên soạn, Nguyên Tâm dịch,  thuộc thể loại tâm lý giáo dục. Jessica Burkhart là tác giả của bộ sách Unicorn Magic, tiểu thuyết dành cho giới trẻ Wild Hearts và bộ sách bán chạy gồm 20 quyển Canterwood Crest, được phát hành bằng nhiều ngôn ngữ. Có ai khác trong tôi là tác phẩm biên soạn đầu tiên của cô.
Nhà văn và những người làm công việc viết lách lâu nay được xem là một trong những đối tượng dễ rơi vào chứng trầm cảm và rối loạn lưỡng cực. Vì thế mà xuyên suốt các câu chuyện trong cuốn sách này, câu hỏi: họ đã đối diện với khủng hoảng và suy sụp ra sao dường như đã được sẻ chia, giải đáp.
“Quyển sách này thật sự cần thiết cho những ai muốn khai tâm", theo tạp chí School Library Journal
Đó là Candace Ganger với những chia sẻ trong Nỗi lo âu như một loài cỏ dại: “Nỗi lo âu tác động đến tôi, cả thể chất lẫn tinh thần đều bị giam cầm trong cái ngục tù tinh thần ấy… Tôi trở thành nhân vật phản diện trong chính câu chuyện của mình, không đấu tranh phản kháng thế giới, nhưng lại đấu tranh với chính mình, điều đó khiến tôi tự hủy hoại… Đối với thế giới bên ngoài, trông tôi thật “ổn”, thật “bình thường”. Nhưng tâm hồn tôi chứa đựng hàng triệu mảnh vỡ”.
Là Maureen Johnson trong Những con quái vật ngốc nghếch và bác sĩ phẫu thuật nhí: “Tôi đã thuyết phục bản thân mình trong một khoảng thời gian rằng lo lắng và vui vẻ không thể tồn tại cùng một lúc. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Sự lo lắng nhảy múa xung quanh bạn như một gã khổng lồ ngu ngốc đang cố gắng che tầm mắt bạn khỏi sự vui vẻ. Nhưng niềm vui có thể ở đó, có khả năng ở đó. Sự hài lòng thực sự đang tồn tại nơi đó. Không-lo-lắng chắc chắn cũng ở đó.
… Rất nhiều người trong số các bạn đang chiến đấu, và bạn có thể xỏ mũi con quái vật… Bạn có thể làm được. Đừng nghe lời nếu nó nói với bạn rằng bạn không thể. Bởi vì hãy nhớ: Nó ngu ngốc, còn bạn thì không… Mà dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra, thì đã sao”.
Hay, là Cynthia Hand trong Đeo chiếc mặt nạ hạnh phúc: “Mọi người không thể giúp bạn nếu họ không biết. Đừng cố đeo chiếc mặt nạ hạnh phúc… Và nếu ai đó nói với bạn rằng họ đang bị tổn thương, hãy lắng nghe. Hãy coi trọng họ. Bạn có thể đang đưa cho họ một chiếc đèn pin để giúp họ vượt qua màn đêm tăm tối”.
Từng người họ, bằng kinh nghiệm bản thân, bằng nỗi cô đơn trên con đường trưởng thành và nỗ lực vượt qua chứng trầm cảm, đã đúc kết những điều tốt đẹp về những trải nghiệm có một không hai của mình cho giới trẻ. Có ai khác trong tôi do Phương Nam Book - NXB Phụ Nữ liên kết phát hành.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.