Cải lương cũng có một 'cõi tình'

Hoàng Kim
Hoàng Kim
10/11/2020 06:41 GMT+7

Sân khấu kịch 5B (TP.HCM) có vở Cõi tình từng chinh phục khán giả qua tài diễn xuất của cố NSƯT Thanh Hoàng và NSƯT Mỹ Uyên, cứ xếp lịch lai rai suốt gần 10 năm mà vẫn có người mua vé. Nay tác giả Nguyên Phương chuyển thể cải lương, lấy tên là Án tình, và đạo diễn Ngọc Quyền dàn dựng trên Sân khấu Sen Việt (TP.HCM).

Vở kịch chỉ có hai nhân vật chính là hai vợ chồng, thêm một bà quét rác nữa, cực kỳ gọn nhẹ. Chính vì vậy, câu chuyện không có kịch tính kiểu thông thường, bối cảnh chỉ là căn nhà trong khoảng thời gian ngắn ngủi một ngày, cho nên diễn viên phải trổ tài chinh phục người xem bằng nội lực của mình, thể hiện cho được những xung đột tâm lý bên trong, những diễn biến phức tạp của lòng người khi đối mặt với những tích tắc thay đổi số phận. Quả thật không ai lường được nhân tình thế thái, phải đụng chuyện thì bản chất con người mới lộ ra. Một người chồng yêu thương vợ như thế, nhưng khi đặt trước thử thách thì cái tôi ích kỷ trong anh ta đã hiện hình…
Sân khấu Sen Việt chọn kịch bản này như một cách thử nghiệm. Chỉ 90 phút, không câu khách bằng chiêu trò, Sen Việt chấp nhận con đường mà 5B đã từng chấp nhận. Lệ Trinh (vai người vợ) với gương mặt trong sáng, chân thành; còn Điền Trung (vai người chồng) thấp thoáng sự tính toan, giả trá, đều đã thành công với vai diễn khó. Điền Trung vốn là anh kép giỏi của Nhà hát Trần Hữu Trang, từng đóng nhiều vai phức tạp, cả văn lẫn võ, mùi lẫn độc, tuy nhiên với dạng vai không được hỗ trợ bằng tình tiết hấp dẫn, hoặc vũ đạo, trang phục, thì cái giỏi của Điền Trung là thể hiện gương mặt và ánh mắt sao cho sự điêu ngoa toát lên một cách bất ngờ. Cái xấu, cái ác trong con người có khi lặn rất sâu, chỉ trồi lên trong những giây phút không lường được, và Điền Trung đã diễn xuất rất tốt.
Có thể nói, Sen Việt đã tạo ra một sân khấu cải lương “thử thách” cả diễn viên lẫn khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.