'Captain Marvel' thắng lớn, vì sao Vũ trụ điện ảnh Marvel quá mạnh?

11/03/2019 14:07 GMT+7

Captain Marvel dù vướng tranh cãi xung quanh chất lượng, nhưng vẫn là một tác phẩm phải xem đối với rất đông khán giả. Hay nói cách khác, fan điện ảnh đã 'bị' MCU lôi kéo vào một thế giới mê hoặc bất tận.

Không mấy người biết Iron Man là ai cho đến bộ phim về anh chàng người sắt này ra mắt năm 2008. Lúc đó, không ai nghĩ, kể cả bản thân Marvel Studio cũng không nghĩ rằng họ đã tạo ra nhân vật khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của điện ảnh, kỷ nguyên của vũ trụ điện ảnh nơi những tác phẩm kết nối với nhau để tạo thành một chuỗi phim - hay nói một cách dễ hình dung, tạo thành một sản phẩm điện ảnh - theo công thức truyền hình với sự nối tiếp nhau như cách một bộ phim nhiều tập được thực hiện.
Tương tự, ai biết Captain Marvel là ai? Với những người như tôi, không thực sự tìm hiểu về truyện tranh và có hứng thú với truyện tranh của hãng Marvel, hẳn là cái tên Captain Marvel thật lạ lẫm cho đến khi đọc những bài báo giới thiệu về nhân vật này vì dòng chữ xuất hiện ở cuối bộ phim hoàng tráng Avengers: Infinity War (2018). Vậy là bùm, chúng ta phải xem Captain Marvel thôi, nếu không xem sao mà biết được vai trò của nữ siêu anh hùng này cũng như sức mạnh của cô.
Trailer phim Captain Marvel
Tính đến hết 2018, MCU đã thu về hơn 17 tỉ USD, vượt xa thương hiệu huyền thoại Star Wars với hơn 9 tỉ USD. Sự thành công của MCU đã khiến hàng loạt các vũ trụ điện ảnh được khai sinh hòng mong muốn chia sẻ miếng bánh màu mỡ của thị trường phim theo chuỗi như vũ trụ điện ảnh DC, vũ trụ điện ảnh quái vật, vụ trụ điện ảnh kinh dị… Nhưng không có một vũ trụ điện ảnh nào có thể thành công như MCU. Sự thành công đến từ nhiều yếu tố, như nó là khởi đầu cho khái niệm vũ trụ điện ảnh, nó được lên kế hoạch rất thông minh và chỉn chu để tạo nên một sự liên kết đầy logic và đáng mong đợi, và nó tạo ra những bộ phim với việc xây dựng hình ảnh các siêu anh hùng hấp dẫn, gần gũi đánh được vào ước mơ có được sức mạnh siêu nhiên từ bất cứ người bình thường nào, hoàn toàn khác với hình ảnh của Superman, của Batman của những siêu anh hùng như những vị Chúa Trời của truyện tranh của hãng DC.
Trong suốt 10 năm phát triển của mình, từ 2008 đến 2018, nhiều lúc, những nhà phê bình đều tin rằng MCU sẽ thoái trào, kỷ nguyên của siêu anh hùng sẽ kết thúc vì câu chuyên bất tận của những người hùng bảo vệ trái đất hoặc bảo vệ gia đình đã quá nhàm chán khiến người ta bội thực. Nhưng khi Avengers: Infinity War, một bộ phim giống như tập 10 của phim truyền hình mà nếu bạn không xem 9 tập trước, bạn chẳng cảm được hành động của nhân vật, thu về đến hơn 2 tỉ USD, vượt ra Star Wars VIII: The last Jedi, thì chúng ta hiểu rằng, MCU đã là một thứ văn hóa đại chúng, thoát ra khỏi những tác phẩm điện ảnh thông thường. Nó giống như một truyện tranh dài bất tận One Piece của Nhật, nếu bạn đã lỡ theo dõi, bạn sẽ không thể dừng được.
Trailer Avengers: Endgame
Nên làm sao mà dừng được việc ra rạp xem Captain Marvel mặc dù bộ phim trước khi ra rạp đã nhận khá nhiều những luồng ý kiến khác nhau vì những phát ngôn có hơi hướng nữ quyền nặng nề của nữ diễn viên Brie Larson khiến nhiều đàn ông bất mãn. Nhưng MCU đã quá thông minh trong tiến trình phát triển của mình để giới thiệu từng nhân vật, rồi cho các nhân vật gặp gỡ và hợp tác với nhau, sau đó lại xây dựng thế giới ngoài không gian, rồi tiếp tục giới thiệu nhân vật mới và mở rộng phạm vi của việc bảo vệ lên cấp độ vũ trụ. Như tôi đã nói, MCU đã giống như một bộ phim truyền hình đặc sắc, đa dạng về hình ảnh, về cách kể chuyện và về nhân vật để tạo nên một tổng thể mà dù thiếu mắt xích nào, khán giả cũng sẽ thấy luyến tiếc và đòi được xem nhiều hơn nữa.
Captain Marvel là ai? Xem Captain Marvel sẽ rõ, nếu không làm sao mà chúng ta hình dung được kẻ phản diện vĩ đại Thanos sẽ bị đánh bại ra sao ở phần Avengers: Endgame sẽ ra mắt vào tháng 4 này. Khán giả bị bẫy, mà dù biết bị bẫy vẫn thấy hài lòng vì bị bẫy, với những tác phẩm điện ảnh mãn nhãn dù chiều sâu không có gì đặc sắc nếu không muốn nói rằng khá nhiều phim rất nông cạn như các phần phim về Thor, hay khá nhiều phim vô thưởng vô phạt mà Captain Marvel là điển hình.
Không ngạc nhiên nếu Captain Marvel không thể lỗ và thậm chí lãi lớn. MCU đã thoát khỏi bài toán về điện ảnh thông thường, nó là bài toán về kinh doanh và tiếp thu mà những bộ óc tuyệt vời như Kevin Feige (nhà sản xuất phim người Mỹ, chủ tịch của Marvel Studios) đã tính toán rất chặt chẽ để MCU vừa là hình mẫu lý tưởng, vừa là con gà đẻ mãi trứng vàng khi giai đoạn 4 đã được lên kế hoạch với đầy tham vọng và những hướng đi mới. Không có hãng phim nào làm được điều này, có lẽ cuối cùng Warner Bros. đã nhận ra điều đó và khai tử vũ trụ điện ảnh mở rộng DC để tập trung tạo ra những sản phẩm độc lập với những người hùng riêng lẻ, điều này đã phần nào thành công với những tác phẩm như Wonder Woman, Aquaman và có thể sắp tới đây là Shazam.
Tôi không ưa sự nông cạn của nhiều phim trong MCU ư? Cũng không phải là vấn đề quá lớn, vì tôi đã không còn coi mỗi bộ phim của MCU là một sản phẩm độc lập nữa rồi, mà tôi coi xem MCU sẽ có những nhân vật gì mới và sẽ mở ra những sự kỳ vĩ nào của trí tượng tưởng của con người trên màn ảnh rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.