Cây phóng sự Huỳnh Dũng Nhân nhớ về một thời “mũ rơm mũ cối“

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/03/2020 16:26 GMT+7

Trong giới báo chí, Huỳnh Dũng Nhân là một cây viết phóng sự nổi tiếng. Khi về hưu, ông dành thời gian viết hồi ký về một thời "mũ rơm mũ cối".

Sáng 7.3 tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, nhà văn – nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã có buổi ra mắt tác phẩm mới Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối (do NXB Tổng hợp TP.HCM) vừa ấn hành. Không chỉ có thời gian giao lưu, tâm sự cùng độc giả, ông còn vui mừng khi gặp lại nhiều nhân vật từng là đồng nghiệp, bạn thân của cha mình và gia đình trong thời kỳ làm việc tại Báo Nhân dân ngoài Hà Nội.
Trước tình hình bùng phát trở lại của dịch COVID 19 diễn ra bất ngờ vào tối qua, nhà văn rất lo sợ mọi người.... né dịch nên ít đến tham sự buổi ra mắt sách, ai ngờ chúc mừng ngày sinh nhật tuổi 65 của ông và đứa con ấp ủ bao lâu nay mới ra đời, bạn hữu và người thân đều dàn xếp đến chia vui rất đông khiến “phóng sự gia” vô cùng cảm động.

Buổi giao lưu ra mắt sách thu hút rất đông độc giả và bạn hữu yêu quý nhà văn

Ảnh: Quỳnh Trân

Bìa tác phẩm Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành

Ảnh: Quỳnh Trân
Những câu chuyện trong Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối đều là thật
Theo bà Nguyễn Tư Tường Minh, Phó giám đốc NXB Tổng hợp TP.HCM: “Cuốn sách ra mắt đúng vào năm 2020, kỷ niệm 55 năm Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc và trè em Hà Nội bắt đầu phải đi sơ tán trong hai đợt ném bom kéo dài gần 8 năm liền (1965 – 1973). Những câu chuyện trong Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối đều là thật, người thật việc thật cùng gằn liền với những sự kiện lịch sử nên vô cùng hấp dẫn”.
Buổi lễ ra mắt sách diễn ra ấm áp và cảm động với sự dẫn dắt của nữ MC duyên dáng Phương Huyền. Nhà báo – nhà văn Huỳnh Dũng Nhân tâm sự: “Cách đây 5 năm, trong một lần gặp gỡ với bạn học lớp, tôi từng hứa sẽ viết một cuốn hồi ký về thời kỳ "mũ rơm mũ cối" cho thật chất. Vậy là bắt tay vào tìm kiếm tư liệu, quyết tâm thắng cho được căn bệnh lười để ngồi vào máy sáng tác tới... 2 năm mới xong. Đến khi mang đi nhà in, tự dưng tìm lại được bài thơ viết vào năm 1971 khi tôi 16 tuổi lại phải nhanh chóng liên hệ NXB năn nỉ cho bổ sung, may mà mọi công việc đều kịp tiến độ để Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối được ‘cha tròn con vuông’ như ngày hôm nay.

Bà Nguyễn Tư Tường Minh, Phó giám đốc NXB Tổng hợp TP.HCM (trái) trao hoa chúc mừng nhà văn Huỳnh Dũng Nhân tại buổi giới thiệu sách mới

Ảnh: Quỳnh Trân

Nhà văn Huỳnh Dũng Nhân ký tặng sách cho độc giả trong sự quan tâm của báo chí

Ảnh: Quỳnh Trân

Hoa độc giả và người thân gởi tặng tác giả Huỳnh Dũng Nhân

Ảnh: Quỳnh Trân

Đọc hồi ký Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối, độc giả sẽ gặp lại cả một tuổi thơ khó nhọc của nhà văn Huỳnh Dũng Nhân tự thuở lọt lòng cho đến những năm dài ròng rã trên đất Bắc cùng bao buồn vui với tình đất, tình người nơi cả nhà ông xa quê. Nhiều chương viết trong cuốn sách: Ngõ Lý Thường Kiệt: Nơi ra ngõ gặp nhà báo, “Hà Tây cửa ngõ thủ đô” nơi sơ tán lần thứ nhất, Những gia đình nhà báo văn nghệ sĩ, Một nhánh rẽ của tôi, Nhớ những người đã khuất… có thể mới đọc thì ngỡ chỉ là sự hồi ức của riêng ông nhưng qua các câu chuyện kể ấy, độc giả càng hiểu thêm về một giai đoạn khó khăn của lịch sử đất nước.

Nhà văn Hòai Hương (phải) và ông anh thân thiết Huỳnh Dũng Nhân

Ảnh: Quỳnh Trân

Nhà văn Hoài Hương chia sẻ thêm tại buổi giao lưu: "Mẹ anh Huỳnh Dũng Nhân và mẹ tôi là hai chị em kết nghĩa từ khi vào bưng biền miền Tây thời kháng chiến chống Pháp. Rồi hai chị em cùng tập kết ra Bắc và càng yêu thương nhau như ruột thịt nên các con cũng quý yêu nhau. Năm 1969-1975, cơ quan tòa án của mẹ tôi gần nhà anh Huỳnh Dũng Nhân, nên hè, mẹ hay gửi tôi qua nhà anh. Hồi đó anh đen thui, rất nghịch phá và mê văn chương nên có viết tặng cho em gái bài thơ, khiến tôi không thể nào quên: "Nó có cái tên thiệt dễ thương/Tên nghe kêu lắm Đặng Hoài Hương/Người nhỏ vui vui hay ca hát/Nhưng mà nó có tính rất ương"...
Sau Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối, nhà văn Huỳnh Dũng Nhân bật mí sẽ tiếp tục dành thời gian viết về thời “đội nón bảo hiểm” hiện nay với nhiều câu chuyện cũng cảm động và thú vị, ông hứa hẹn sẽ dành nhiều bất ngờ.cho độc giả với những trang viết mang đậm dấu ấn nhà văn Huỳnh Dũng Nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.