Anh cho biết cũng đã vài năm rồi anh mới có cơ hội về đón Tết ở Việt Nam. Nên đây là mục đích chính của chuyến trở về. Nam nhạc sĩ đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi khá thú vị trong ngày đầu năm.
* Anh và gia đình lên kế hoạch thế nào cho những ngày tết ở Việt Nam?
- Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh: Hôm đầu tiên về Sài Gòn, tôi lên chùa thắp hương cho bố, lại nhớ những ngày bố dắt tôi đi chúc tết. Năm nay, tôi trông đợi lúc mừng tuổi mẹ. Lần này, vợ chồng tôi đưa hai con về để cảm nhận không khí ngày tết, được lì xì như chúng tôi hồi nhỏ.
* Tết của ngày hôm nay, với anh, có gì khác biệt so với ngày xưa?
- Nhiều năm sống ở nước ngoài, không khí tết Việt cũng đã không còn nhiều. Vì vậy, khi có dịp về Việt Nam đón tết như lần này, tôi xúc động lắm... Có thể tết hôm nay, với một số người ở những thành phố lớn của Việt Nam, đã khác đi, thậm chí nhạt đi. Nhưng với tôi, đây vẫn là những ngày rất đặc biệt, vì có thể phải mấy năm nữa tôi mới lại có dịp trở về đúng ngày tết.
* Là một nghệ sĩ Việt Nam, sáng tác cho thính giả Việt Nam nhưng sống ở nước ngoài, khoảng cách về địa lý ấy có tác động như thế nào đến sự sáng tạo của anh?
- Đúng là khoảng cách về địa lý có sự tác động. Tôi ở xa, có thể tiếp cận với một môi trường khác, mặt khác, ở xa cũng khiến bạn dễ xa cách với những suy tư, mong đợi của người nghe mà bạn hướng tới. Việc đọc sách báo, nghe nhạc Việt đương thời, duy trì liên lạc với bè bạn... cũng là cách mà tôi mong có thể giúp mình giữ được cảm xúc gần với Việt Nam.
* Anh có hay tham gia các hoạt động âm nhạc cùng cộng đồng người Việt tại Anh không?
- Cộng đồng người Việt tại Anh không có nhiều hoạt động âm nhạc. Hi vọng là sẽ có nhiều hơn những bạn trẻ người Anh gốc Việt học về âm nhạc. Biết đâu khi đó, những người như vậy sẽ đóng góp ngược lại cho âm nhạc Việt.
* Cuộc sống hiện tại của anh ở Anh thế nào?
- Công việc và trách nhiệm gia đình càng lúc càng khiến tôi bận rộn và khó tìm thời gian cho viết ca khúc. Vì thế, mỗi khi có cảm xúc là cố gắng viết nháp ngay để sau đó mới dần chỉnh sửa. Mặt khác, tôi trân trọng cuộc sống hiện nay, vì vẫn cho tôi cảm hứng để có thể viết những bài hát mới.
* Anh có thể chia sẻ đôi chút về sự trở lại mới nhất của anh với hàng loạt ca khúc mới trong album 36 của ca sĩ Đức Tuấn vừa phát hành?
- Tính từ Chân tình, ca khúc đầu tiên của tôi được ghi âm năm 1999, đến nay đã gần 20 năm. Năm 2010, khi Đức Tuấn phát hành Trẻ mãi, đĩa này có thể xem là đánh dấu giai đoạn đầu sáng tác của tôi. Sau đó, tôi cũng ít xuất hiện trên thị trường âm nhạc, ngoài ca khúc Trăng dưới chân mình (Thu Phương, Hương Tràm hát).
Với 36, tôi hi vọng dự án mở ra chặng đường sáng tác mới của mình. Tôi muốn có những điểm khác với chính mình trước đây. Khác và hay là thử thách lớn khi viết, dù vậy chùm ca khúc mới trong 36 là những tác phẩm tôi ưng ý để muốn giới thiệu đến công chúng.
Tôi cũng hi vọng người nghe cảm nhận 36 là sản phẩm của một tập thể dành rất nhiều công sức cho nó. Từ hòa âm của Lê Thanh Tâm, thiết kế của Nguyễn Công Trí, đến phần mix-master, trình diễn của ban nhạc. Tất cả làm nên diện mạo cho album.
* Giọng hát của Đức Tuấn có điều gì đặc biệt đến mức trở thành ca sĩ duy nhất, đến thời điểm này, thực hiện 2 album với những sáng tác của anh?
- Chính xác thì Đức Tuấn đã chọn hát nhạc của tôi. Thực ra từng có nhiều lời khen cho album Trẻ mãi năm 2010, như sự ghi nhận khách quan cho giọng hát của Đức Tuấn trong album đó. Đến 36, có thể xem cũng là một sự mạo hiểm của Tuấn. Thay vì ra mắt một đĩa nhạc với những bài quen thuộc, thậm chí bất hủ, Tuấn chọn làm một dự án với hầu hết những bài hát mới. Điều tôi có thể làm là dành cho Tuấn những bài hát ưng ý nhất tôi viết gần đây.
Sau khi album ra mắt tháng 1 vừa qua, đã có đánh giá là giọng Đức Tuấn không phù hợp. Nhưng cũng có khán giả nói rằng đã khóc khi nghe 36. Tất cả đều là những nhận xét chân thành. Bản thân tôi không hối tiếc gì và tự hào là cả ê-kíp đã dành tâm huyết cho dự án này.
* Những thay đổi trong chủ đề âm nhạc mà anh hướng đến với các ca khúc về cha, con, gia đình… trong album 36 có phải là sự khác biệt so với khi anh còn “một mình” với những bản ballad ngọt ngào, lãng mạn?
- Vâng, tôi vốn sáng tác dựa trên cảm xúc và nhiều bài trong album thể hiện thay đổi trong cuộc sống của người viết. Những câu chuyện gia đình là những gì có thật, được tôi chuyển tải thành bài hát. Có những bài trong 36, tôi nghĩ là mình không thể viết khi còn độc thân trước đây. Cuộc sống gia đình có những khác biệt, và may mắn là thời gian qua, gia đình của tôi vẫn là nguồn cảm hứng cho âm nhạc.
- Đã là cha của hai đứa con, trong anh phải chăng cảm xúc lãng mạn đã dần nhường chỗ cho hiện thực cuộc sống?
- Tôi muốn chia sẻ thế này: Hiện thực không vui của cuộc sống đã từng có lúc khiến tôi ngừng sáng tác một thời gian. Những ca khúc trong 36 được hình thành chính là vì cảm xúc lãng mạn đã trở lại, thôi thúc tôi viết. Ví dụ, ca từ “Dẫu con đi qua khắp thế giới, có ai lo nhiều thế” (Mẹ ơi), hay “Tình yêu cho con in trong tim cha trước khi con sinh ra / Con bước vào cuộc đời là ánh sáng diệu kỳ” (Mặt trời của cha). Đấy đều xuất phát từ cảm xúc lãng mạn để hình thành giai điệu, ca từ.
Trong 36, cũng vẫn có những giai điệu tình yêu của “Chỉ cần có nhau” hay “Cho một lần được vui”. Nếu có khác những gì tôi viết trước đây, có lẽ đó là những ca khúc này phù hợp hơn cho lớp người đã già dặn, trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống. Mà có thể nói rằng chính khi bạn đã già dặn hơn, lại càng cần những bài hát cho trải nghiệm của mình. Sự lãng mạn trong 36 có rất nhiều đấy. Có điều là như ngụ ý trong tựa đề 36, tình yêu, cảm xúc trong những bài hát này được nuôi dưỡng sau nhiều đớn đau.
* Sau sự kết hợp với ca sĩ Đức Tuấn trong album 36, anh có những dự định nào mới về âm nhạc trong năm 2018?
- Viết và viết tiếp, đấy là mong mỏi của tôi trong năm 2018. Có rất nhiều khoảnh khắc của đời thường mà tôi muốn ghi lại trong ca khúc của mình. Và dĩ nhiên là tình yêu đôi lứa. Có bạn hỏi phải chăng tôi không còn muốn viết tình ca. Như ở trên tôi đã tâm sự, vẫn có tình ca trong 36 đấy chứ. Và tôi còn muốn viết về tình yêu đôi lứa, vì làm sao thiếu được tình yêu, phải không?
* Xin cảm ơn anh!
Bình luận (0)