'Cha đẻ' của 'Chuyện con mèo dạy hải âu bay' qua đời vì Covid-19

17/04/2020 09:40 GMT+7

Ở tuổi 71, Luis Sepulveda đã không thể chiến thắng được virus SARS-CoV-2 dù đã được tận tình cứu chữa.

Theo BBC, nhà văn người Chile Luis Sepulveda - tác giả của loạt tiểu thuyết và truyện ngắn ăn khách bao gồm Lão già mê đọc truyện tình, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn biết vì sao nó chậm chạp... đã qua đời tại một bệnh viện ở miền bắc Tây Ban Nha sau khoảng 6 tuần được kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhà xuất bản Tusquets có trụ sở tại Barcelona mà Luis Sepulveda làm việc đã đưa thông tin về cái chết của nhà văn này hôm 16.4: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi phải thông báo rằng nhà văn Luis Sepulveda đã qua đời tại Oveido. Đây quả thật là một mất mát lớn với chúng tôi".
Luis Sepulveda bị nghi nhiễm Covid-19 sau khi ông trở về từ một đại hội sách tổ chức ở Bồ Đào Nha. Ông được đưa đến bệnh viện vùng Asturias (Tây Ban Nha) vào ngày 25.2. Dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng nhà văn 71 tuổi này đã không thể qua khỏi. Tin tức ông nguy kịch đã được một tờ báo địa phương đăng tải từ ngày 10.4.
Luis Sepulveda sinh ngày 4.10.1949 tại Ovalle phía bắc thủ đô Santiago của Chile. Ông không những là nhà văn, nhà báo, đạo diễn mà còn là nhà cách mạng nổi tiếng của Chile. Ông bắt đầu trở thành nhà hoạt động chính trị cho Đoàn thanh niên của Chile khi còn rất trẻ. Sau thành công của tiểu thuyết đầu tiên là Lão già mê đọc chuyện tình, Luis Sepulveda tiếp tục cho ra mắt trên dưới 20 đầu sách nhiều thể loại như truyện lịch sử, truyện ngắn và sách thiếu nhi. Văn phong hài hước, giản dị nhưng vô cùng duyên dáng, ông đã được độc giả yêu mến dành tặng biệt danh "người viết ngụ ngôn hiện đại".
Tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay được bạn đọc trẻ Việt Nam rất yêu thích dù là sách dành cho thiếu nhi. Với sự đóng góp to lớn của Luis Sepulveda, ông đã được trao nhiều giải thưởng văn học quốc tế như Premio Primavera de Novela năm 2009 cho tiểu thuyết Bóng tối của quá khứ chúng ta, Premio Tigre Juan, giải Premio France Culture Etrangêre (1992), giải Premio Terra (1997), giải Premio de la Crítica en Chile (2001) cho tác phẩm Lão già mê đọc truyện tình, giải Premio Juan Chabás cho tác phẩm Kết thúc thế giới, giải Bernard Award Versele label (1998) và nhiều giải thưởng khác cho tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.