Chân dung 'gây choáng' của vua Quang Trung qua những kiến giải từ tư liệu lịch sử

12 Thanh Niên Online
Sau khi bài viết về chân dung được cho là của vua Quang Trung qua bức vẽ của hai họa gia đời nhà Thanh khi vua sang Trung Hoa năm Canh Tuất (1790) gây ra nhiều tranh cãi, nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính đưa ra những kiến giải xoay quanh câu chuyện này. 
Lâu nay hình tượng vua Quang Trung luôn toát lên sự rắn rỏi, kiêu hùng của một dũng tướng  /// ẢNH: T.L Lâu nay hình tượng vua Quang Trung luôn toát lên sự rắn rỏi, kiêu hùng của một dũng tướng - ẢNH: T.L
Lâu nay hình tượng vua Quang Trung luôn toát lên sự rắn rỏi, kiêu hùng của một dũng tướng
ẢNH: T.L
Trong sách sử Việt Nam, hình tượng vua Quang Trung – huyền thoại của dân tộc là một dũng tướng, giỏi tài thao lược, đánh giặc "giòn" như chẻ tre. Nói như nhà nghiên cứu Lê Nguyễn tại TP.HCM: “Từ lâu nay ở cả hai miền Nam - Bắc, hình tượng vua Quang Trung được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: tượng, tranh vẽ, tiền giấy… tất cả toát lên sự rắn rỏi, kiêu hùng của một dũng tướng. Vì thế, khi nhìn thấy bức chân dung được cho là của vua Quang Trung do họa sĩ nhà Thanh vẽ, cảm giác chung của công chúng đa phần đều hụt hẫng, giữa một bên là hình ảnh kiêu hùng được vẽ theo trí tưởng tượng của các họa sĩ để tưởng nhớ, tôn thờ một anh hùng dân tộc, một bên là chân dung được cho là của họa sĩ nhà Thanh, vẽ theo thủ pháp hội họa của thế kỷ 18 tại Trung Hoa”.
Vì vậy, cơ sở nào để một số nhà nghiên cứu cho rằng đó là vua Quang Trung và việc nhận diện chân dung thật cũng từng làm "đau đầu" các nhà sử học Việt Nam.
Chân dung 'gây choáng' của vua Quang Trung qua những kiến giải từ tư liệu lịch sử   - ảnh 1

Bức tranh Thập toàn phu tảo vẽ vua Quang Trung và hai bồi thần đang hành lễ bệ kiến vua Càn Long

Ảnh: Tư liệu của Nguyễn Duy Chính

Những kiến giải về chân dung gây tranh cãi của vua Quang Trung

Trong cuốn Đi tìm chân dung vua Quang Trung (do NXB Tổng hợp TP.HCM) vừa ấn hành, nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính cho rằng có những đặc điểm đáng ghi nhận: “Theo hình vẽ đã nêu, vua Quang Trung đội mũ xung thiên là mũ của vua chúa nước ta thời đó. Ngay bên bức chân dung là bài thơ ngự chế (và cũng là ngự bút) của vua Càn Long, khi vua Quang Trung vào bệ kiến, thi hành lễ “bão kiến thỉnh an” ngày 11 tháng bảy năm Canh Tuất (1790), với hai dấu ngọc tỉ ngay chính giữa theo bề ngang, một trên một dưới. Chếch bên trái còn một dấu thứ ba là dấu Thái thượng hoàng đóng sau này khi vua Càn Long đã nhượng đế để xác nhận đây là tranh được treo trong bảo tàng riêng của vua cha”.
Đối chiếu với các nguồn tư liệu khác nhau, nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính phát hiện: “Ngọc tỉ đóng ngay chính giữa trên đầu bức tranh là Bát trưng mạo niệm chi bảo. Quả ấn được khắc năm Canh Tuất để đánh đấu Đại khánh vua Càn Long đúng 80 tuổi, cũng là năm vua Quang Trung sang dự lễ. Con dấu thứ hai là nằm chếch sang bên trái là ngọc tỉ Thái thượng Hoàng đế chi bảo được khắc khi vua Càn Long nhường ngôi cho Vĩnh Diễm lên làm Thái thượng Hoàng năm 1796. Con dấu thứ 3 ở trên cùng nhận ra được là ngọc tỉ Ngũ phúc ngũ đại đường cổ hi thiên tử bảo đều là những bảo vật riêng của vua Càn Long coi như dấu ấn cuối đời”.
Chân dung 'gây choáng' của vua Quang Trung qua những kiến giải từ tư liệu lịch sử   - ảnh 2

Nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính cho rằng hình vẽ vua Quang Trung đội mũ xung thiên là mũ của vua chúa nước ta thời đó. Ngay bên bức chân dung là bài thơ ngự chế (và cũng là ngự bút) của vua Càn Long, khi vua Quang Trung vào bệ kiến, thi hành lễ “bão kiến thỉnh an” ngày 11 tháng bảy năm Canh Tuất (1790) với hai dấu ngọc tỉ ngay chính giữa theo bề ngang, một trên một dưới

Ảnh: Tài liệu của nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính

Về bài thơ ở phía trên bức chân dung, theo tác giả cuốn sách thì đúng thông lệ, khi vẽ những hình đại thần, tướng lĩnh để treo trong Tử Quang Các, vua Càn Long thường tự để một đoạn văn khen ngợi hay một bài thơ. Riêng trên bức tranh này, ông dùng ngay bài thơ Hoàng đế làm khi vua Quang Trung vào bệ kiến lần đầu, hành lễ “bão kiến thỉnh an”. Bài thơ được tác giả Nguyễn Duy Chính dịch nghĩa như sau: "Kẻ phiên thuộc ở ngoài đến chúc thọ trong khi đang đi tuần/Mới gặp lần đầu mà như người thân đã biết từ lâu/Từ xưa đến nay chưa từng nghe người ở Tượng quốc đến/Việc triều trước đòi người vàng thật là đáng khinh".
Còn theo tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn: "Khi ấy vua Càn Long cũng đã 80 tuổi nên cuộc gặp gỡ của hai ông vua rất thân tình. Nhờ đó mà sau chuyến đi của Quang Trung - Nguyễn Huệ, việc bang giao, mở cửa làm ăn với Trung Hoa rất thuận lợi, mở ra một giai đoạn mới vô cùng thuận lợi trong mối quan hệ với phương Bắc".
Chân dung 'gây choáng' của vua Quang Trung qua những kiến giải từ tư liệu lịch sử   - ảnh 3

Hình ảnh Quang Trung trong sách vở lâu nay vô cùng oai phong lẫm liệt trong trận mạc

Ảnh: Tư liệu

Nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính cho biết thêm: "Một người có mặt trong đoàn của ta là Phan Huy Ích (39 tuổi) cũng mang về một bức truyền thần (nay đã thất lạc) được in lại trên bìa quyển Chinh phụ ngâm bị khảo của Hoàng Xuân Hãn".
Chân dung 'gây choáng' của vua Quang Trung qua những kiến giải từ tư liệu lịch sử   - ảnh 4

Phan Huy Ích năm 39 tuổi trong phái đoàn sang Trung Hoa năm 1790 in trên bìa sách Chinh phụ ngâm bị khảo

Ảnh: Tư liệu của tác giả Nguyễn Duy Chính

Vậy bức tranh được vẽ khi nào? Căn cứ vào Thanh cung Nội vụ phủ Tạo biện xứ đáng án tổng hối (trang 30-34) thì công việc thực hiện khoảng từ ngày 20 tháng tám năm Canh Tuất đến khoảng 13 tháng mười cùng năm. Ngày 20 tháng tám chính là ngày vua Quang Trung tâu với vua Thanh xin từ biệt về nước và do không kịp nên dịch trạm đuổi theo và trao bức tranh khi phái đoàn ta về tới Nam Quan. Sở dĩ biết được chi tiết thú vị này, là nhờ vào lá thư của vua Quang Trung gởi Phúc An Khang (một quan dưới thời vua Càn Long) trên đường đi. Bức thư có đoạn viết: “Đại hoàng đế nghĩ xuống đường sá xa xôi gởi ban cho một hộp bánh sữa, một hộp mức trái cây và một cuộn tranh vẽ dung nhan quê mùa của kẻ hèn này” (Phan Huy Ích, Dụ am văn tập). Như vậy, có thể thấy vua Quang Trung đã từng nhận, xem và có hồi âm về bức tranh của nhà Thanh vẽ "dung nhan quê mùa" của mình.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Khưu

Khưu

Tôi không nghĩ đây là vua Quang Trung
Minh Chuyên

Minh Chuyên

Cần có sự phản biện nhiều hơn nữa của các nhà sử học về chân dung vua Quang Trung qua bức tranh này
Lenam098

Lenam098

Tôi xin mạn phép nêu quan điểm: mấu chốt không ở chỗ giống hay không, mà ở điểm sau đây:
- Tác giả mặc định người được vẽ trong dịp triều kiến "thiên triều" là vua Quang Trung thật.
- Việc nhà vua có sang Trung Quốc hay không, ngoài sử liệu, đến nay vẫn chưa có căn cứ gì để phủ nhận. Về lý, 2 nước vừa có chiến tranh, trong nước Nguyễn Ánh và Xiêm La phía Nam đang chưa yên, nội bộ Tây Sơn cũng chưa định hẳn, Bắc Hà thì đang rối bời bởi cựu thần nhà Lê chực phục hận, người đón quân Thanh về là vua Lê lại đang ở Trung Quốc. Nếu đặt vào hoàn cảnh đó, chưa nói là nhà vua, một người võ biền liệu có đi không?
- Vua Quang Trung sinh năm 1753, năm đi sứ là tháng 1 năm 1790, năm đó ông 37 tuổi, là võ tướng, ta có thể suy luận về ngoại hình bức tranh và so sánh.
- Vậy, liệu có thể đặt ngược vấn đề: như vậy có phải đây chính là bằng chứng về việc nhà vua đã cử người đi sứ thế mình hay không?
Đồng thời, xin mọi người dừng và suy nghĩ ở 1 điểm: đến đây, thì mọi phỏng đoán chỉ là phỏng đoán, ta không thể dùng phỏng đoán để khẳng định về một sự kiện lịch sử.
Trân trọng!
Vũ Đình Thanh

Vũ Đình Thanh

Vô lý hết chỗ nói thế mà cũng có người tin : nhà Thanh thua Tây sơn nên bắt buộc phải giảng hoà với nhà Tấy Sơn nên vua Quang Trung thật không thể đi sang Trung Quốc để nó bắt luôn à .
Thêm nữa : kể cả vua Quang Trung giả đi sang nữa thì vua Thanh đã gửi bức hoạ chân dung cho vua Quang Trung giả rồi còn đầu mà lưu lại nhà thanh nữa , thêm nữa bức hoạ nêu trên có dấu ngọc tỉ của vua Thanh thì có nghĩa là vua Thanh đóng dấu cho ngọc tỉ , viết thơ lên 3 - 4 bản hoạ à , dấu hoàng đế nhà Thanh là dấu củ khoai à , mà ông vua Thanh này cũng rách việc thật ngồi đóng dấu ngọc tỉ 2 ba bản rồi viết thơ lên 2- 3 bản .... .... vô lý hết chỗ nói . Nhiều nhà sử học Việt nam ta đầu óc thực sự có vấn đề nặng hơn tôi ngĩ .
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhạc sĩ Văn Cao lúc sinh thời /// Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Văn Cao, người của xã hội

Bây giờ, người ta hay dùng nhiều từ lạ, chẳng hạn “anh em ngoài xã hội”, rồi “anh em trong xã hội”..., không biết đâu mà lần. Nhưng với nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ Văn Cao - người mà năm nay (tháng 7.2020) chúng ta kỷ niệm 25 năm ngày ông qua đời, tôi muốn gọi ông là “Văn Cao, người của xã hội”.
Hình ảnh trong album về hoa tại Đà Lạt của Đàm Vĩnh Hưng /// NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Nghệ sĩ đổ tiền tỉ làm MV, phim chiếu mạng

Đầu tư bạc tỉ cho MV, web drama (phim chiếu mạng)..., các nghệ sĩ không mong thu hồi vốn hay lợi nhuận mà điều quan trọng với họ là có sản phẩm để “khuấy động” showbiz sau thời gian ỉu xìu vì đại dịch.
Khu di tích tưởng niệm Ngã Ba Giồng /// Ảnh: TRẦN THANH BÌNH

Trở lại Ngã Ba Giồng

Buổi sáng nắng lên, hàng vạn lá trầu rung rinh trong gió như muôn cánh tay vẫy. Tôi nhìn thấy vùng đất Ngã Ba Giồng nay đã khác trước rất nhiều, khi trở lại nơi một thời vang dội bao câu chuyện trong sử sách.