Chàng nhạc sĩ thi X-Factor Phạm Toàn Thắng: 'Tôi nghèo lắm'

25/05/2014 13:05 GMT+7

(iHay) Vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi tham gia X-Factor, chàng nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng cho rằng anh chỉ là người thích hát chứ không ham hát.

(iHay) Vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi tham gia chương trình X-Factor, chàng nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng cho rằng anh chỉ là người thích hát chứ không ham hát.

>> Hồ Ngọc Hà mua lại ca khúc của thí sinh X-Factor

 
Phạm Toàn Thắng trong chương trình X-Factor - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nhạc sĩ bị ca sĩ trả lại bài nhiều nhất

* Đang là nhạc sĩ "mát tay" với hàng loạt ca khúc hit trong thời gian gần đây, vì sao anh lại tham gia một cuộc thi hát?

- Phạm Toàn Thắng: Có nhiều lí do, trong đó, tôi quyết định đi thi là để khán giả biết đến mình nhiều hơn. Nhiều người nghe nhạc của tôi cứ tưởng tôi... già lắm nên việc xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế cũng là cách để tôi chứng minh cho mình người rằng: "Thắng vẫn còn trẻ lắm" (Cười).

Ngoài ra, như tôi đã chia sẻ ngay trong chương trình X-Factor, tôi muốn cho mọi người thấy một góc độ âm nhạc nào đó của mình và tự thể hiện những ca khúc mà mình rất tâm huyết nhưng ca sĩ... không chịu hát.

* Vì sao lại là X-Factor mà không phải một chương trình khác?

- Đơn giản vì đây là chương trình có phân chia độ tuổi vì tôi cũng đã 27 tuổi rồi.

* Tuy nhiên, ngay trong tập 1 vòng tranh đấu, giám khảo Hồ Ngọc Hà có chia sẻ rằng "Tôi lại muốn giữ các bạn ngồi trong bóng tối hơn là phải bước ra ánh sáng, phải chịu đựng những lời cay nghiệt mà đôi khi sẽ làm cho các bạn mất đi cảm xúc để viết bài hát". Anh nghĩ sao về những chia sẻ này?

- Chị Hà nói cũng đúng. Sau khi ghi hình tập 1 vòng Tranh đấu về, tôi đã nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này. Tuy nhiên, bản thân tôi cho rằng chuyện bị khán giả khen chê là bình thường. Những lời khen chê đó có khi còn cho tôi thêm kinh nghiệm sống, phục vụ cho những sáng tác của mình sau này. Chẳng hạn như bạn viết về thất bại thì bạn phải trải qua thất bại mới viết hay và có cảm xúc được.


Phạm Toàn Thắng (trái) trong tập 1 vòng Tranh đấu chương trình X-Factor - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

 
Nhiều người cứ khuyên tôi tập trung vào sáng tác đi và xem chuyện tôi đi hát cứ như là tội lỗi lắm vậy. Tôi xin khẳng định mình thích hát chứ không ham hát. Có những bài tôi biết là mình không thể hát hoặc hát không hay bằng ca sĩ thì tôi không bao giờ giữ cho riêng mình.
 Phạm Toàn Thắng
* Không chỉ giám khảo Hồ Ngọc Hà mà theo dõi trang cá nhân của anh cũng thấy rằng nhiều khán giả muốn anh chuyên tâm cho việc sáng tác nhạc hơn là đi thi hát. Điều đó không khiến anh "lung lay" chút nào sao?

- Tôi nghĩ lời khuyên dở nhất là khuyên người ta nên thế này, thế nọ. Tại sao không khuyến khích người khác làm và tự chịu trách nhiệm với kết quả mà mình làm ra? Nhiều người cứ khuyên tôi tập trung vào sáng tác đi và xem chuyện tôi đi hát cứ như là tội lỗi lắm vậy.

Tôi xin khẳng định mình thích hát chứ không ham hát. Có những bài tôi biết là mình không thể hát hoặc hát không hay bằng ca sĩ thì tôi không bao giờ giữ cho riêng mình. Chẳng hạn như Dấu mưa thì phải là Trung Quân Idol hát mới hay. Về giọng hát thì có thể giọng tôi không "khủng" nhưng tôi tin mình có cách xử ký khác biệt.

* Còn chuyện bị ca sĩ "trả bài" mà anh từng đề cập đến khi đối đáp với giám khảo thì sao?

- Có lẽ tôi là nhạc sĩ bị ca sĩ trả lại bài nhiều nhất (cười). Nhiều ca khúc gửi đi nhưng bị ca sĩ trả về vì cho rằng không 'ăn' thị trường, trong đó có cả những bài sau đó đã trở thành hit như Lạc, Dấu mưa, Tìm, Muốn yêu… Theo tôi, để một ca khúc thành hit cần có cái duyên.


Phạm Toàn Thắng và các thí sinh Vietnam Idol - Ảnh: Ân Nguyễn

"Tôi nghèo lắm!"

* Cũng trong chương trình X-Factor, giám khảo Hồ Ngọc Hà đã mua ngay ca khúc Muốn yêu của anh để đưa vào album mới của mình. Anh cảm thấy như thế nào khi làm việc cùng giám khảo của mình?

- Chính xác là 2 ngày sau khi ghi hình tập đó, chị Hà đã liên hệ với tôi để mua ca khúc Muốn yêu. Những ngày làm việc với chị Hà và êkíp của chị, tôi thật sự ấn tượng về sự chuyên nghiệp của mọi người. Công việc diễn ra vô cùng khoa học, nhanh chóng và thuận lợi.

 
Có những người mà tôi quý, tôi sẵn sàng cho không ca khúc mà không lấy tiền.
Phạm Toàn Thắng
* Vậy còn thù lao của anh cho ca khúc này thì sao?

- Tôi không thích đề cập đến vấn đề tiền bạc. Có những người mà tôi quý, tôi sẵn sàng cho không ca khúc mà không lấy tiền.

* Liên tục có những ca khúc hit như Dấu mưa, Uống trà, Vẽ... chắc hẳn anh cũng nhận được rất nhiều đơn đặt hàng?

- Đúng vậy nhưng tôi ít sáng tác theo đơn đặt hàng lắm vì tôi quan niệm rằng sáng tác phải có cảm xúc. Có người thấy ca khúc đó hay thì muốn tôi sáng tác ca khúc tương tự cho họ nhưng tôi từ chối. 

Tuy nhiên cũng có trường hợp như nhạc sĩ Huy Tuấn đặt hàng tôi viết ca khúc Khoảnh khắc tuyệt vời cho chung kết Vietnam Idol 2014. Lúc đó, nhạc sĩ Huy Tuấn bảo tôi rằng không nên đặt nặng hai từ "chiến thắng" mà hãy hình dung về khoảnh khắc tuyệt vời của chính mình. Điều đó giúp tôi có thêm nhiều cảm xúc để sáng tác ca khúc này.

* Hỏi thật, những ca khúc của anh phủ sóng rộng rãi như thế thì chắc hẳn thu nhập của anh cũng "khủng" không kém?

- Trời, tôi nghèo lắm (cười)! Một năm, tôi chỉ viết được khoảng 3 - 5 bài chứ không viết nhiều. Những bài mới ra chủ yếu là viết từ năm ngoái hoặc nhiều năm trước nữa kìa.

Tôi làm nhạc vì vui chứ không phải vì nổi tiếng. Sự nổi tiếng chỉ là quà tặng kèm cho công sức lao động của mình thôi chứ tôi không bao giờ lầm tưởng giữa phần thưởng và mục tiêu.


Phạm Toàn Thắng và Hồ Ngọc Hà làm việc cho album mới của Hà Hồ - Ảnh: Khoa Nguyễn DK

* Được biết trước đó anh cũng là chủ nhân của hit Cô bé mùa đông đình đám một thời. Vì sao anh lại "mất tích" một thời gian dài mới quay trở lại?

- Ca khúc này được tôi sáng tác vào đầu năm học lớp 12 nhưng mãi đến vài năm sau, khi thu âm ca khúc này đưa lên một diễn đàn thì bất ngờ lại được yêu thích và chia sẻ khá nhiều. Thậm chí, có ca sĩ còn thu âm và diễn trong các chương trình nhưng lại ghi là 'nhạc ngoại lời Việt', chưa kể còn xuất hiện những 'giai thoại' khác nhau về bài hát này. Đến một ngày, ca sĩ Thủy Tiên bất ngờ gọi điện cho tôi để bày tỏ mong muốn sử dụng ca khúc đó thì bài hát trở thành hit và cái tên Phạm Toàn Thắng mới được ghi nhận.

Tuy nhiên, với một người trẻ không được đào tạo bài bản, chỉ biết sáng tác như niềm vui thì sự nổi tiếng đến quá nhanh khiến tôi… choáng ngợp và có phần lo sợ mình không xứng đáng với kỳ vọng của mọi người. Thế là dù sau đó, nhiều ca sĩ liên hệ để có ca khúc tương tự như tôi từ chối hết thảy, mặc cho bạn bè nói mình "dại dột".

Khoảng thời gian sau đó, tôi dành thời gian trau dồi thêm kỹ năng và trải nghiệm cuộc sống để có được góc nhìn và chất riêng của mình trong những sáng tác. Kết quả là tôi đã gặt hái được kha khá thành công khi trở lại. Điều đó cũng cho thấy tôi không đến nỗi "dại dột" đúng không?

* Thời gian gần đây, ca khúc Bốn chữ lắm do anh sáng tác nhận được sử ủng hộ rất lớn từ khán giả. Anh có thể chia sẻ thêm về bản hit mới của mình không?

- Bốn chữ lắm nói về sự xa cách trong tình yêu nhưng với giai điệu vui tươi và tràn đầy hi vọng. Qua ca khúc này, tôi muốn kể một câu chuyện cũ bằng khái niệm tình yêu mới. Bản thân tôi thì không trải qua nhiều cuộc tình đâu mà cảm xúc có được từ việc quan sát bạn bè yêu xa mà thôi.

* Xin cảm ơn anh!

Thiên Hương
(thực hiện)

>> Vòng Tranh đấu 1: 'Chàng giữ xe' nắm tay hotboy X-Factor vào vòng trong
>> Hotgirl X Factor ước mơ vào Đại học New York
>> Con gái sư tử Kim Loan ‘khuấy động’ X Factor
>> X-Factor: Giám khảo có nên 'nể cả' người quen?
>> X-Factor: Hồ Ngọc Hà lên tận sân khấu... sờ cổ kiểm tra chàng trai hát 'giọng mái
>> Thí sinh hát được giọng nam và nữ sẽ xuất hiện tại X-Factor tối nay
>> X-Factor: Hồ Ngọc Hà ngỡ ngàng khi 'người quen' giả gái đi thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.