Chào thế hệ nhạc sĩ mới!

15/05/2007 22:23 GMT+7

Live show Bài hát Việt đầu tiên năm 2007 đã khai mạc vào đêm 13.5 là tín hiệu vui cho hoạt động âm nhạc trong nước. Khán giả nhận ra ở sân chơi này vắng hẳn tác phẩm của những nhạc sĩ tên tuổi, thay vào đó là tác phẩm của những gương mặt trẻ, mới, đầy nội lực.

Đâu rồi những cái tên ăn khách một thời?

Trước nhu cầu tìm kiếm bài hát mới lạ của ca sĩ, nhiều nhạc sĩ tên tuổi đã cố gắng sáng tác mong có tác phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Tuy nhiên,  theo các ca sĩ hàng sao thì vẫn chưa có nhiều ca khúc xuất sắc để họ lựa chọn. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ thấy một số ca khúc của các nhạc sĩ Hà Dũng, Lê Quang, Võ Thiện Thanh, Lê Minh Sơn, Huy Tuấn, Đức Trí, Phương Uyên...

Nhắc đến thời hoàng kim của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Trần Minh Phi, Hoài An, Quốc An, Nguyễn Nhất Huy, Trường Huy, Vũ Quốc Việt, Võ Hoài Phúc, Trần Lê Quỳnh..., một nhóm sinh viên trường Bách khoa TP.HCM nói ngay: "Những nhạc sĩ này đã góp vào danh sách ca khúc nhạc Việt những bản tình ca tuyệt vời, họ đã có nhiều ca khúc hay cho giới trẻ". Nhạc sĩ Quốc An thì cho rằng, thế hệ nhạc sĩ các anh vẫn luôn cố gắng để có những sáng tác hay, nhưng nếu như các ca khúc này chưa đến được khán giả có lẽ là do khâu quảng bá của họ chưa đủ mạnh.

Thật ra chuyện làm cách nào để ca khúc đến gần hơn với khán giả đến nay không còn là chuyện khó. Vấn đề còn lại là nhạc sĩ phải biết "chọn mặt gửi vàng" mới mong ca khúc của mình được đông đảo công chúng biết đến. Một trong những nguyên nhân của việc nhiều bài hát của nhạc sĩ nổi tiếng đi vào quên lãng một phần là do họ bán độc quyền cho ca sĩ mới và trẻ với một số tiền khá cao. Chuyện nhạc sĩ... bán bài độc quyền cho ca sĩ là bình thường, song phải nhìn nhận một thực tế là, với một giọng hát còn quá mới, quá trẻ thì bài hát dù có xuất sắc cách mấy cũng khó có thể đến được đông đảo người nghe. Và có lẽ, những ca khúc của lớp nhạc sĩ này vẫn chưa "bắt nhịp" được với nhu cầu đổi mới trong thể hiện của ca sĩ lẫn thưởng thức của khán giả.


Ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Lưu Hương Giang - ảnh : C.T.V

Một thế hệ nhạc sĩ mới ấn tượng

Năm 2005, Bài hát Việt ra đời đã giới thiệu đến khán giả nhiều nhạc sĩ mới, nhiều tác phẩm mới. Đến nay, những cái tên như Nguyễn Vĩnh Tiến, Lê Minh Sơn, Hồng Kiên, Giáng Son, Nguyễn Xinh Xô, Trần Văn Toàn, Lưu Thiên Hương, Thanh Tâm, Lưu Hà An, Văn Phong, Trần Văn Toàn, Tăng Nhật Tuệ, Mai Khôi, Bảo Lan... đã trở nên quen thuộc với công chúng.

Nghe những tác phẩm của họ như Bà tôi, Giếng làng, Khúc ru, Giấc mơ trưa, Mong anh về, Hai người lính, Đám cưới chuột, Thu tình yêu..., công chúng thực sự vui mừng vì những tác phẩm này cho thấy sự đa dạng trong phong cách của họ, thể hiện cá tính âm nhạc của từng người rõ nét, và điều đặc biệt là sáng tác của lớp nhạc sĩ này khác hẳn với những ca khúc mang đặc điểm chung là ca từ ngọt ngào, giai điệu dễ nghe của nhạc sĩ lớp trước. Có thể nói, lớp nhạc sĩ mới này đã đáp ứng được "cơn khát" ca khúc  của nhiều ca sĩ đang mong muốn được "làm mới" mình. Nhiều sao như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... đã không ngần ngại lựa chọn bài hát của các tên tuổi mới để thực hiện album.

Trong vài chục ca khúc ở các album như Vút bay (Mỹ Tâm), Lạc mất em (Đàm Vĩnh Hưng), Non-stop (Hồ Quỳnh Hương)... khán giả phải công nhận rằng có nhiều sáng tác của Trương Lê Sơn, Nhật Trung, Thái Thịnh, Yên Lam, Lâm Quốc Cường, Nhật Minh, Huy Cường... nghe thật "sướng tai". Và điều đáng mừng là album mang những sáng tác của nhạc sĩ mới được ca sĩ ngôi sao trình bày đang "hot" trên thị trường.

Ca sĩ Đoan Trang cho biết: "Dĩ nhiên là làm việc với những nhạc sĩ tên tuổi thì an tâm hơn, nhưng gần đây khi tiếp xúc một số sáng tác của nhạc sĩ mới như Dương Cầm, Nguyễn Duy Hùng... tôi nhận thấy họ có tài thật sự. Dù còn trẻ về tuổi đời, tuổi nghề nhưng họ có chiều sâu tri thức, và điều này khiến tôi kỳ vọng vào ca khúc của họ. Trong thời gian tới tôi sẽ hợp tác cùng một vài người trong số họ". Ông Quang Minh (Giám đốc  Công ty Cát Tiên Sa), đơn vị tổ chức Bài hát Việt phấn khởi: "Nhạc sĩ mới dù còn rất trẻ (trung bình 25 tuổi) nhưng rõ ràng đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho làng nhạc Việt Nam. Sáng tác của họ mang hơi thở cuộc sống rõ nét, hiện đại mà vẫn rất Việt! ".

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.