Chí Tài, Thúy Nga trải lòng về ngày đưa ông Táo về trời

01/02/2016 16:01 GMT+7

(iHay) Với hai 'cây hài' nổi tiếng của showbiz Việt, lễ cúng 'thần Bếp' không chỉ là phong tục truyền thống đơn thuần mà còn là nét đẹp văn hóa.

(iHay) Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2016 nhưng nhiều sao Việt vẫn chưa tranh thủ được thời gian sum vầy cùng gia đình, người thân. Chính vì vậy, một số sao Việt như Chí Tài, Thúy Nga, Huỳnh Minh Thủy (Thủy Top)... khá tâm tư khi được iHay.vn hỏi thăm về ngày cúng ông Táo (23 tháng chạp).

Chí Tài
Chí Tài, Thúy Nga trải lòng về ngày đưa ông Táo về trời - ảnh 1
Nhiều năm nay, Chí Tài đón Tết ở Việt Nam nên anh cũng thường cúng ông Táo cùng với người thân và bạn bè. Có dịp chứng kiến cận cảnh một buổi tiễn đưa ông Táo về trời, nam danh hài không khỏi xuýt xoa trước sự công phu trong khâu chuẩn bị cùng thành ý của gia chủ. 
"Như năm vừa rồi, tôi có dịp đến thăm một người bạn vào đúng chiều 23 tháng chạp nên được chứng kiến cảnh cúng kiếng của gia chủ từ đầu đến cuối. Nếu như những gia đình bình thường chỉ cúng cá chép thì gia đình người bạn này còn cúng rất nhiều món ăn và hoa quả khác. Ngoài những đồ cúng ngon mắt, gia chủ còn chuẩn bị giấy tiền vàng mã khá công phu. Như ngoài con cá chép, đồ ăn thật, họ còn cẩn thận cúng thêm một con cá chép bằng vàng mã nữa. Tôi nghĩ với sự cẩn thận như vậy, chắc ông Táo sẽ không lo thiếu phương tiện về trời mà còn có thể cho bạn Táo khác mượn", Chí Tài hóm hỉnh.
Với Chí Tài, lễ cúng ông Táo không chỉ là phong tục truyền thống đơn thuần mà còn là nét đẹp văn hóa của người Việt. Thế nhưng, theo quan điểm của anh, việc cúng kiếng trong ngày này không nên sát sinh. Bên cạnh đó, việc thả quá nhiều cá chép trong sông, hồ vào những ngày này cũng sẽ phần nào làm ô nhiễm môi trường vì cá chép khó có khả năng sống sót ở những khu vực có dòng nước chảy mạnh, theo Chí Tài.
"Tôi nghĩ tập tục phóng sinh cá chép ngày 23 tháng chạp là một tập tục đẹp. Điều này nhắc nhở nhiều người biết sống tốt, hướng thiện để cuối năm ông Táo về trời bẩm báo với bề trên. Bản thân tôi cũng là người tin vào những điều có thờ, có kiêng, có thiêng, có lành nhưng quan điểm của tôi là không ủng hộ chuyện mua cá chép về thả ra sông, hồ", Chí Tài cho biết. 
Thúy Nga
Chí Tài, Thúy Nga trải lòng về ngày đưa ông Táo về trời - ảnh 2
Hồi còn nhỏ, Thúy Nga sống cùng gia đình ở Nha Trang. Vào những dịp đưa ông Táo về trời, cô thường cùng mẹ đi chợ rất sớm để mua giấy tiền vàng mã và những món đồ chuẩn bị cho nghi lễ cúng kiếng vào chiều 23 tháng chạp. Trong kí ức tuổi thơ của nữ danh hài, đó là những tháng ngày mang nhiều màu sắc hoài niệm nhất mỗi khi cô có dịp nhắc lại. 
"Tôi nhớ những lần đi thả cá phóng sinh với mẹ đều rất buồn dù công việc mình đang làm là tốt đẹp, không có gì sai trái. Có lẽ, cái sự buồn bã đó là tâm trạng chung của nhiều người trước thời khắc cuối năm. Lúc đó, tôi cũng còn nhỏ lắm nhưng đã biết buồn sớm. Mà cũng không ngờ ngoài đời hay buồn buồn, làm mặt nghiêm nhưng lên sân khấu, khán giả nhìn mình một cái là thấy muốn cười liền", Thúy Nga chia sẻ. 
Thúy Nga cho biết dù sinh ra trong gia đình khá giả, có mẹ làm bác sĩ nhưng cô chưa bao giờ được người nhà nuông chiều, cho làm những điều mình thích. Trái lại, nữ danh hài được gia đình giáo dục rất kỹ, đặc biệt ở những khoản lễ nghĩa với người lớn và các nghi lễ truyền thống của người Việt. 
"Mẹ tôi là bác sĩ nên bà bận nhiều việc lắm. Thế nhưng dù bận rộn cỡ nào, mẹ cũng dành thời gian đi chợ để mua sắm các món đồ thờ cúng và trưng bày trong nhà ngày Tết. Vì là con gái lớn nên tôi hay được mẹ dẫn theo. Bà có thói quen mua một món đồ gì lạ thường hay giải thích cho tôi những câu chuyện xung quanh món đồ đó. Như mua cái lò than, bà sẽ kể cho tôi nghe sự tích ba ông Táo, rồi cách cúng kiếng các ông Táo ra sao. Trong gia đình tôi, vấn đề giáo dục con cái và nề nếp sống trong gia đình luôn được ưu tiên hàng đầu. Ba mẹ tôi là những bậc phu huynh hết sức nghiêm khắc. Được dạy dỗ như vậy nên mấy anh, chị, em chúng tôi sau này đi đâu, làm gì về đến nhà là cũng phải một tiếng dạ, hai tiếng thưa...", Thúy Nga trải lòng về gia đình của mình. 
Cao Thùy Linh
Chí Tài, Thúy Nga trải lòng về ngày đưa ông Táo về trời - ảnh 3
Sau một năm bận rộn với nhiều dự án nghệ thuật, Cao Thùy Linh quyết định dành trọn vẹn kì nghỉ Tết Nguyên đán bên gia đình và bạn bè. Chia sẻ với iHay.vn, cô cho biết mình vừa đi mua sắm một vài món đồ Tết và đang cùng người nhà chuẩn bị một số món ngon để gia đình cùng quây quần thưởng thức. Riêng buổi chiều 23 tháng chạp này (ngày 1.2), Cao Thùy Linh sẽ cùng mẹ đi thả lồng đèn giấy hình ông Táo cưỡi cá chép về trời ở một ngôi chùa gần nhà. 
"Nhiều năm qua, gia đình tôi vẫn giữ thói quen đi thả lồng đèn giấy hình Táo Quân chứ không thả cá chép ra sông như nhiều người khác. Với tôi, chuyện cúng ông Táo, cúng gia tiên, cúng khai trương hay cúng trong nhà trong cửa đầu năm, cuối năm là một trong những điều nên làm vẫn hay hơn. Tôi cũng tin tất cả nghi thức dù diễn ra trang trọng hay diễn ra đơn sơ cũng sẽ được chứng giám như nhau", Cao Thùy Linh trải lòng.
Người đẹp mặc trang phục đẹp nhất của Miss Grand International 2014 cho biết vì người nhà đạo phật nên có sự tín ngưỡng đặc biệt hơn những gia đình khác. Như trong dịp Tết này, bên cạnh việc chuẩn bị các nghi lễ cúng kiếng tổ tiên, gia đình của người đẹp họ Cao còn lên kế hoạch đi thăm viếng nhiều ngôi chùa lớn, nhỏ ở TP.HCM. Với gia đình cô, đây không chỉ là tập tục truyền thống đơn thuần mà còn là điều thiêng liêng khi sống có thờ, có kiêng.
Huỳnh Minh Thủy (Thủy Top)
 Chí Tài, Thúy Nga trải lòng về ngày đưa ông Táo về trời - ảnh 4
Dù thường xuyên đi diễn xa nhà nhưng Huỳnh Minh Thủy vẫn không quên ngày cúng ông Táo. Chia sẻ với iHay.vn, cô cho biết sáng 1.2 đã kịp gọi điện thoại về nhà, hỏi thăm gia đình chuyện cúng kiếng cuối năm. Thủy Top chia sẻ những món đồ cúng "thần Bếp" của gia đình cô chỉ đơn giản gồm: bánh kẹo, trái cây, hương nhang và giấy tiền vàng mã. 
"Bản thân tôi không tin vào những chuyện tâm linh và rất ghét những chuyện mê tín, phản khoa học nhưng cái gì đã là tập tục truyền thống của người xưa thì mình nên nghe. Nhất là khi những tập tục này đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt mình từ xưa đến nay. Chính tôi khi nghe nhắc đến ngày 23 tháng chạp cũng nghĩ ngay đến nồi bánh chưng Tết nghi ngút khói và mâm cỗ với vài ba món trái cây, bánh mứt đơn sơ cúng tiễn ông Táo. Nhà nào truyền thống hơn nữa sẽ có thêm nghi thức đốt giấy tiền vàng mã để nhờ ông Táo về trời chỉ bẩm báo những điều tốt đẹp", Thủy Top hài hước nói. 
Thủy Top cho biết nhiều năm nay cô không có cơ hội sum vầy cùng người thân trong những ngày cận Tết bởi đây cũng là thời điểm cô tất bật đi show (những năm trước đi du học ở Mỹ). Điều này luôn khiến người đẹp sinh năm 1989 cảm thấy có lỗi với gia đình. Dẫu vậy, Thủy Top cũng hứa sẽ tranh thủ thời gian ở nhà nhiều nhất có thể vào những ngày nghỉ Tết sắp tới. 

Hà Ngân (ghi)
Ảnh: NVCC, FBNV

>> Dàn sao Việt 'đọ dáng' với áo dài
>> Hàng loạt sao Việt bị hack Facebook
>> Những cặp sao Việt chia tay hết tình còn nghĩa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.