Chống đỡ để cứu nhiều cụm tháp Mỹ Sơn

24/11/2016 06:29 GMT+7

Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (Quảng Nam) cho biết một số cụm tháp cổ tại di tích Mỹ Sơn vừa hoàn tất việc chống đỡ cấp thiết ( ảnh ) trong khi chờ triển khai các dự án bảo tồn mang tính toàn diện, bền vững.

Cụ thể, các thành phần có nguy cơ tách rời khỏi khối kiến trúc như trụ cửa, mảng tường... ở các tháp B4, C3, E6, E8 đã được chống đỡ theo phương pháp “chống hờ”, đảm bảo không ảnh hưởng xê dịch khối xây và cố định nguyên trạng thành phần kiến trúc gốc, phục vụ công tác bảo tồn sau này.
Phương pháp chống đỡ này đã được áp dụng tại Phật viện Đồng Dương (H.Thăng Bình) để “níu giữ” cổng tháp Sáng.
Theo ông Nguyễn Công Khiết, Phó trưởng ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn, đơn vị đã báo cáo hiện trạng các di tích này cho Sở VH-TT-DL và Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam. Trước mắt, để ngăn ngừa nguy cơ di tích sụp đổ, ban quản lý trích kinh phí thực hiện việc chống đỡ cấp thiết với sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhà khoa học.
Được biết, cụm tháp B, C, D tại Mỹ Sơn đã được khởi động khảo sát trong năm 2016 để triển khai dự án tu bổ cấp thiết giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn kinh phí khoảng 90 tỉ đồng do Chính phủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.