Chủ tịch HĐND TP.HCM: 'Người dân hỏi tôi nhà hát dành cho người giàu hay người nghèo?'

Trung Hiếu
Trung Hiếu
11/10/2018 13:30 GMT+7

'Người dân điện hỏi tôi là làm nhà hát cho ai, cho người giàu hay người nghèo? Tôi trả lời với cô bác rằng giàu hay nghèo đều có thể thưởng thức được', bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch dự kiến xây dựng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Tối 10.10, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với PV Thanh Niên về những nội dung liên quan và lý giải vì sao kỳ họp HĐND TP thông qua dự án Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch hơn 1.500 tỉ đồng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm tạo ra nhiều dư luận, ý kiến trái chiều.
* Vừa qua Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM thông qua Nghị quyết về xây dựng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch được người dân quan tâm nhưng cũng có không ít ý kiến không đồng tình. Tại sao HĐND TP lại đưa vấn đề xây dựng nhà hát ra kỳ họp bất thường vừa rồi, ngay tại thời điểm nhạy cảm khi Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và UBND TP đang khẩn trương giải quyết kết luận đó?
- Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tôi nghĩ không có gì nhạy cảm. Đây là nghị quyết dự án nhóm A mà Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép HĐND TP quyết định. Ngoài những kỳ họp thường kỳ thì hằng năm HĐND TP có hai kỳ họp bất thường (trước đây gọi là kỳ họp chuyên đề - PV) diễn ra vào tháng 3 và kỳ họp vừa rồi. Tại kỳ họp này, HĐND TP giao cho UBND TP trình những vấn đề có liên quan đến thẩm quyền của Nghị quyết 54. Nếu những vấn đề này mà đưa vào kỳ họp thường kỳ có nhiều nội dung sẽ làm kỳ họp kéo dài ra do có quá nhiều vấn đề cần xem xét. Mọi chuyện chỉ là đơn giản vậy thôi. Nhiều khi người ta nghe tới chữ kỳ họp bất thường nên hiểu có gì đó bất thường.
Bà Quyết Tâm cho hay không có gì bất thường khi HĐND TP thông qua dự án xây dựng nhà hát Ảnh: Ngọc Dương
"Người dân hỏi tôi nhà hát dành cho người giàu hay người nghèo?"
* Vấn đề dư luận quan tâm là tại sao kỳ họp này lại thông qua dự án xây dựng nhà hát ở Thủ Thiêm ở thời điểm Thanh tra Chính phủ có kết luận sai phạm khu đô thị mới Thủ Thiêm?
- Điều này là bình thường. TP.HCM vẫn thực hiện theo kết luận Thanh tra Chính phủ. Kết luận của Thanh tra Chính phủ là thanh tra về phương pháp quy hoạch, đất đó nằm trong hay ngoài ranh, vấn đề đền bù thỏa đáng chưa… Những cái này TP.HCM vẫn đang giải quyết và không làm ảnh hưởng quá trình đầu tư ở Thủ Thiêm. Dự án nhà hát đã có trong quy hoạch của Thủ Thiêm trước đó và kinh phí thực hiện nhà hát này để dành từ lâu rồi. Số tiền này được lấy từ đấu giá ở địa chỉ 23 Lê Duẩn (Q.1). Khi đưa miếng đất này ra đấu giá, Ban Thường vụ Thành ủy những nhiệm kỳ trước đã chỉ định số tiền đấu giá sẽ chỉ xây dựng nhà hát giao hưởng chứ không được làm việc gì khác. Chứ không phải bây giờ TP.HCM lấy ngân sách ra để đầu tư nhà hát.
Bầu chọn
Theo bạn có nên xây nhà hát ngàn tỉ ở Thủ Thiêm?
Còn tại sao dự án triển khai chậm? Đó là Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ trước thấy khả năng triển khai Khu đô thị ở Thủ Thiêm chậm sợ thực hiện nhà hát ở Thủ Thiêm sẽ khó triển khai nên mới quyết định đưa dự án về Công viên 23/9. Tuy nhiên khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đưa ra lấy ý kiến thì người dân và chuyên gia không đồng ý do diện tích xây dựng cho nhà hát ở đây quá nhỏ và còn vướng những dự án bãi đậu xe buýt, metro… Chúng tôi lắng nghe và quyết định đưa dự án về lại Thủ Thiêm như quy hoạch trước đó. Các chuyên gia cho rằng nếu đưa nhà hát về Thủ Thiêm sẽ tạo được sự đồng bộ. Hiện một số dự án ở Thủ Thiêm đã đồng loạt triển khai như quảng trường trung tâm, cầu từ Q.1 bắc qua Thủ Thiêm… nên đưa dự án nhà hát về đây là hợp lý. Dự án nhà hát nằm ở ngay góc của cầu từ Q.1 qua Thủ Thiêm, kết nối với quảng trường trung tâm, phố đi bộ Nguyễn Huệ, cùng với hai dự án mà TP đang xin trung ương sẽ tạo ra sự kết nối liên hoàn. Còn kết luận thanh tra thì TP.HCM vẫn đang làm. Những cái gì người dân khiếu nại đúng TP.HCM sẽ giải quyết cho người dân.
Chúng tôi gặp người dân Thủ Thiêm nghe bà con nói ở đây toàn thấy dự án nhà đất kinh doanh mà không thấy công trình phúc lợi xã hội nào. Rồi tại sao có nhiều dự án được quy hoạch công trình phúc lợi mà TP.HCM không đầu tư mà lại đầu tư công trình kinh doanh? Khi làm dự án này, tôi thẩm tra, xem lại thì thấy quyết định xây dựng nhà hát có từ cách đây 20 năm rồi. Lúc đó TP.HCM đã có ý định làm một nhà hát tầm cỡ để tất cả các đoàn nghệ thuật lớn trên thế giới đến đây biểu diễn. Người dân cũng điện đến hỏi tôi là làm nhà hát cho ai, cho người giàu hay người nghèo? Tôi trả lời với cô bác rằng giàu hay nghèo đều có thể thưởng thức được. Nhà hát đó sẽ có tiền sảnh lớn phục vụ miễn phí nhiều chương trình nghệ thuật đại chúng để ai muốn coi thì tới coi. Nhưng nhà hát cũng sẽ có những chương trình hàn lâm dành cho những người có đủ trình độ hiểu, nghe về nghệ thuật mua vé vào xem. Những điều này trong dự án nói rất rõ.
Bà Quyết Tâm cũng là Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử ở Q.2 và nhiều lần tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm Ảnh: Ngọc Dương

* Có ý kiến cho rằng việc HĐND TP sớm thông qua dự án là để nhanh chóng “giải ngân” số tiền đấu giá ở 23 Lê Duẩn. Bởi nếu không thì số tiền này sẽ bị nhập vào ngân sách chuyển về trung ương. Điều này có đúng không?
- Hoàn toàn không có chuyện này. Trước đây các anh lãnh đạo thành phố quyết định khoản kinh phí lấy từ mặt bằng, đất đai của TP, cụ thể là đấu giá khu đất trên đường Lê Duẩn để làm nhà hát. Nếu thiếu thì thành phố xoay sở bằng cách khác chứ không ai dám lấy từ nguồn đó đâu.
"Chương trình giao hưởng lúc nào cũng kín ghế"
* TP.HCM vẫn cần nhà hát xứng tầm nhưng đó là vấn đề về lâu dài. Hiện TP nên dành kinh phí để ưu tiên giải quyết những vấn đề bức bách của TP như ngập nước, kẹt xe, quá tải về bệnh viện và trường học?
- Thành phố vẫn làm song song những dự án bạn nêu đó chứ. Năm nay ngân sách của TP dành riêng cho dự án giao thông hơn 8.000 tỉ đồng, hay dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. TP dành ngân sách hàng chục ngàn tỉ để giải quyết những vấn đề bức xúc của TP. Tuy nhiên nếu TP cứ mãi đi theo để giải quyết những cái trước mắt thì tầm vóc văn hóa của TP sẽ không đáp ứng được. TP mãi mãi không có những dự án văn hóa xứng tầm phục vụ người dân. Người ta vẫn thường nói có đi thì mới đến, không đi thì không đến được. Với dự án nhà hát, đất quy hoạch đã có, thiết kế đã có, tiền đã có nguồn dành riêng, nhu cầu thì quá rõ rồi. Nếu nói người dân TP không có nhu cầu nhưng hiện Nhà hát TP vẫn thường xuyên đỏ đèn. Tôi đi xem chương trình giao hưởng ở đây lúc nào cũng kín ghế. Nhà hát cũng dành những thứ hai đầu tháng làm chương trình giao hưởng giao lưu với sinh viên. Mình làm nhà hát không chỉ hôm nay mà cho cả tương lai. Tôi đã nói hôm bế mạc kỳ họp HĐND TP rằng đây là công trình mang tầm vóc thể kỷ về kiến trúc, nghệ thuật. Vấn đề ở chỗ như người dân nói là công trình phải hiệu quả, đầu tư phải minh bạch… Dự kiến đến năm 2020 mới khởi công. Nếu mình cứ lần lữa sẽ không bao giờ làm được.
Anh em ở Nhà hát Giao hưởng nhạc và vũ kịch TP giỏi lắm. Qua Nhật biểu diễn, người dân ở đây không nghĩ TP lại có một nhà hát giao hưởng tầm cỡ như vậy. Thế mà lần tôi xem vở Kẹp hạt dẻ ở Nhà hát TP thấy thương nghệ sĩ ba lê vô cùng vì sân khấu ở đây quá chật chội, không phô diễn được nghệ thuật. Còn nhà hát ba lê ở Matxcova (Nga), tôi vào ngỡ ngàng vì thấy nhà hát quá đẹp và quá rộng.
Đầu tư công trình văn hóa chưa tương xứng
* Tôi nghĩ nếu dự án không được thông qua ở thời điểm này và điểm xây dựng không phải ở Thủ Thiêm chắc sẽ không gây ra bão dư luận trái chiều như vừa qua?
- Cũng có thể. Tuy nhiên tôi nghĩ trước dư luận, mình phải giải thích rõ để họ hiểu chứ không thể chạy theo dư luận được. Tôi làm HĐND TP có trách nhiệm phải lắng nghe. Nhưng mình cứ như vậy rồi sẽ không bao giờ làm được bởi mỗi thời điểm sẽ có những trái chiều, phát sinh của nó. Thời điểm này hội đủ những điều kiện thì mình cứ làm thôi. Nếu đọc lại nghị quyết mấy kỳ đại hội Đảng bộ TP vừa qua thì kỳ nào cũng đánh giá đầu tư cho phát triển văn hóa của TP không tương xứng với tăng trưởng, phát triển kinh tế. Lúc nào đại hội cũng có câu đó. Hơn 40 năm rồi, ngoài Nhà hát Hòa Bình, TP không có thêm nhà hát nào nữa. Mà Nhà hát Hòa Bình thì không thể đưa Opera vào đó được. Muốn hội nhập thì mình phải tạo ra hạ tầng để nâng mức độ hưởng thụ, trình độ của người dân lên cao.
Bà Quyết Tâm trong lần tiếp xúc cử tri Q.2 Ảnh: Ngọc Dương
Cũng có người hỏi tôi tại sao phải lấy ngân sách ra để làm dự án nhà hát, tại sao không xã hội hóa? Mình muốn đem phúc lợi cho người dân thì phải làm chủ. Văn hóa là vấn đề rất nhạy cảm, mình muốn cho phát triển tốt thì phải chi phối. Bây giờ nếu xã hội hóa, họ đưa tiền vào làm, quản lý, vận hành thì khi mình muốn can thiệp có được không. TP muốn hôm nay đưa đoàn đó vào diễn nhưng không thu tiền cho người dân xem liệu họ có chịu không? TP đã từng làm nhiều chương trình nghệ thuật có chất lượng nhưng miễn phí tốt phục vụ người dân chứ không phải miễn phí là đưa chương trình kém chất lượng vào.
Người dân dù đồng tình hay phản đối đều vì mục tiêu xây dựng TP
* Là Chủ tịch HĐND TP có trách nhiệm thông qua dự án, bà có bị áp lực trước dư luận những ngày qua không?
- Tôi không thấy áp lực mà nhận thấy phải giải thích rõ cho người dân hiểu. Ai hiểu rồi thì tốt, còn ai chưa hiểu, cần thêm thông tin thì mình phải giải thích, lắng nghe. Dù HĐND TP thông qua dự án rồi nhưng trong quá trình triển khai, chính quyền TP cần phải lắng nghe nhân dân, nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này để xây dựng công trình bền vững. Từ đây về sau chúng tôi sẽ giám sát chặt dự án này. Vừa rồi người dân gọi điện, nhắn tin tôi cảm ơn đã giải thích cho họ hiểu, tôi trả lời đó là trách nhiệm của lãnh đạo TP với ước muốn xây dựng, phát triển TP tốt đẹp hơn. Dù là ý kiến đồng tình, phản đối hay thắc mắc thì đó đều là có mục tiêu xây dựng TP cả. Mỗi người có một cách hiểu, mình không nên mặc định mình đúng rồi không cần lắng nghe, giải thích gì cả.
* Sau khi HĐND TP thông qua dự án, người dân Thủ Thiêm có phản hồi gì với bà hay không?
- Người dân hỏi tại sao lấy đất Thủ Thiêm làm nhà hát. Họ sợ TP lấy đất này, đất kia làm dự án. Hay hỏi nếu lấy làm nhà hát thì đất các dự án khác có teo lại không. Tôi trả lời quy hoạch của Thủ Thiêm đã được thi thiết kế rồi và từng lô, từng phân khu đều ghi rõ làm hạng mục nào rồi. Cho nên bây giờ muốn thay đổi quy hoạch đó không phải dễ dàng.
* Cảm ơn bà!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.