Chụp ảnh nude ở thắng cảnh có phạm luật?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/04/2019 06:31 GMT+7

Chọn hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) làm nơi chụp ảnh cưới nude, ê kíp chụp ảnh có vi phạm không gian của cộng đồng hay không? Liệu hành vi này có thể phạt hành chính? Đó là những câu hỏi dành cho nhiều nhà quản lý qua vụ việc này.

Luật không cấm, nhưng…
Luật không có quy định rằng ở khu vực nào đó không được chụp ảnh nude. Tuy nhiên, những nơi tôn nghiêm, như trong nhà thờ, trong chùa, hay các tháp Chăm… thì không cần thông báo gì, tự người ta phải biết không chụp nude ở đó
 Nhiếp ảnh gia THÁI PHIÊN
Nhiếp ảnh gia “chuyên trị nude” Thái Phiên bật cười khi được hỏi ý kiến về album ảnh cưới nude của một cặp nam nữ được thực hiện ở danh thắng hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), sau đó được đưa lên mạng gây xôn xao dư luận những ngày qua. “Luật không có quy định rằng ở khu vực nào đó không được chụp ảnh nude. Tuy nhiên, những nơi tôn nghiêm, như trong nhà thờ, trong chùa, hay các tháp Chăm… thì không cần thông báo gì, tự người ta phải biết không chụp nude ở đó. Hoặc chợ Đồng Xuân cũng chẳng cần gắn biển cấm chụp nude. Nên văn hóa là ở người cầm máy, không cần quy ước”, ông nói. Ở hồ Tuyền Lâm, ông cho rằng nếu chụp không để xảy ra sự việc người đi lại nhìn thấy rồi ầm ĩ thì cũng chấp nhận được.
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL), lại thấy ái ngại về việc chụp ảnh nude với mẫu là đôi nam nữ. “Thứ nhất, việc chụp ảnh nude ca ngợi vẻ đẹp người phụ nữ cũng đã nhạy cảm và khó rồi. Lại còn khó hơn nữa là chụp một nam một nữ. Nếu ở góc độ nghề, người dàn dựng phải rất cứng tay mới đem lại được hiệu quả thẩm mỹ, ca ngợi được vẻ đẹp cơ thể. Cơ thể nude nam nữ lại rất nhạy cảm, khi phối hợp với nhau dễ khiến nghĩ đến chuyện nhạy cảm. Cũng phải nói ít tác phẩm chụp ảnh nude nào lại chụp cả nam cả nữ. Thường người ta ca ngợi vẻ đẹp phụ nữ”, ông nói.
Ông Thành cho rằng: “Hiện không có quy định cấm chụp nude. Chúng ta chỉ kiểm soát khi công bố tác phẩm thôi. Vì chụp ảnh nude là điều gì đó rất riêng tư. Cái đó chúng ta không can thiệp. Nhưng việc đem đi công bố thì lại phải xem xét chuyện công bố thế nào, mức độ nào, ở đâu. Nếu người ta cứ chụp rồi tự tiện tung lên mạng thì có vấn đề. Việc chụp ảnh nude là hoàn toàn riêng tư, một nam một nữ lại càng riêng tư hơn - việc riêng tư như thế đưa lên mạng làm gì. Đáng lẽ để trong nhà làm kỷ niệm thì không sao, nhưng đưa lên mạng thì người ta sẽ xem xét nó dưới nhiều góc độ”.
Cũng theo nhà quản lý này, pháp luật hiện không có những quy định chi tiết đến mức cấm chụp nude ở danh lam thắng cảnh. “Nó thuộc về ý thức văn hóa của người chụp và mẫu. Việc này hoàn toàn riêng tư thì có nên chụp ở nơi là điểm tham quan, lui tới của số đông, điều đó chính là ý thức văn hóa”, ông Thành nêu ý kiến.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL), cũng cho biết hiện không có quy định nào cấm chụp ảnh nude ở các danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, nếu có hành vi phản văn hóa thì không phải chỉ ở danh thắng di tích mà chỗ nào cũng cấm.

Phạt phải theo luật

Theo ông Thái Phiên, những tấm ảnh cưới riêng tư này không nên được công bố. “Chụp bộ ảnh cưới riêng tư không nên công bố công cộng, như thế hơi thiếu tế nhị”, ông nói. Mặc dù vậy, ông không ủng hộ việc phạt hành vi này. Ông cũng đề nghị tạo ra khu vực có thể chụp nude an toàn hơn.
Ông Vũ Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, cho rằng dù luật di sản không cấm chụp nude ở danh lam thắng cảnh, nhưng cũng không nên chụp ở những chỗ như vậy. “Trong quá trình sáng tác nude anh em rất kín đáo, vì liên quan đến cơ thể phụ nữ. Đây cũng là một phần nghiệp vụ của sáng tác ảnh nude. Thường họ chụp trong studio. Cũng có chụp ngoại cảnh nhưng là chỗ vắng, tác giả và người mẫu có thể chủ động thực hiện ý tưởng của mình mà không bị vướng víu ảnh hưởng khách quan do người qua lại. Bộ ảnh chụp ở chỗ rất nổi tiếng nên dễ gây cho cộng đồng nhiều ý kiến”, ông Khánh nói.
Ông Khánh cũng cho rằng việc công bố ảnh trên mạng là thiếu tế nhị. “Các bạn trẻ chơi ảnh nude khi đăng Facebook cân nhắc kỹ. Các bạn có thể lưu giữ cho mình làm kỷ niệm không sao. Nhưng khi đưa lên mạng là công bố rồi, lúc đó sẽ phải chịu mọi phán xét của công chúng”, ông nói.
Về việc xử phạt, ông Khánh cho rằng: “Cái này phải căn cứ theo luật. Nếu luật không quy định thì phạt sao được. Nên quan trọng nhất vẫn là nhận thức, văn hóa. Bạn xử sự thế nào để công chúng đừng có nhiều ý kiến với bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.