Chuyện cổ tích từ đất nước Mẹ

28/04/2008 23:50 GMT+7

Cuối tháng 4 này, ba họa sĩ Hàn Quốc Sukun Choi, Cho Yong Sik, Lee In cùng 2 chuyên viên Bảo tàng Hòa bình Hàn Quốc tại Seoul là Joo Jin Woo, Park Jae Wook đến Việt Nam để vẽ tranh và tiến hành Câu chuyện về đất nước Mẹ.

Đây là một chương trình kể chuyện cổ tích Việt Nam cho những đứa trẻ mang hai dòng máu Việt - Hàn. Những cuộc hôn nhân quốc tế giữa đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ nước ngoài đang cho ra đời thế hệ những đứa con mang hai dòng máu, và chúng rất ít cơ hội hiểu biết về đất nước của người mẹ. Ông Joo Jin Woo cho biết, cuối năm 2006, khi xã hội Hàn Quốc bùng nổ những vấn đề về hôn nhân quốc tế cũng là lúc Bảo tàng Hòa bình Hàn Quốc phát động chương trình Câu chuyện về đất nước Mẹ với mục đích xuất bản sách truyện cổ tích Việt Nam, Campuchia, Philippines... Đó là những câu chuyện đầu tiên để những đứa trẻ sinh ra trên đất nước Hàn Quốc có cơ hội hiểu biết hơn về đất nước của mẹ mình, sâu xa hơn là giữ chúng không bị bứng ra khỏi một phần nguồn gốc của mình.

Ông Joo Jin Woo cũng thừa nhận xã hội Hàn Quốc vốn không thích, thậm chí kỳ thị những đứa con lai. Điều đó khiến người ta e ngại và đặt dấu hỏi rằng liệu những đứa trẻ mang hai dòng máu có điều kiện trưởng thành như những đứa trẻ bình thường khác? Ông Joo Jin Woo hy vọng những câu chuyện cổ tích như vậy không những giúp con hiểu mẹ, chồng hiểu vợ mà còn giúp người Hàn Quốc dễ dàng chấp nhận hơn đối với những vấn đề hôn nhân quốc tế.

Câu chuyện về đất nước Mẹ sẽ kéo dài trong 4 năm. Phía Bảo tàng Hòa bình Hàn Quốc cho biết sẽ mua bản quyền một số truyện của NXB Kim Đồng, còn lại họ sẽ tự dịch và thể hiện một số truyện khác như Sự tích Trầu cau, Sự tích con muỗi, Cây tre trăm đốt... Họa sĩ Sukun Choi tâm sự, có 10 họa sĩ Hàn Quốc được chọn tham gia Câu chuyện về đất nước Mẹ, trong đó anh và Cho Yong Sik, Lee In (đều là những họa sĩ khá nổi tiếng ở Hàn Quốc - PV) do chưa qua Việt Nam lần nào nên được tổ chức chuyến đi này để lấy kinh nghiệm thực tế sáng tác. Choi nói: "Khi biết đến chương trình, tôi rất ngạc nhiên. Tôi đem chia sẻ điều này với những người bạn họa sĩ khác, họ cũng rất thích thú và nhiệt tình hưởng ứng...".

Trước đây, những tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc từng mua sách về sức khỏe sinh sản tại Việt Nam để gửi cho các bà mẹ trẻ người Việt tại Hàn Quốc. Họ là những người có con nhỏ, bị chồng Hàn ngược đãi phải nương náu trong các nhà lánh nạn. Phần vì bất đồng ngôn ngữ, phần vì chưa có kinh nghiệm nên họ rất cần sách hướng dẫn cách chăm sóc bản thân và con nhỏ. Những quyển sách đó đã được đọc, được chuyền tay nhiều lần đến hư hỏng, rách nát... và những người giúp đỡ cô dâu Việt lại cố gắng xoay sở những đợt cung cấp sách khác. Còn lần này, những họa sĩ Hàn Quốc muốn mang đến cho những đứa trẻ mang hai dòng máu những câu chuyện kể từ xứ sở xa xôi, Câu chuyện về đất nước Mẹ!

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.