Có một 'cánh rừng ký ức'

16/12/2018 16:00 GMT+7

Tập bút ký Ven cánh rừng ký ức (NXB Hội Nhà văn, 2018) là tập sách thứ 12 của nhà văn Cao Duy Thảo.

Ông thuộc thế hệ những nhà văn “chống Mỹ” hiện vẫn còn tiếp tục cày xới trên cánh đồng chữ nghĩa của mình. Cũng như những nhà văn thuộc thế hệ ông, Cao Duy Thảo không thoát ra khỏi cuộc chiến tranh mà ông tham gia với tư cách là một người lính trước khi cầm bút viết văn. Tập sách ngót 200 trang gồm 5 bút ký nhưng trong đó, 3 bút ký viết về chuyện “ngày xưa” - ngày ông đội bom pháo ngót 10 năm ở chiến trường Khu 5; 2 cái còn lại, 1 kể chuyện chuyến đi Mỹ thăm người chị ruột và 1 kể chuyện đi Malaysia theo chân một doanh nhân “làm ăn”.
Hai mảng đề tài có vẻ tréo ngoe, lại đứng chung trong tập bút ký nhưng độ lôi cuốn thì như nhau. Cao Duy Thảo có rất nhiều truyện ngắn và bút ký viết về vùng đất mà ông đã gửi cả tuổi trẻ của mình vào đó, song dường như chừng ấy vẫn chưa đủ để ông có thể nói hết những gì cần nói và trải lòng hết những gì đã đi qua. Đó chính là lý do để ông trở đi trở lại “cánh rừng ký ức” ấy. Đấy cũng là những bút ký dễ làm người đọc lay động nhất trong tập sách này.
Cao Duy Thảo không thuộc típ những nhà văn “đình đám” trong văn chương lẫn ngoài đời. Ông luôn lặng lẽ cùng con chữ, cố gắng quẫy cựa để không bị “cũ” với bạn đọc. Đây là điều không dễ có ở những nhà văn tuổi đã cao như ông. Câu chuyện nào cũng có thể lay thức người đọc bằng những quan sát và nhận xét tinh tế của một người từng trải, được chuyển tải qua những câu văn đẹp và trầm buồn như “cánh rừng ký ức” của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.