Con đường âm nhạc mới của rocker Phạm Anh Khoa

12/02/2021 16:00 GMT+7

Trở lại với âm nhạc khi trở thành “viên gạch” mới của Bức Tường, Phạm Anh Khoa cho biết mình "buộc phải cân nhắc rất nhiều các tiêu chí cá nhân, về những gì đã hằn sâu sau nhiều năm làm nghề..".

4 năm sau khi nghệ sĩ Trần Lập mất, Bức Tường mới phát hành đĩa thứ 6 - Con đường không tên, cùng với việc giới thiệu “viên gạch” mới - rocker Phạm Anh Khoa.

Tôi được chọn vì có cá tính âm nhạc rõ ràng

*Khoa nghĩ vì sao mình là “người được chọn"?
- Ca sĩ Phạm Anh Khoa: Nói Bức Tường “trở lại” có phần chưa hoàn chỉnh, vì cơ bản sau sự ra đi của thủ lĩnh Trần Lập, Bức Tường vẫn chưa công bố thông tin nào về chuyện dừng hoạt động cả! Đúng là trước đó, anh Lập đứng ở vị trí định hướng trong các hoạt động, cùng vai trò sáng tác và vocal, nên Bức Tường chắn chắn gặp khó khăn với việc ai sẽ là người đảm nhiệm vị trí vocal trong những dự án dài hơi, chứ không phải là từng sản phẩm đơn lẻ.
Điều tương tự cũng đến với Khoa và PAK band, nhưng dưới hình thức tan rã nhóm vì các lý do khách quan. Kể từ thời điểm PAK band tạm dừng, Khoa vẫn luôn tìm kiếm cho mình một tập thể có các thành viên hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Bỏ qua những vướng mắc cá nhân thì Khoa thấy sự kết hợp giữa Bức Tường và Phạm Anh Khoa, có lẽ là một trường hợp cá biệt từ trước đến nay, dù bạn có muốn thừa nhận hay không. Bản thân Khoa từ lúc tiếp xúc, trao đổi qua lại về các bản demo cho đến lúc album Con đường không tên đến với khán giả, thậm chí xuyên suốt tour quảng bá cho album từ Nam ra Bắc, Khoa vẫn thi thoảng giật mình nhắc lại với bản thân, giờ đây, mình đang là một thành viên của Bức Tường, cùng nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị, mọi hoạt động gần như đang trở lại, giống những bước chân đầu tiên từ sau Sao mai Điểm hẹn 2006 tại Hà Nội.

Trở lại với âm nhạc, Khoa cảm thấy may mắn vì khán giả lắng nghe âm nhạc của mình, thấy trân trọng hơn những tình cảm, sự mong chờ, và trao gửi ngầm những thông điệp từ khán giả: hãy cố gắng, hãy sống tốt...

Ảnh: NSCC

Khoa nghĩ Khoa được chọn bởi vì Khoa có cá tính âm nhạc rõ ràng, bởi lẽ để đảm đương một vị trí trong một ban nhạc đã có dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ khán giả, thì chỉ với một giọng hát hay, chưa đủ yếu tố để truyền tải thông điệp của Bức Tường ở chặng đường tiếp theo.
Khoa là vocal mới của Bức Tường giai đoạn này, cùng anh em Bức Tường khám phá và chinh phục những con đường chưa có tên phía trước và đợi khán giả gọi tên.

Phạm Anh Khoa

*Việc trở thành thành viên mới của Bức Tường hẳn sẽ mang đến cho “người được chọn” những cảm xúc đối lập?
-Cá nhân Khoa cảm nhận được trong lần hợp tác này mang theo rất nhiều biến số cực lớn cho cả đôi bên, Khoa buộc phải cân nhắc rất nhiều các tiêu chí cá nhân, về những gì đã hằn sâu sau nhiều năm làm nghề, vẫn là PAK nhưng vẫn có thể tương thích với môi trường mới dưới tên gọi Bức Tường.
Trước đây gia đình hay bạn bè khó có thể chi phối hoặc ảnh hưởng đến công việc hay những suy nghĩ có phần cực đoan của Khoa về con đường minh đi. Khi hoạt động với tư cách cá nhân, tiếp xúc với Khoa, các bạn chỉ có hai lựa chọn, hoặc thích hoặc ghét. Điều may mắn là giờ đây, tìm hiểu âm nhạc Bức Tường, sống cùng âm nhạc Bức Tường, thẩm thấu thông điệp tích cực từ thời anh Lập đến những sáng tác mới của anh Hùng và anh Hà, Khoa cảm thấy mình cực kỳ may mắn ngay cả lúc khó khăn nhất, thì vẫn luôn có ít nhất một ai đó bên cạnh để cùng nhau vượt qua, như một câu các anh em hay trêu nhau gần đây: “Bình yên nơi đó bên những người thân yêu”.

"Con đường riêng của Khoa, Khoa có những sản phẩm âm nhạc đã thành hình, đã có thể giới thiệu đến khán giả của mình, nhưng Khoa tạm gác lại, bởi chính thời điểm này là giai đoạn Khoa đang tập trung tối đa cho Con đường không tên cùng các anh"

Ảnh: NSCC

*Từng nghe “người quản lý” (cũng là vợ anh) chia sẻ về việc đưa ra các phương án nếu công chúng phản ứng với sự xuất hiện của PAK (thay vị trí Trần Lập) khi Bức Tường tái ngộ công chúng, mà những điều đó hình như anh không được biết?
-Có lẽ có vài phản ứng sẽ tự diễn ra trong Khoa, nhưng cũng chẳng còn làm mình thắc mắc như trước đây hay ngạc nhiên rồi tự dằn vặt kiểu: “Tại sao mình bị cho ra rìa trong khi toàn bộ các vấn đề đều rõ ràng liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến mình”
May quá! Ngay thời điểm này, Khoa nhìn thấy sau tất cả, quyết định trên hẳn có lý do chính đáng vì ít nhất nó được đem ra thảo luận nhằm một mục đích chung lớn hơn trong lần hợp tác này… Hay Khoa có thể tóm gọn bằng cảm nhận cá nhân rất thật với mình đó là: Họ hiểu Khoa và nghĩ cho mình rất nhiều, tránh để việc mình phải đối diện những gì khác ngoài âm nhạc, họ biết Khoa chỉ có thể làm tốt nhất ở vị trí nào.
Khoa đứng ở vị trí nào, cá nhân, hay tập thể, Khoa cũng vậy thôi, vẫn là Khoa, đầy đủ đam mê và sống hết mình với việc mình đang theo đuổi.

Phạm Anh Khoa

*Khoa có thể nói rõ hơn một chút về vị trí – vai trò của mình khi là một phần của Bức Tường?
-Không thể phủ nhận, hiện tại Khoa đang là ''một viên gạch'' của Bức Tường trên con đường mới không tên mà các anh đang đi. Như Khoa đã nói, sau ngày anh Lập đi, Bức Tường không khó để tìm được những giọng hát phù hợp, mang đúng tinh thần thủ lĩnh Trần Lập. Khoa khẳng định, giọng hát hay, thị trường không thiếu, người thể hiện những bài hát đã được Bức Tường (thời anh Lập) đặt tên trong lòng fan không thiếu, thậm chí trong loạt tour quảng bá album vừa rồi, có những bài hát, Khoa chỉ im lặng để fan Bức Tường cùng nhau hát vang bài hát cũ in đậm dấu ấn vị thủ lĩnh trong lòng họ. Đó là tình yêu dành cho âm nhạc và tinh thần Bức Tường (dưới thời anh Lập). Không có Khoa, vẫn sẽ như thế, những bài hát vẫn sẽ được vang lên trong những chương trình nào đó.
Nhưng Bức Tường không thể cứ đi hoài cùng những hoài niệm cũ, và anh Trần Tuấn Hùng phải đứng vào vị trí anh Lập để tìm hướng đi mới cho Bức Tường, và chúng tôi đã tìm thấy nhau như vậy đó. Khoa là vocal mới của Bức Tường giai đoạn này, cùng anh em Bức Tường khám phá và chinh phục những con đường chưa có tên phía trước và đợi khán giả gọi tên.

Khoa cảm thấy mình cực kỳ may mắn ngay cả lúc khó khăn nhất, thì vẫn luôn có ít nhất một ai đó bên cạnh để cùng nhau vượt qua...

Ảnh: NSCC

Cảm thấy may mắn vì khán giả lắng nghe âm nhạc của mình

*Tham gia vào Bức Tường, PAK với những kế hoạch âm nhạc riêng trước đây có gì thay đổi, và có bị chia lửa đam mê?
-Cũng không thể nói là bị chia lửa đam mê khi tham gia Bức Tường. Khoa đứng ở vị trí nào, cá nhân, hay tập thể, Khoa cũng vậy thôi, vẫn là Khoa, đầy đủ đam mê và sống hết mình với việc mình đang theo đuổi. Khoa sẽ từ chối thẳng nếu thấy được dự án không phù hợp với mình, còn đã nhận lời, tập thể đó cũng chính là Khoa. Lẽ dĩ nhiên, con đường riêng của Khoa, Khoa có những sản phẩm âm nhạc đã thành hình, đã có thể giới thiệu đến khán giả của mình, nhưng Khoa tạm gác lại, bởi chính thời điểm này là giai đoạn Khoa đang tập trung tối đa cho Con đường không tên cùng các anh.

Phạm Anh Khoa trong đêm nhạc The Beatles Symphony tại Hà Nội vào tháng 12.2020

Ảnh: NSCC

*Việc anh sinh sống và hoạt động chính gần như ở TP.HCM có gây cản trở nào trong “con đường” chung ấy?
-Hiện tại thì không có gì khó khăn, vì thời đại 4.0 rồi, làm gì còn cái gọi là khoảng cách địa lý nữa. Cản trở lớn nhất không phải là việc Khoa và Bức Tường sinh sống ở hai đầu đất nước, mà lại nằm chính ở việc Khoa sẽ không còn nhiều thời gian cho gia đình, cho bọn trẻ nhà Khoa. Nhưng có vẻ sự bận rộn và vắng nhà thường xuyên của Khoa, tụi nhỏ vui hơn thì phải (cười vang)... Không biết tại sao ta, Khoa phải tìm hiểu xem vì tụi nhỏ thấy ba chúng trở lại công việc, thì vui hay vì được tự do hơn chăng.
*Trở lại với âm nhạc thời gian qua, anh thấy tình cảm của khán giả, của những đồng nghiệp dành cho mình ra sao?
-Khoa cảm thấy may mắn vì khán giả lắng nghe âm nhạc của mình, trân trọng hơn những tình cảm, sự mong chờ, và trao gửi ngầm những thông điệp: hãy cố gắng, hãy sống tốt... Nếu còn những sự nghi ngờ đâu đó, thì Khoa sẽ biến nó thành động lực để mình nhắc nhở mình về cơ hội được trở lại và hát cho khán giả của mình lần này.

Phạm Anh Khoa và con trai

ẢnhL NSCC

*Bạn đồng hành - vợ anh hẳn là người hạnh phúc khi nhìn thấy PAK được vẫy vùng trong thế giới âm nhạc của anh?
-Kỳ thực thì, bà xã - Trang chính là áp lực lớn nhất mà Khoa đang mang trọng trách như một thỏa thuận ngầm từ hai phía. Hero hay Zero chỉ khác nhau một chữ. Cô ấy chọn Hero, không có chỗ cho Zero đâu.

Cùng con gái

Ảnh: NSCC

*Và tết này, có lẽ là một mùa xuân ý nghĩa với cả hai? Có thể chia sẻ những kế hoạch đón tết của một PAK với tinh thần mới, năng lượng mới, sức sống mới?
- Mùng 1 - 2 - 3 tết này lần lượt VTV1, VTV3, VTV6 sẽ lên sóng bài hát được chọn là bài hát chính chủ đề SEA Games năm nay (dự định được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nếu tình hình dịch Covid-19 được khống chế). Khoa là người thể hiện bài hát chủ đề SEA Games với bản phối hoàn toàn mới (version rock), bản phối này do chính Dương Đức Tâm, và anh em PAK band thu âm, dù mỗi người ở một nơi (Tâm đang sinh sống và làm việc tại Canada), nhưng vẫn kết hợp cùng nhau thực hiện sản phẩm âm nhạc này.
Sau tết dự kiến có thể sẽ là một live show cùng anh em Bức Tường, một tour xuyên Việt cùng các anh, đi qua nhiều điểm thành phố, dọc đất nước hình chữ S.
Khoa sẽ ra mắt một sản phẩm âm nhạc đã thai nghén 3 năm qua, kết hợp cùng một rocker nữ (sẽ được “bật mí” sau) trên các nền tảng kỹ thuật số và kênh YouTube của Khoa, bài hát dành tặng cho 2 con: Cào Cào và Châu Chấu.

Trải qua bao sóng gió, gia đình Phạm Anh Khoa vẫn bình yên bên nhau...

Ảnh: NSCC

Về công việc là vậy, riêng về gia đình, may mắn là dù bao nhiêu sóng gió hay bình yên, cuộc sống những ngày cận tết, trong tết của gia đình vẫn không có gì thay đổi. Cả nhà thu xếp, gác lại tất cả cho bọn trẻ về quê với ông bà (ở Cam Ranh). Năm nay có lẽ sẽ khác hơn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tết năm nay, có thể sẽ bớt lễ nghĩa, bớt thăm chào nhau, không thể kết giao bằng việc gặp gỡ, nhưng tình thân trong mỗi gia đình sẽ tăng lên, vì mọi người dành thời gian chăm sóc nhau, hỏi han, quan tâm tình hình của nhau, mặc dù ở xa nhau thì đã sao!
*Cảm ơn Phạm Anh Khoa đã chia sẻ!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.