Cửa Lò lộng lẫy trong đêm nhạc tôn vinh văn hóa du lịch

30/04/2017 06:12 GMT+7

Tối qua 29.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt Khai mạc lễ hội du lịch biển Cửa Lò 2017 với chủ đề Cửa Lò - Hội tụ và tỏa sáng diễn ra tại quảng trường Bình Minh, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Từ 19 giờ, hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch tại Cửa Lò đã kéo đến đông kín chờ khai diễn. Chị Thanh Hoa (nhà ở đường Bình Minh) cho biết: “Khi nghe tin có chương trình ca nhạc quy tụ nhiều ngôi sao được yêu thích như Cẩm Vân, Mỹ Tâm, Đan Trường, Thanh Thảo, Ái Phương, Hoàng Hải, Đức Tuấn, Bùi Lê Mận..., cả tuần nay chúng tôi đã săn lùng vé để đi xem. Là dân địa phương, tôi nghĩ càng phải đi xem hơn nữa khi đây là sự kiện khai mạc lễ hội du lịch 2017 được tỉnh nhà Nghệ An và TX.Cửa Lò tổ chức!”.
Ca sĩ Mỹ Tâm với ca khúc Nắm lấy tay nhau

Sân khấu được thiết kế ngay trước biển, tại quảng trường lớn, sát đường nên đến giờ mở màn đã có hơn 20.000 khán giả ngồi kín khu vực ghế ngồi của sân khấu và đứng chen nhau từ ngoài đường lớn đến các sảnh trống của quảng trường Bình Minh.
Chương trình có sự tham dự của các đại biểu và khách mời: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; Phó thủ tướng Vương Đình Huệ; Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu; Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng; Giám đốc Đài tiếng nói VN Nguyễn Thế Kỷ; Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Thanh Bình; Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thủy; Tư lệnh Quân khu IV trung tướng Nguyễn Tân Cương; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; đại diện Đại sứ quán Lào và Thái Lan tại VN...

Chương trình gồm phần lễ mang tính tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa, du lịch của Cửa Lò, cùng 2 chương ca nhạc Sắc biển và Cửa Lò ngày mới. Sự dàn dựng mới mẻ, độc đáo của đạo diễn Trần Vi Mỹ: ca nhạc kết hợp yếu tố sân khấu hóa lẫn điện ảnh, múa bóng tương tác với màn hình led, khiến khán giả không ngớt xuýt xoa, liên tục vỗ tay khen ngợi các nghệ sĩ, ca sĩ.
Ca sĩ Đan Trường mở màn với ca khúc Biển và khát vọng được ban tổ chức (BTC) đặt hàng nhạc sĩ Lê Quang viết riêng với những câu hát mang ước vọng lớn của một đô thị biển: “…Ấm áp tình người, có những con sóng như lời ru mênh mang khát vọng ngàn đời”. Tiếp nối là nghi thức đánh trống khai hội với màn hình nền hoa văn trống đồng Đông Sơn. Đoạn phim đồ họa 3D dài 16 phút chuyển tải chiều dài lịch sử 110 năm (1907 - 2017) hình thành và phát triển đô thị biển Cửa Lò được chiếu trên 22 màn hình led lớn trên sân khấu, với hình ảnh sắc nét của vùng đất “nhân sơn quần tụ, lưỡng long chầu”.
“Địa linh tất sinh nhân kiệt”, thế nên kỹ xảo 3D trong phim còn tái hiện khí thế muôn dân, những danh tướng, hào kiệt của vùng đất được mệnh danh “văn giành đỉnh bút, võ chiếm đề đao, nền y học hiếm nơi nào sánh kịp”. Điện ảnh hóa thể hiện qua những hình ảnh, tạo được sự bất ngờ hơn khi những nhân vật trên màn hình bước ra sân khấu để làm sống động văn hóa lịch sử qua 2 hoạt cảnh tái hiện truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ; và sân khấu hóa sự kiện lịch sử năm 1469, Thái úy - Đô đốc Nguyễn Sư Hồi (con trai trưởng của Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí) tìm đến vùng Cửa Xá lập đại bản doanh, giúp cư dân khai phá vùng đất mới, khởi thủy cho địa danh Cửa Lò ngày nay. Lồng ghép trong phần lễ này là nghệ thuật múa bóng và tôn vinh vẻ đẹp của dân ca ví - giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, qua ca khúc Từ làng sen, Điệu ví - giặm là em lần lượt do ca sĩ Bùi Lê Mận, Đăng Thuật - Trần Trang và 30 diễn viên múa biểu diễn.
Các nghệ sĩ tham gia chương trình Ảnh: Độc Lập
Vẻ đẹp hiện đại của biển Cửa Lò được thể hiện trong nhiều tiết mục sôi động, trẻ trung như: liên khúc Vào hạ, Lời yêu thương của các ca sĩ Quốc Thiên - Thu Hằng; Thanh Thảo với Tình yêu không lời; Dancing all night rộn ràng những bước nhảy Latin nóng bỏng qua màn trình diễn của ca sĩ Võ Hạ Trâm, Ái Phương. Mỹ Tâm chứng tỏ sức hút của một ngôi sao khi vừa bước ra cất giọng hát Nắm lấy tay nhau là khán giả đã vỡ òa, gọi tên cô liên tục và cổ vũ cuồng nhiệt. Đặc biệt, ai cũng trầm trồ, thích thú với phần dàn dựng lung linh, kỳ ảo trong Biển và ánh trăng do Hoàng Hải - Ái Phương song ca, khi đạo diễn sử dụng kỹ thuật kéo mô hình ánh trăng bằng cáp treo, từ dưới sân khấu lên cao trên mặt biển; cộng phần múa tương tác lúc thì chạy nhảy ngoài sân khấu, lúc thì bước vào màn hình của hai diễn viên múa rất lãng mạn, đem lại sự lạ mắt, bất ngờ.
Khung cảnh bến cảng tiễn người lính trẻ đi làm nhiệm vụ nơi đảo xa được tái hiện trên sân khấu trong tiết mục Sao biển của ca sĩ Cẩm Vân giúp sân khấu sinh động, nhiều màu sắc, nhưng cũng thật lắng đọng với câu hát quen thuộc: “Tôi yêu biển và tôi yêu em/Một tấm lòng đẹp ánh trăng soi/Một con người tung lưới ngang trời/Vì quê hương/Hôm nay và mai sau”. Để rồi, cảm xúc người xem càng dâng tràn hơn với màn kéo cờ Tổ quốc thiêng liêng trong ca khúc Tổ quốc gọi tên mình do Đức Tuấn trình bày.
Ca khúc Về Cửa Lò đi anh như một lời gọi mời du khách và cũng là tiết mục khép lại một chương trình để lại dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.
Thư cám ơn
Tối 29.4, chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội du lịch 2017 Cửa Lò - Hội tụtỏa sáng nhằm chào mừng 110 năm hình thành và phát triển Cửa Lò, do UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo, UBND TX.Cửa Lò tổ chức và Công ty cổ phần Báo Thanh Niên thực hiện đã diễn ra tại quảng trường Bình Minh, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
Để có được kết quả tốt đẹp, Công ty cổ phần Báo Thanh Niên xin chân thành cám ơn các đơn vị đã tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện thành công chương trình này:
- Tỉnh ủy Nghệ An
- UBND tỉnh Nghệ An
- UBND TX.Cửa Lò
- Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nghệ An
- Công an TX.Cửa Lò
- Ban Quản lý quảng trường Bình Minh, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An
- Ban Giám đốc Đài truyền hình VN - VTV1
- Ban Giám hiệu Đại học Vinh
- Các cơ quan báo - đài tại địa phương và trên cả nước.
Ban tổ chức xin cám ơn sự hỗ trợ hiệu quả của đơn vị tài trợ chính là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB); đồng tài trợ: bia Hà Nội, khách sạn Summer Cửa Lò.
Chúng tôi xin được chân thành cám ơn tập thể nghệ sĩ:
• Đạo diễn Trần Vi Mỹ; biên đạo: Phúc Hùng, Ngọc Hiền; hòa âm, phối khí: Việt Anh, Anh Khoa, Trần Nhật Minh, Công Thanh; Giám đốc kỹ thuật: Đinh Nguyễn Ngọc Bảo; thiết kế ánh sáng: Thành Tài; thiết kế sân khấu: ProEvents; hiệu quả hình ảnh: Trọng Nhựt.
• Nữ ca sĩ: CẩmVân, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Võ Hạ Trâm, Bùi Lê Mận, Trần Trang, Thu Hằng, Tố Ny, Ái Phương, Đinh Trang.
• Nam ca sĩ: Đan Trường, Đức Tuấn, Hoàng Hải, Quốc Thiên, Đăng Thuật.
• Vũ đoàn: ABC, HBSO Dance,
tập thể sinh viên Đại học Vinh.
• MC: Siêu mẫu Thu Hằng.
Ban tổ chức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.