Đàm Vĩnh Hưng: 'Phán xét, miệt thị tôi thì sao tôi lại đứng im nhìn?'

29/04/2019 09:11 GMT+7

Ồn ào giữa Mr. Đàm và doanh nhân Hoài Anh lời qua tiếng lại về bức ảnh nam ca sĩ chụp chung ông Nguyễn Hữu Linh (người vừa bị khởi tố vì hành vi sàm sỡ với bé gái trong thang máy) gây chú ý dư luận những ngày qua.

 

Tôi cũng là con người

* Anh nghĩ mình được quyền phán xét người khác?

- Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Không! Tôi chỉ phán xét bản thân mình.

* Vậy sao trên Facebook của chính mình, anh lại hăm dọa người khác?

- Nếu mọi người chú ý và đọc kỹ, thấy nội dung trên Facebook của tôi chỉ là "dằn mặt" và ám chỉ người đã châm ngòi nổ vào mình trước. Bản thân nữ doanh nhân này và tôi đều không phải người xa lạ gì, biết nhau và cũng đều là những người hiểu biết. Hơn ai hết, Hoài Anh sẽ hiểu bức ảnh kia tôi chụp với nhiều người, trong đó có ông Hữu Linh bị khởi tố bởi hành vi dâm ô với bé gái, ông Hữu Linh đáng bị lên án và bức ảnh kia khá nhạy cảm nếu để một cái caption (chú thích ảnh) ỡm ờ.

Khi Hoài Anh đưa lên Facebook cá nhân, cô ấy cần nói rõ ràng, không nên lấp lửng khiến nhiều người hiểu lầm “Mr. Đàm quen biết ông Hữu Linh kia” thì sẽ ảnh hưởng đến tôi. Hoặc nhiều người sẽ hiểu “ông Hữu Linh kia là fan của Mr. Đàm” thì sẽ ảnh hưởng tới cộng đồng fan chung của tôi.

Và doanh nhân này đưa lên Facebook, tôi tin chắc cô ấy hiểu rõ việc này sẽ ảnh hưởng đến tôi, nhưng vẫn làm. Dưới caption lấp lửng đó, có rất nhiều bình luận nói về tôi không ra gì, Hoài Anh đã không có phản ứng với các bình luận xấu đó đó, không chịu trách nhiệm trước những bình luận đó, để mặc sự phán xét, miệt thị tôi thì sao tôi lại đứng im nhìn?

Ảnh: FBNV

* Anh là ca sĩ có ê-kíp chuyên nghiệp của showbiz, tại sao anh không nhận tư vấn từ họ, và hành xử khôn ngoan hơn khi rơi vào những trường hợp này?

- Đúng là tôi có một đội ngũ chuyên nghiệp, họ thông minh, nhanh nhẹn, xử lý khủng hoảng truyền thông tốt. Tuy nhiên, tôi cũng là con người, tôi nóng tính và đang trong guồng quay công việc bận rộn để ra MV mới, nên cũng không hiền tính được.

Thực ra, Facebook của tôi chỉ là nơi giao lưu với bạn bè và fan. Tôi không có ý trở thành thầy cô giáo hay nhà hiền triết gì, hoặc nhà truyền cảm hứng gì trên trang cá nhân. Tôi cũng không bán hàng, book quảng cáo hay book sự kiện qua đấy. Nó đơn thuần chỉ là nơi trêu ghẹo bạn bè, nói chuyện với fan thôi, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm cá nhân của tôi thôi, nên tôi đã phản ứng khi Hoài Anh “chơi ngang hông” mình như vậy.

* Điều này khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ, nhất là thời gian gần đây ngôn ngữ của anh có mức độ xung đột tăng cao. Từ viết dòng trạng thái trên trang cá nhân lẫn livestream?

- Cư dân mạng đến gần 3 triệu người dùng Facebook, chỉ có một số người bực tức lên tiếng tẩy chay tôi. Tuy nhiên, tôi không có trách nhiệm phải làm họ vui hoặc xoa dịu cơn phẫn nộ của họ. Bản thân họ, có thể tức giận nhiều lý do khác nhau nếu lý do đấy khác với luồng tư duy của họ. Tôi không thể làm hài lòng một số cư dân mạng hoang tưởng như thế được. Hãy để các bác sĩ tâm lý giúp đỡ họ, sẽ tốt hơn tôi.

[VIDEO] Mr. Đàm sẵn sàng ‘chơi tay đôi’ nếu bị xâm phạm đời tư

Nhìn vào scandal gần đây, tôi đều bị lôi ra làm vật tế thần

* Nghĩa là anh tự cho phép người nổi tiếng có được quyền nói bậy?

- Thực ra, ai cũng biết nói bậy, nhưng nói bậy ở đâu, hoàn cảnh nào mới là quan trọng. Trẻ con lên ba ở quê biết nói cũng là biết nói bậy. Người lớn, khi stress cũng biết nói bậy. Có người nói vui và duyên dáng, có người thái độ hằn học và thù hận. Nghệ sĩ chúng tôi cũng có nhiều người biết nói bậy, kể chuyện bậy tiếu lâm, các anh chị cứ thử chơi thân với một hội nhóm nghệ sĩ nào đi, họ nói bậy tiếu lâm duyên dáng mà ham luôn. Đừng đùa!

* Tuy nhiên, người nổi tiếng lại là thần tượng của nhiều người, nhất là giới trẻ. Khi những phát ngôn xung đột mạnh miệng trên Facebook của mình như vậy, anh có nghĩ nó sẽ làm ảnh hưởng đến giới trẻ.

- Chị đừng nói thế! Nói như vậy, hóa ra tác động ngôn ngữ của tôi còn mạnh hơn cả bố mẹ, thầy cô, trường lớp, hệ thống giáo dục của thế hệ trẻ hay sao?

Trẻ vị thành niên, trẻ nhỏ, giờ đều được các cha mẹ theo sát và quản lý rất tốt. Chúng cũng là những đứa trẻ thông minh, hiểu vấn đề đang xảy ra là gì. Khi có thông tin B, chúng sẽ tìm thông tin A để kết nối và đưa ra kết luận chính xác cho chúng. Cuộc sống, ai cũng có những mâu thuẫn và buộc phải giải quyết bằng cách này hay cách khác. Những đứa trẻ ngày nay rất thông minh và hiểu điều ấy.

Nếu đánh giá tôi, chúng sẽ nhìn vào quá trình lao động, làm việc không ngừng nghỉ của tôi, sẽ nhìn vào các sản phẩm âm nhạc, sự sáng tạo trong sản phẩm của tôi để đánh giá tôi có năng lực hay không, có cũ kỹ hay không. Chúng cũng sẽ nhìn cách tôi làm việc, cống hiến thiện nguyện với cộng đồng là gì và đánh giá tôi là người có biết cho đi hay không. Đã là fan của tôi, hay những người đã thích tôi phần lớn là người thẳng tính, chân thành và không giả dối. 

Ảnh: FBNV

* Vụ này anh nghĩ mình có vạ miệng không?

- Nếu người vạ miệng phải là cô Hoài Anh chứ không phải tôi, nhưng tôi có thêm một bài học để ứng xử với những người chơi xấu mình, chơi sau lưng mình. Và cả Hoài Anh cũng sẽ có những bài học riêng cho cô ấy.

* Bài học của anh là gì?

- Xác định bước chân vào showbiz, thuyền càng lớn thì sóng càng cao. Thị phi và scandal luôn bủa vây ngôi sao, nếu một ngày bạn thấy xung quanh mình im ắng quá, nghĩa là bạn đã hết thời rồi đấy.

Tuy nhiên, nếu bình tĩnh nhìn nhận lại, tất cả những scandal dính dáng đến tôi là tôi đều bị chuốc vạ, đều bị lôi ra làm vật tế thần cho dư luận bủa vây. Tôi không tự nhiên lớn giọng nói về người khác, tôi rất chăm chỉ và chịu khó làm các việc của mình, nhưng hình như họ rất khó chịu khi tôi ở trên đỉnh cao quá lâu và quá bền như vậy. Họ cứ muốn kéo tôi xuống dưới bùn, dưới chân họ thì họ mới an tâm. Đó là tâm lý ganh ghét, xấu tính.

Tuy nhiên, tôi nhận ra được một điều: Người thương thì sẽ hiểu việc và bảo vệ mình, kẻ ghét thì tôi có đúng hay nỗ lực cách mấy họ sẽ vẫn cứ ghét. Từ một câu chữ rất rõ ràng cũng bị bóp méo và nâng quan điểm thành ra nghĩa khác, họ gán ghép và đưa câu chữ đi rất xa, đến tôi đọc còn thấy câu chữ của mình đang được các “học giả” phiếm luận trong lớp học vậy.

* Vậy fan của Đàm Vĩnh Hưng sẽ học hỏi được gì từ cách phản ứng, phát ngôn của anh trước các va chạm, xung đột trong cuộc sống?

- Hãy công bằng và quan sát thực tế. Bất kỳ fan của ai cũng đều có những phản ứng của họ để bảo vệ thần tượng của họ. Ngay cả tôi cũng nhận được những tin nhắn chửi bới từ fan của người khác, dù họ gây sự với tôi.

Đối với fan, tôi không chỉ là thần tượng mà còn là người thân ruột thịt của họ, nên việc phản ứng để bảo vệ là chuyện đương nhiên. Còn nhất định tôi sẽ hỏi từng fan một xem họ học được gì từ tôi, rồi tôi sẽ trả lời chị vào lần tiếp theo.

Ảnh: FBNV

Tôi là nghệ sĩ có quan hệ “bừa bãi” nhất nước

* Anh có lo lắng bị tẩy chay về việc này hay không?

- Các doanh nghiệp không phải là trẻ con lên 3 nhưng nghe họ nói tẩy chay tôi cũng có những nghi ngờ dễ mình bị tẩy chay thật (Cười!). Cho đến khi tôi xuất hiện ngoài đường hay bước chân lên sân khấu, có cực kỳ nhiều người vẫn vây quanh và xin chữ ký. Vé show vẫn bán sạch, phòng trà full ghế, thế là tôi khỏi nghi ngờ làm gì cho mệt.

Fan của tôi, khán giả của tôi 20 năm qua là gì? Chúng tôi quá hiểu nhau và tin nhau. Tôi từng bị scandal trên trời rơi vào đầu còn dữ dội hơn nhiều, nhưng tôi tin những người hiểu chuyện sẽ nhìn thấy rõ ràng quá trình sản sinh ra scandal đó: Tôi hoàn toàn không phải người bật lửa châm ngòi.

* Nhiều ý kiến cho rằng, anh sống bằng nghề quảng cáo, sự tẩy chay lần này có ảnh hưởng gì tới các nhãn hàng anh đang là đại diện hay không?

- Đúng là tôi có sức ảnh hưởng và có lượng fan lớn trong nước nên các nhãn hàng chọn lựa tôi. Nhưng tôi gần 50 tuổi rồi chứ không tươi xanh như các em trẻ, và tôi biết mình đang ở đâu.

Thực sự, khi ký một nhãn hàng nào đó, thường người đại diện sẽ bị hạn chế với rất nhiều đối tác khác cùng loại dịch vụ. Ví dụ nếu tôi ký hợp đồng được vài tỉ đồng năm thì cũng coi như bị chôn chân mãi mãi với nhãn đó. Vì hiếm có nhãn nào sử dụng lại "talent" (nghệ sĩ) mà đối thủ của họ đã dùng. Các event sẽ không được xuất hiện, lên sóng cũng sẽ bị hạn chế nếu có nhà tài trợ là đối thủ của thương hiệu mình từng quảng cáo.

Trong khi đó, tôi là nghệ sĩ có quan hệ “bừa bãi” nhất nước. Ai tôi cũng quen và khó lòng nói lời từ chối, như thế có phải vừa mất thu nhập và giảm đi tình cảm không?

* Một hãng bay mới nhất là Bamboo Airways cũng bị vạ lây vì số anti-fan tẩy chay anh, anh nghĩ sao?

- Đúng là đã từng có một hãng hàng không mời tôi quảng cáo nhưng tôi đã từ chối. Vì tôi bay liên tục nên cứ hãng nào phù hợp với giờ giấc công việc của tôi là tôi bay. Đấy cũng chỉ là phương tiện giúp mình đến nơi mình mong muốn thôi. Còn nếu nhận lời quảng cáo, sẽ không được bay các hãng khác.

Trước tấm hình vô thưởng vô phạt của tôi chụp trên Bamboo thì FLC bị tấn công, vậy trước đây tôi khen Vietnam Airlines thông minh, sao không thấy ai tẩy chay để “làm tiền” hãng này nhỉ?

* Anh sẽ xin lỗi công chúng vì mình là người nổi tiếng, nhưng lại phát ngôn gây sốc chứ?

- Tôi sẽ xin lỗi chính bản thân mình bởi tự mình đưa mình vào chuyện không đáng có này.

* Xin cám ơn anh đã chia sẻ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.