Đánh dấu 100 năm thảm sát Armenia bằng tranh

25/03/2015 15:43 GMT+7

(TNO) Jackie Kazarian - nữ họa sĩ người Mỹ, gốc Armenia - vừa vẽ một tác phẩm hoành tráng nhằm kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát Armenia.

(TNO) Jackie Kazarian - nữ họa sĩ người Mỹ, gốc Armenia - vừa vẽ một tác phẩm hoành tráng nhằm kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát Armenia.

Kazarian trước dự án nghệ thuật Project 1915 Kazarian trước dự án nghệ thuật Project 1915 - Ảnh: Reuters
Với tên gọi Project 1915, dự án nghệ thuật của Kazarian nhằm nâng cao nhận thức về một nền văn hóa Armenia, theo Reuters ngày 23.3.
Bức tranh Armenia (Hayastan) thuộc dự án này của bà sẽ được trưng bày lần đầu tại Bảo tàng đương đại Mana, Chicago (Mỹ) từ ngày 17.4 - 29.5 tới.
Jackie Kazarian vốn là một họa sĩ, nghệ sĩ sắp đặt người gốc Armenia. Bà từng vẽ bức tranh sử thi Pablo Picasso của Guernica, mô tả sự khủng khiếp của vụ đánh bom một ngôi làng phía bắc Tây Ban Nha trong suốt cuộc nội chiến Tây Ban Nha.
"Không ai có thể biết đến những gì xảy ra trong Guernica nếu không có bức tranh đó," Kazarian nói.
Vụ thảm sát Armenia diễn từ năm 1915-1917 ở đế quốc Ottoman trong thời kỳ của Liên hiệp thanh niên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, được cho là đã trục xuất và thảm sát bằng vũ lực từ hàng trăm ngàn tới 1,2 triệu người Armenia.
Nói về bức tranh kỷ niệm 100 năm vụ thảm sát Armenia, bà nói: "Đây là một dự án rất bản năng, tình cảm. Nhưng cũng giống như bất kỳ tác phẩm nghệ thuật, khi nó ám chỉ đến một quá khứ đau thương, cũng có nghĩa nó giúp ghi nhớ, chữa bệnh, giáo dục chính mình để làm cho một thế giới tốt đẹp hơn".
Sau triển lãm tại Chicago, bức tranh sẽ được trưng bày tại các trường đại học, các triển lãm tại Mỹ và thế giới.
Các tác phẩm nghệ thuật trước đó của Kazarian từng được triển lãm tại Chicago, New York, Miami, Spain, Armenia, Việt Nam và Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.