Danh hài Bảo Chung: Nghệ sĩ mang gia đình ra nói kỳ lắm

04/03/2018 18:05 GMT+7

Gần 10 năm rời Việt Nam, danh hài Bảo Chung đã có cuộc sống ổn định ở Mỹ cùng gia đình. Vốn kín tiếng nên dù chỉ hé lộ đôi chút về gia đình thì theo ông, đó cũng là quá nhiều so với quy định.

Theo danh hài Bảo Chung, một phần do tính cách ông không thích khoe khoang ồn ào, phần nữa là do ông từng chứng kiến đồng nghiệp "gặp họa" vì đã "thành khẩn" hết chuyện riêng tư cá nhân lên mặt báo.
Dù sinh sống và có quốc tịch Mỹ nhưng điều đó chỉ mang ý nghĩa hành chính, còn thực chất, đời sống biểu diễn của danh hài Bảo Chung chủ yếu ở trong nước. Ông kể: "Tôi ở Việt Nam nhiều hơn Mỹ. Tết cũng hát ở Việt Nam luôn. Sau Tết hai tháng thì tôi về Mỹ lại. Diễn ở Mỹ sân khấu chỉ có cuối tuần vì ngày thường hát không ai xem. Người ta mắc đi làm. Kinh tế Mỹ cũng xuống rồi nên giờ cả tuần chỉ có một show một thôi. Những ngày khác không làm được gì buồn lắm, tôi quyết định trở về Việt Nam để làm hằng ngày. Làm ở Việt Nam không bằng tiền ở Mỹ nhưng mà làm nhiều ngày cộng lại thì nhiều hơn". Ông cho hay cả dịp tết Mậu Tuất từ mùng 1 đến giờ đều là đi diễn tỉnh, chỉ mới về TP.HCM hai ngày nay để chuẩn bị tham gia show diễn của Kiều Trâm.
Bảo Chung cũng dành những lời có cánh cho nữ ca sĩ xinh đẹp Kiều Trâm. Ông nói mình phải có nghĩa vụ tham gia liveshow để nâng đỡ nghệ sĩ đàn em, nhất là liveshow được đầu tư khá hoành tráng của cô

Tôi diễn hội chợ là thành công nhất
Vào nghề ngót nghét 30 năm, nét hài Bảo Chung xưa và nay vẫn chẳng có gì thay đổi. Ông đùa rằng chỉ có mỗi kịch bản là thay đổi thôi. Vẫn nụ cười hào sảng, nhưng trong ánh mắt của nam nghệ sĩ không giấu được điều gì đó u buồn. Ông thừa nhận sân khấu TP.HCM một số nơi đóng cửa ảnh hưởng đến đời sống anh em nghệ sĩ nhiều lắm.
"Tôi về đây làm được hằng ngày, ngày nào cũng có show nhưng không phải ai cũng vậy. Khán giả giờ đây đến với mình không còn như xưa nữa, sợ nhất bây giờ đi chương trình ca nhạc tổng hợp, ngày tết mà khán giả còn không đến mà. Không phải lý do bầu show không dám làm vì kêu nghệ sĩ được rất đông, nhưng khán giả thì không có đến tấp nập như xưa. Mấy đứa con nít đâu cần vô rạp nữa đâu, giờ nó bấm điện thoại coi YouTube. Chương trình trên mạng thì nhiều quá", ông than. 
Trách kịch bản hài giờ không đủ sáng tạo, ông gật gù thừa nhận nhưng phân trần nguyên nhân sâu xa không nằm chỉ ở đó. Bảo Chung kể: "Tôi tấu hài đó giờ đều tự viết kịch bản. Khán giả không tới vì thấy ở ngoài chơi vui hơn, ở nhà coi mạng cũng được, không cần phiền phức đến nơi công cộng. Tôi hát hội chợ là thành công nhất. Tôi diễn ở hội chợ chỉ cần một hai cái tên thôi, như tên Bảo Chung và Lâm Hùng thì khách rất đông, có khi bán được mấy ngàn vé. Còn nguyên ê-kíp thiệt đông hát một chương trình ca nhạc thì chưa đến 1.000 vé. Mình mới hỏi sao nó lạ lùng vậy, nhưng ngẫm ra hội chợ là nơi mua sắm và giá vé rất rẻ".
Bảo Chung thừa nhận: "Tôi hát hội chợ là thành công nhất"
Dù từng lọt top đầu những danh hài nổi tiếng nhất nước những năm 90 nhưng sân khấu hiện nay của Bảo Chung chủ yếu là hội chợ. Ông chia sẻ thêm: "Đi diễn hài ngày xưa dễ hơn. Ngày xưa một kịch bản sống từ 3-5 năm, giờ chỉ sống từ 2-3 tháng. Lý do là các em đi xem thì livestream, quay clip về úp lên mạng. Hài là cái cần sự bất ngờ. Ca sĩ thì dễ, người ta hát up sẵn trên mạng nhưng khi đi hát vẫn được yêu cầu bình thường, bài nào nổi danh thì người ta muốn nghe, còn hài thì khác. Như vai ông Tiên Sài Gòn tôi quay cho Vân Sơn xong rồi mọi người chẳng ai buồn xem nữa. Giờ tụi tôi phải lao động dữ lắm, 2-3 tháng phải đổi kịch bản. Mà hài đổi kịch bản khó khăn lắm, có khi một năm tôi chưa viết được kịch bản, phải có hứng, mà tập cũng lâu nữa. Kịch bản tấu hài phải có nội dung chứ không nói bậy. Hài Bảo Chung phải có nội dung chứ không nhảm nhí, đả kích tệ nạn xã hội này nọ".
Trong các kịch bản của Bảo Chung, chủ đề người đồng tính cũng được nam nghệ sĩ khai thác nhưng nhẹ nhàng, tinh tế. Ông đóng vai đồng tính thường chọc cười bằng những mảng miếng hài chứ không lên sân khấu "ẹo lên ẹo xuống, tô phấn son lòe loẹt". "Đồng tính tưởng dễ diễn mà thật ra khó diễn nhất. Những vở hài mà tôi đóng vai đồng tính toàn là sạch sẽ, đàng hoàng, không vẽ mặt mày tùm lum, đi nói bậy bạ. Có nhiều người đồng tính diễn vai này có khi không bằng tôi nha, tụi tôi "men" mà diễn đồng tính hài mới gây cười chứ bản chất họ có sẵn khán giả không cười. Trước khi làm gì cũng phải học. Những người đồng tính cũng có nhiều loại, có nhiều người kín đáo đến nỗi khó người biết. Làm quá có khi phản tác dụng, thành rẻ tiền", ông chia sẻ bí quyết.
Nghệ sĩ mang gia đình ra nói kỳ lắm
Khác với các nghệ sĩ thường lấy kinh doanh làm nghề tay trái, Bảo Chung chỉ gắn bó với mỗi sân khấu. Ông thừa nhận mình không có duyên kinh doanh, đụng vô cái gì là hư hao cái đó. "Ngày xưa bà xã làm bất động sản bán ào ào, tôi đụng vô là lỗ. Hồi đó cũng có kinh doanh nhà hàng ở Tân Cảng, đông kín mít. Người ta có 10 bàn là sống được rồi, mình 50 bàn mà kín mít, vậy mà vẫn lỗ. Phần vì mình chiều theo khách, ai uống gì mình lấy đồ ra uống theo. Mở nhà hàng không có tôi thì không có khách, mà có tôi tôi nhậu chết thì khỏi đi hát. Rồi đầu tư vô đó hết rồi tâm trí đâu đi hát. Nên giờ nếu Tổ thương cho hát nữa, khi nào không còn khán giả thì tập trung kinh doanh", Bảo Chung bộc bạch.
Hào hứng kể chuyện nghề là thế, nhưng hỏi anh về chuyện tình cảm riêng, nam danh hài vội từ chối. Ông tiết lộ ít ỏi: "Xin đừng nói về gia đình. Nói về gia đình giống như Duy Phương, Lê Giang là tôi không có làm. Tôi chỉ chia sẻ bằng nghề nghiệp của tôi thôi. Người nghệ sĩ mang gia đình ra nói kỳ lắm. Những cái dĩ vãng mà mình đem ra nói xấu người ta thì không được. Như vợ tôi đi, tôi ly dị, giờ chẳng lẽ mình đi nói xấu vợ? Còn nói tốt thì không được, nên thôi không nhắc đến. Đặc biệt là tôi không bao giờ nhắc đến con. Tại vì làm nghề này lợi dụng tên tuổi của mình mà đưa gia đình vô là phá hết cái nghề của mình".
Giai đoạn hoàng kim nhất của Bảo Chung từ năm 1993 - 2000, thời của Mưa bụi và các chương trình Trong nhà ngoài phố, băng đĩa Rạng Đông. Ông tiết lộ ngày xưa đi hát lên bằng nghề chứ không lên nhờ truyền thông, ai giỏi thì lên. Ông cũng kể trong tất cả các danh hài thì thời mình là nổi vang dội nhất. Có lúc ông và ca sĩ Đình Văn ra Bắc diễn, học sinh bỏ học để đi xem. Thậm chí khán giả kéo đến nhiều quá, cái rạp chỉ cần băng qua đường 20m mà băng qua không nổi để đi ăn được dĩa cơm.
Ấy vậy mà số Bảo Chung không thể phú quý. "Cai" được nhậu khi làm nhà hàng, ông lại vướng vào "cơn nghiện" mê xe hơi thể thao. Tính từ đó đến nay, ông đổi tới 42 chiếc xe đủ chủng loại, kiểu dáng. Có chiếc trị giá vài trăm cây vàng vì quá hiếm và đắt đỏ. "Nguồn dinh dưỡng" cho thú chơi xa xỉ này phần lớn từ buôn bất động sản. Những năm 2000, Bảo Chung vỡ nợ, gia sản ra đi không ít. Từ đó đến nay ông chỉ còn tập trung vào đi hát mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.