Đạo diễn Charlie Nguyễn: ‘Tôi không chuộng mẫu người phụ nữ mạnh mẽ’

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online

"Phụ nữ rất phức tạp và khó hiểu. Nhưng chính vì điều đó nên tôi thấy rất thú vị để làm phim. Vì mình không biết, không hiểu nên mình muốn tìm, muốn tưởng tượng, muốn chạm đến thế giới đó”, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ.

Đạo diễn Charlie Nguyễn  /// Ảnh ĐPCC Đạo diễn Charlie Nguyễn - Ảnh ĐPCC
Đạo diễn Charlie Nguyễn
Ảnh ĐPCC

Bộ phim Chàng vợ của em do anh làm đạo diễn vừa ra mắt, được dựa trên cuốn tiểu thuyết của Anh có tên Busy woman seeks wife. Điều gì khiến anh có cảm hứng đặc biệt để làm phim dựa trên tác phẩm văn học này?

Đạo diễn Charlie Nguyễn: Khi tiếp cận dự án, nhà sản xuất cũng từng là học trò của tôi nói: “Bọn em có kịch bản dựa trên quyển tiểu thuyết của Anh”. Ngay tức thì, tôi tò mò vì ít khi nghe thấy có bộ phim như vậy ở Việt Nam. Sau khi đọc tóm lược, tôi thấy cuốn tiểu thuyết này có tứ rất thú vị.  

Một anh chàng giúp em gái làm việc nhà cho cô chủ vì cô đi làm tối ngày, không có thời gian làm nội trợ. Cô chủ không hay biết cô gái kia đã nhờ anh trai mình giúp đỡ. Họ không gặp nhau, từ từ câu chuyện mở ra. Họ có tình cảm với nhau dù chưa bao giờ gặp… Vậy nếu họ gặp nhau chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi thấy thú vị vì mình tò mò, muốn biết từ cái tứ này khi làm một bộ phim Việt Nam mình sẽ phải làm gì, xây dựng kịch bản, nhân vật… như thế nào.

Trong phim có những câu chuyện cho thấy sự thấu hiểu với người phụ nữ của xã hội hiện đại. Còn ở ngoài đời, anh thấy mình có phải là người thấu hiểu phụ nữ?

Gần đây, có một khán giả cũng là một người bạn hỏi tôi vì sao những nhân vật nữ trong phim của tôi đều rất mạnh mẽ. Họ là những người phụ nữ có những mục đích, có những khát khao, có những hoài bão, và họ là những nhân vật hành động chứ không phải nhân vật thụ động... Tôi rất ngạc nhiên vì không ý thức điều này. Tôi nghĩ về nhân vật một cách vô tình, chứ không cố ý. Tôi không biết việc hiểu phụ nữ hay không hiểu phụ nữ có liên quan đến việc đó không, nhưng thật ngẫu nhiên là lại có một mẫu số chung như vậy. 

Mình không hiểu phụ nữ thì sẽ thú vị hơn, còn hiểu rồi thì không thú vị nữa. Vì phụ nữ là một kho tàng, khai thác mãi mà không hết. Phụ nữ rất phức tạp và khó hiểu. Nhưng chính vì điều đó nên tôi thấy rất thú vị để làm phim. Vì mình không biết, mình không hiểu nên mình muốn tìm, mình muốn tưởng tượng, muốn chạm đến thế giới đó. Mình thú vị với những gì không biết và vui với những gì mình khám phá ra trong quá trình biên kịch.

Chang-vo-cua-em
Diễn viên Thái Hòa vào vai Hùng trong phim Chàng vợ của em
Ảnh ĐPCC

Mẫu số chung của các nhân vật nữ anh đã làm là những người mạnh mẽ. Phải chăng, đó cũng là mẫu người phụ nữ hấp dẫn anh?

Ngược lại. Tôi không chuộng lắm mẫu phụ nữ mạnh mẽ. Nhìn những người phụ nữ như vậy, tôi thấy họ không có nữ tính, không giống như mình hình dung về người phụ nữ quyến rũ, hấp dẫn.

Tôi không lý giải được vì sao những người phụ nữ mình kể trong phim đều vô tình mạnh mẽ như vậy. Trước khi làm nhân vật nữ sắp tới, tôi sẽ thử nghiệm xem việc đó đến từ đâu, căn cứ vào điều gì (cười).

Vậy giữa Hà - mẫu phụ nữ truyền thống dành nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, và Mai  - mẫu phụ nữ hiện đại, con người của công sở trong Chàng vợ của em, anh chọn ai?

Hà là người thích hợp với tôi (cười). Tôi đi làm phim tối ngày, rất cần có một người phụ nữ chăm lo, vun vén cho gia đình. Tôi cần một người đóng vai nàng, còn tôi đóng vai chàng (cười).

Bộ phim này của anh tiếp tục có sự tham gia của Thái Hòa, một cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé?

Sự kết hợp giữa tôi và Thái Hòa đi xa hơn việc hợp tác giữa đạo diễn và diễn viên. Đạo diễn và diễn viên có thể cùng làm chung một vài phim chứ không thể làm liên tục được. Mối quan hệ của chúng tôi dựa trên nhiều cái khác. Thái Hòa có những điều mà tôi không tìm thấy được ở những diễn viên khác. Đó là sự chia sẻ, đồng cảm về những khát khao, hoài bão, tư duy…

Chúng tôi giống như hai mặt của một đồng tiền. Không bao giờ Hòa nói anh làm phim gì nhớ kêu em, hay tôi cũng không bao giờ bảo Hòa đừng đi đóng phim cho ai khác ngoài anh. Chúng tôi kết hợp một cách tự nhiên.

Khi có dự án, tôi sửa nhân vật cho Hòa đóng, kiểu nhân vật “đo ni đóng giày” cho Hòa. Từ phim Fan cuồng, tôi thấy không phải nhân vật nào Hòa cũng thành công. Nhân vật phải như thế nào thì Thái Hòa mới khai thác được khả năng của mình.

Chang-vo-cua-em
Diễn viên Phương Anh Đào vào vai Mai trong Chàng vợ của em
Ảnh ĐPCC

Ở dự án này, lúc đầu, nhà sản xuất muốn nhân vật nam đẹp trai, phong độ, lãng mạn, thế thì khán giả mới xem. Còn tôi lại muốn kể một người đàn ông chả có gì đặc biệt, mà là người chúng ta có thể nhìn thấy đầy ngoài đường. Tôi nói với Hòa về nhân vật hình dung trong đầu. Sau khi Hòa nói "em thích", tôi đến nói chuyện với từng người một trong ê kíp sản xuất.

Tôi bảo: "Nếu không phải Thái Hòa, thì tụi em chọn sai đạo diễn rồi". Tôi không thay đổi mẫu nhân vật vì Thái Hòa đâu, mà tôi muốn câu chuyện phải như vậy.

Vậy còn Phương Anh Đào, điều gì ở cô ấy đã thuyết phục anh?

Ngoài đời, Phương Anh Đào là người rất mạnh mẽ. Khi chúng tôi làm việc, tôi thấy bạn này như không phải phụ nữ. Chúng tôi nói chuyện giống như hai người đàn ông với nhau. Thực ra, nhân vật Mai là cô gái mạnh mẽ như vậy nhưng bên trong cô độc và có nhiều nỗi đau. Khán giả cần nhìn thấy điều đó qua ánh mắt của nhân vật, để chạm một cái là thấy nỗi đau trong đó. Tôi thấy Mai và Phương Anh Đào có cùng ánh mắt ấy.

Với người diễn viên mà họ không sẵn những điều đó, việc khơi lên rất cực, còn với Phương Anh Đào, tôi chỉ cần khơi lên từ những điều đã có sẵn ở ngay trong con người cô ấy.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

PGS-TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học, phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội IPPA 21 /// Ảnh: T.H>

Công bố khảo cổ Việt Nam gây kinh ngạc thế giới

Ngày 23.9, tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN phối hợp Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) khai mạc Đại hội lần thứ 21 của IPPA.