Đạo diễn Đào Bá Sơn: 'Nhớ mãi nồi nước thơm ngày Tết của mẹ'

10/02/2016 06:00 GMT+7

Mỗi lần nhắc đến tết là NSND Đào Bá Sơn lại nghĩ về mẹ bởi từ nhỏ cho đến gần 50 tuổi, mỗi năm ông đều đón giao thừa cùng mẹ. Đào Bá Sơn nhớ mãi những ngày Tết lúc ông và gia đình còn ở Hà Nội.

Mỗi lần nhắc đến tết là NSND Đào Bá Sơn lại nghĩ về mẹ bởi từ nhỏ cho đến gần 50 tuổi, mỗi năm ông đều đón giao thừa cùng mẹ. Đào Bá Sơn nhớ mãi những ngày Tết lúc ông và gia đình còn ở Hà Nội.

Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn nhớ những cái tết bên mẹ - Ảnh: NVCCĐạo diễn, NSND Đào Bá Sơn nhớ những cái tết bên mẹ - Ảnh: NVCC
Đón Tết, nhớ mẹ
Đào Bá Sơn kể, cứ sáng mồng 1 tết hằng năm, mẹ ông nấu một nồi nước to trong đó có đủ các loại lá bưởi, hoa cau, hoa ngâu, hoa nhài… phải khoảng vài chục loại khác nhau, rồi dùng nước thơm đó lau người. Lau bằng nước thơm xong mới mặc quần áo mới. Hương thơm giữ lại rất lâu, nên có khi 2, 3 ngày sau thay áo vẫn còn ngửi thấy mùi thơm phảng phất, cảm giác rất tinh khiết.
Sau khi mặc quần áo mới là thể nào ông cũng được ăn cái bánh chưng đặc biệt. Đặc biệt là vì đây là cái bánh chưng nhỏ xíu mẹ gói riêng cho ông với nhiều thịt và đỗ xanh. "Là con út trong nhà nên được chiều nhưng có nhiều hôm, anh chị dọa là nếu mà ngủ trước giao thừa thì anh chị sẽ ăn cái bánh đó. Tôi sợ lắm chả dám ngủ, ngồi canh nồi bánh chưng để đảm bảo không bị anh chị lấy mất”, ông tủm tỉm cười khi nhắc về tuổi thơ.
Tết Hà Nội trong ký ức của đạo diễn Long thành cầm giả ca còn là sương mù, mưa phùn. Sáng mồng một, ra đường có cảm giác rất lạ, màu đỏ của hoa đào và xác pháo trải đầy trước cổng quyện cả mùi thuốc pháo còn vương lại sau trận "khai hỏa” tối qua tạo nên một khung cảnh đặc trưng của phố phường Hà Nội vào tết.
Đạo diễn Đào Bá Sơn có khuôn mặt khá tây - Ảnh: NVCC
Không muốn quay lại quá khứ
Chuyển công tác vào Sài Gòn từ năm 1983 và cho đến bây giờ, dù đã nghỉ hưu nhưng đạo diễn Đào Bá Sơn vẫn luôn bận rộn với việc đạo diễn phim, phụ trách kịch bản, diễn viên đến thầy giáo… Ông làm nhiều việc khác nhau khiến thời gian cứ thế trôi đi.
“Mẹ tôi mất cũng lâu rồi, tôi cũng đã chia tay vợ nhiều năm. Chuyện con cái tôi không muốn nhắc lại nhưng hiện nay tôi đang ở cùng con trai. Nhiều lúc nó cũng khuyên tôi nên nghỉ ngơi nhưng dường như Sài Gòn là cái máy xay thời gian và tôi quen với việc mình là con thiêu thân trong bộ máy đó rồi. Dừng lại, tôi sợ mình không chịu được”, đạo diễn Đào Bá Sơn chia sẻ.
Là một người hoài cổ nên ông yêu thích những gì thuộc về truyền thống. Những cái tết ở Hà Nội luôn ám ảnh ông nhưng cũng lâu rồi ông không có dịp đón tết ở thủ đô. Có năm ông ra Hà Nội sau tết để tụ tập bạn bè, hồi tưởng về những kỷ niệm xưa rồi lại vào Sài Gòn với guồng quay công việc.
Tuy đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ - Ảnh: NVCC
Đào Bá Sơn tâm sự: “Con người không ai là hoàn hảo và tôi cũng vậy. Có lẽ tôi chưa sống khổ sở, thiếu thốn vật chất bao giờ và mọi người nhìn vào sự nghiệp của tôi cũng sẽ nhận xét tôi thành công nhưng tôi cảm thấy trái tim mình chưa thật trọn vẹn”.
Thần tượng của ông là mẹ, khát khao của ông là một gia đình hạnh phúc nhưng mẹ ông đã mất, tình cảm vợ chồng tan vỡ, cô con gái duy nhất cũng không còn nữa... Với ngần ấy biến cố, cách ông chọn làm con “thiêu thân” cũng là điều dễ hiểu.
Hỏi về điều mong muốn nhất hiện nay, ông chỉ cười và nói: “Tôi muốn có một khoảng thời gian 15 ngày đến 1 tháng được nghỉ hết tất cả mọi việc, đến một nơi nào đó để nghỉ ngơi và đọc sách”. Tuy nhiên khi hỏi nếu được quay trở lại quá khứ, ông sẽ chọn thời điểm nào thì mắt ông ngấn lệ. Người nghệ sĩ già ngồi trầm tư, mắt nhìn ra cửa sổ và thở dài: “Quay về để làm gì chứ, sẽ chẳng bao giờ thay đổi được điều gì. Cuộc đời con người đã gắn với 4 chữ sinh, lão, bệnh, tử thì nó cứ theo guồng mà quay nên dù quay lại cũng chẳng có ý nghĩa gì”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.