Đạo diễn giành Oscar phạm tội ấu dâm bị 'cấm tiệt' trở lại Mỹ

04/04/2017 14:21 GMT+7

Việc từ chối những yêu cầu của Roman Polanski từ phía Mỹ đã khiến cho kế hoạch quay trở xứ cờ hoa của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar coi như phá sản.

Giữa tháng 3.2017, luật sư của Roman Polanski cho biết vị đạo diễn này muốn được đi du lịch tự do, không có nguy cơ bị dẫn độ và muốn quay về Mỹ để thăm mộ vợ là Sharon Tate - người đã bị sát hại tại Los Angeles năm 1969.
Đại diện tòa án tối cao Los Angeles (Mỹ) thông báo rằng Roman Polanski đang đưa ra điều kiện để quay trở lại Mỹ mà không gặp hề hấn gì, thậm chí ông còn đưa ra những yêu cầu chăm sóc đặc biệt.
Trả lời những đơn thư nói trên, phía tòa án Los Angeles cho biết: “Trong vòng 40 năm qua, Roman Polanski đã thẳng thừng coi thường và chống lại các sắc lệnh pháp lý của chúng tôi nên không lý gì ông có thể được hưởng những quyền lợi và đặc ân từ chính tòa án Los Angeles”.
Như vậy, với lời từ chối những yêu cầu về việc không ngồi tù hoặc không bị dẫn độ từ phía chính quyền Mỹ, khả năng để đạo diễn từng đoạt Oscar này trở về Mỹ để hầu tòa là rất thấp. Bên cạnh đó, việc yêu cầu được xét xử vắng mặt của phía Roman Polanski bị các công tố viên Mỹ bác bỏ vì lý do “Roman không nên được đối xử đặc biệt chỉ vì là người nổi tiếng” càng khiến cho vụ án đi vào ngõ cụt.
Roman Polanski chủ yếu hoạt động nghệ thuật tại châu Âu và hạn chế đi đến các nước có hiệp ước dẫn độ với Mỹ Ảnh: Reuters
Vụ án ấu dâm của đạo diễn 83 tuổi này đã lơ lửng trong suốt 40 năm qua và vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Tại phiên tòa năm 1978, Roman Polanski từng thừa nhận đã có hành vi quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi. Ông được phóng thích sau 42 ngày bị giam giữ theo một thỏa thuận rằng sẽ chỉ phải chịu án treo. Tuy nhiên, trước nguy cơ thẩm phán lúc đó là Laurence Rittenband có thể hủy bỏ thỏa thuận và nâng mức án lên 50 năm, Roman đã trốn khỏi Mỹ.
Từ đó đến nay ông chủ yếu sống và hoạt động nghệ thuật ở một số nước châu Âu, nơi không ký hiệp ước dẫn độ với Mỹ.
Về phía Roman Polanski, mặc dù phải sống trong nơm nớp lo sợ vì án tù lơ lửng trên đầu nhưng sự nghiệp của ông cũng phát triển rực rỡ. Năm 2002, ông giành 3 giải Oscar cho phim The Pianist về nạn tàn sát người Do Thái nhưng không tới Mỹ nhận giải.
Tuy nhiên, vào tháng 1 vừa qua, ông đã phải rút khỏi hội đồng ban giám khảo tại giải thưởng điện ảnh Cesar của Pháp sau khi bị một nhóm phụ nữ lên án cho rằng Pháp đã lờ đi quá khứ và thỏa hiệp những sai lầm của người nổi tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.