Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Quen xài giờ dây thun, nghệ sĩ Việt bị tố là không sai

17/07/2018 16:45 GMT+7

Việc diễn viên Huỳnh Anh bị đàn chị Việt Hương livestream 'dạy dỗ' vì làm việc thiếu chuyên nghiệp nhận được sự đồng tình trong dư luận. Đây là một thực trạng của làng giải trí Việt bao lâu nay.

Tôi là đạo diễn của nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, ghi hình phát lại có, truyền hình trực tiếp có, cả các sự kiện cho doanh nghiệp... Và tình trạng nghệ sĩ đi trễ khi tham dự chương trình vẫn xảy ra. Đó là chuyện “thường ở huyện” và tôi cũng đã gặp phải không ít lần. Còn nhớ một lần chương trình trực tiếp, do ê-kíp phía ca sĩ có thể đã không dự trù được quãng đường (dù đã có báo chính xác địa điểm và thời gian yêu cầu có mặt) hoặc do kẹt show thế nào mà… bị kẹt xe. Đến khi tiết mục diễn ra rồi mà ca sĩ vẫn chưa tới, tôi đành phải cho các ca sĩ có mặt tại sân khấu hát thêm bài, rồi giao lưu với MC để kéo dài thời gian. May sao cứ kéo mãi như vậy thì ca sĩ đi trễ ấy cũng đến kịp sân khấu và phóng lên sân khấu hát. Lần đó cả ê-kíp chương trình thót tim. Dĩ nhiên, kịch bản chương trình hoàn toàn bị phá vỡ bởi những bài hát thêm vào không ăn nhập, thời lượng dài lê thê không dụng ý nghệ thuật. Là đạo diễn, tôi cảm thấy rất thất vọng.
Còn đối với chương trình ghi hình tại phim trường, việc tiến hành ghi hình trễ từ 30 phút đến 60 phút là chuyện bình thường có thể cảm thông, vì phải canh chỉnh máy móc, thiết bị và ổn định sân khấu. Nhưng thà nghệ sĩ cứ có mặt đúng giờ, rồi có thể trang điểm, hoặc chuẩn bị lâu hơn một chút thì tất cả mọi người đều có thể vui lòng đợi, hoặc là nằm nghỉ ngơi chờ đạo diễn hô bắt đầu... Tuy nhiên, việc đi trễ và để cả phim trường chờ đợi một người thì điều đó là khá bực mình. Các nghệ sĩ đến trễ thì luôn miệng xin lỗi rối rít với muôn vàn các lý do: nào là hư xe, kẹt xe, nhầm đường, nào là bệnh nên dậy muộn, do máy bay delay… Lịch quay ngày hôm đó dự trù khoảng 12 giờ đêm là kết thúc thì tiến độ trễ khoảng 2 giờ đồng hồ có nghĩa là 2 - 3 giờ sáng tất cả mới có thể về đến nhà. Tất cả đều mệt mỏi và năng suất làm việc, thành phẩm cũng không tốt.
Theo kinh nghiệm của tôi thì tôi phân loại nghệ sĩ với giờ giấc như sau: Một là nghệ sĩ luôn đến sớm hơn giờ hẹn: họ luôn có mặt tại điểm hẹn trước từ 15 phút đến hơn 1 giờ đồng hồ, để chuẩn bị thật chu đáo, tươm tất về trang phục, diện mạo, để chuyện trò công việc với đạo diễn, với các bạn diễn khác, với trợ lý đạo diễn, về bài MC, hoặc về kịch bản diễn. Họ sẽ tranh thủ ráp sân khấu hoặc học thoại.
Hai là nghệ sĩ luôn đúng giờ: họ có thói quen luôn đúng giờ, dù chỉ đến và chờ đợi những người khác, dù bực mình nhưng họ vẫn tới đúng giờ hẹn, và sau đó phàn nàn người đưa lịch hẹn, tại sao bắt họ phải chờ đợi lâu. Tôi nghĩ họ chính đáng khi phàn nàn như vậy. Những nghệ sĩ này dù có đi trễ thì rất hạn hữu, và họ có lý do rất chính đáng mà ai cũng dễ biết là họ không nói xạo. Khi đi trễ họ gọi điện hoặc báo trước, hoặc tỏ ra vô cùng khó xử khi nói ra điều đó. Họ rất thẳng tính và sẵn sàng rời đi nếu đã quá thời gian làm việc theo như ký kết trong hợp đồng biểu diễn, cụ thể chính xác bao nhiêu giờ đồng hồ (bởi họ còn có những lịch khác tiếp theo, không thể chờ đợi người đến trễ).
Ba là nghệ sĩ luôn đi trễ: ngược lại với nhóm 1 và 2, họ luôn có thói quen đi trễ, nên ai cũng phải canh trừ hao giờ hẹn lên sớm hơn 1 hoặc 2 giờ đồng hồ, thậm chí có những nghệ sĩ mà sự có mặt của họ trong buổi ghi hình được bảo chứng cho sự đến trễ. Dĩ nhiên, là ngôi sao nên những nghệ sĩ này thường được nể trọng và cũng không ai dám lên tiếng phê bình hay góp ý, hoặc chỉ góp ý nhẹ nhàng.
Đối với một số nghệ sĩ này, tôi nghĩ họ quan niệm xuất hiện sau cùng mới là quan trọng và sang chảnh. Có một số đến sớm và ngồi trong xe hơi mát lạnh để nghỉ ngơi từ xa, khi nào trợ lý báo là đã sắp bắt đầu hoặc mọi người đã đến đông đủ thì mới xuất hiện trễ hơn tất cả là do vậy.
Tôi nhớ có một kỷ niệm khó quên trong một đêm diễn truyền hình trực tiếp, ê-kíp đã thông báo giờ diễn chính xác cho một ca sĩ. Ca sĩ ở khách sạn rất gần với sân khấu (chỉ cách 5 phút đi xe). Dù ê-kíp có réo gọi liên tục cần phải có mặt tại cánh gà để chuẩn bị thì ca sĩ này vẫn chủ quan đi thật sát giờ vì không để bản thân phải chờ đợi lâu. Và chương trình trong đêm giao thừa Tết Dương lịch, khán giả tập trung quá đông khiến đường phố ách tắc, xe hơi của ca sĩ phải nhờ tới các chiến sĩ công an giao thông đi mở đường thì mới đến được sân khấu. Khi ấy kịch bản buộc phải đảo vị trí để ca sĩ ấy hát gần cuối cùng phần 2, trong khi phần nội dung ca khúc thể hiện của ca sĩ ấy là nằm ở phần 1 của chương trình. Quả thực không biết khóc hay cười!
Đối với các nghệ sĩ trẻ thì dễ bị “tố”, cho “lên sóng” hơn khi họ phạm lỗi. Cũng là một cách hay để họ điều chỉnh thói quen bản thân. Chứ đến khi thành sao lớn rồi biết đâu lại khó chữa.
Thật ra, trong hợp đồng với nghệ sĩ thường có điều khoản về giờ diễn, để ràng buộc việc phạt hợp đồng do đến trễ, có thể ảnh hưởng đến chương trình nghiêm trọng. Tuy nhiên, hầu như đều nhẹ nhàng cho qua. Thực tế là các show do tôi tổ chức, các trường hợp đến trễ nghiêm trọng không có nhiều. Phần vì các nghệ sĩ cũng đã quen thân và tôn trọng chương trình, nhà sản xuất. Ngoài ra, ê-kíp “take care” nghệ sĩ của tôi thường hối thúc và thông báo thời gian cho nghệ sĩ từng chặp rất chi tiết và sát sao. Nên việc nghệ sĩ đến trễ dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng hầu như không nhiều.
Đối với các nghệ sĩ đi trễ, tôi có hai hướng xử lý. Với các nghệ sĩ dễ trao đổi thì tôi thường hay chia sẻ trực tiếp, có trách móc và có đề nghị là lần ghi hình sau cần đến đúng giờ. Hầu như ai cũng tiếp thu. Đối với các nghệ sĩ lớn và đàn anh đàn chị, tôi cũng chỉ biết nhắn tin riêng chia sẻ hoặc nửa trách nửa hờn về việc họ đi trễ, mong lần sau họ đến đúng lịch hẹn, bởi họ cũng dễ tự ái với các góp ý. Với các nghệ sĩ đi trễ không thể chờ đợi được hơn, tôi không chờ đợi thêm mà quyết định ghi hình thiếu họ và trừ tiền cát sê của tập phát sóng đó. Điều này tôi đã làm một lần.
Nhịp sống ngày càng tất bật và bận rộn, với sự phát triển của ngành giải trí như hiện nay thì việc các nghệ sĩ chạy đua với thời gian, với lịch làm việc dày đặc là một tín hiệu đáng vui mừng. Nghĩa là chúng ta sẽ có thêm nhiều sản phẩm nghệ thuật, được tận hưởng nhiều thành quả lao động chân chính từ các nghệ sĩ. Điều đó cũng có nghĩa là nghệ sĩ đang sống bằng thu nhập từ ngành nghề của mình một cách khá thoải mái. Nghệ sĩ luôn hiện diện ở bề nổi của xã hội, được khán giả, công chúng quan tâm từ sân khấu đến đời tư. Do đó, càng không nên đến trễ, để làm mất đi hình ảnh đẹp trong lòng công chúng và đồng nghiệp, đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.