Đạo diễn Mai Hồng Phong: ‘Phương Oanh luôn tạo hứng khởi cho tôi khi ở trường quay’

17/06/2020 20:43 GMT+7

“Tôi luôn muốn cộng tác với Phương Oanh, cô ấy luôn tạo hứng khởi cho tôi khi ở trường quay”, đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ.

Tối nay, 17.6, bộ phim Lựa chọn số phận của đạo diễn Lê Hồng Phong sẽ lên sóng VTV, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với anh.

Hỏi thật, anh có cảm thấy áp lực khi thực hiện bộ phim này trước “cái bóng” quá lớn của bộ phim Quỳnh búp bê cũng do anh làm đạo diễn trước đó?

Đạo diễn Mai Hồng Phong: Câu hỏi này rất chính xác với tâm trạng của tôi. Khi làm phim này, tôi áp lực lắm. Nhiều người cũng đã cảnh báo tôi: phim Quỳnh búp bê đã làm như thế, nếu phim này không tạo tiếng vang thì có thể anh sẽ chịu sự ném đá, chỉ trích lớn kể cả từ phía người thân lẫn đồng nghiệp.

Tôi nghĩ áp lực đó có hai mặt và tôi thường hay nghĩ đến mặt tích cực hơn. Đó là việc tạo thêm quyết tâm để tôi làm.

Thực ra, theo quan điểm của tôi, trách nhiệm và công việc của người đạo diễn là làm ra những bộ phim có sự cạnh tranh với nhiều bộ phim khác, bên cạnh là nhiều những hình thức giải trí khác nữa.

Lua-cho-so-phan

Sau Quỳnh búp bê, đạo diễn Mai Hồng Phong tiếp tục chọn Phương Oanh vào vai nữ chính trong phim mới của anh

Ảnh VFC             
  Với Lựa chọn số phận, anh có kỳ vọng bộ phim sẽ gây chú ý như Quỳnh búp bê?

Trước mỗi bộ phim, tôi luôn cố gắng tìm hiểu vì sao khán giả thích và đón nhận, có phải vì có cảnh quay đẹp, hay vì mang lại cho người xem điều gì… Tôi cũng đặt câu hỏi vì sao người ta thích Quỳnh búp bê, vì sao người ta thích nhân vật Cảnh “soái ca”, mặc dù đó là nhân vật giang hồ.

Tôi cho là, nếu trong một bộ phim, khán giả vừa muốn làm bạn của nhân vật, vừa muốn làm người đồng hành với họ để dõi theo họ, muốn được che chở hay muốn phẫn nộ cùng họ, thì bộ phim đấy sẽ gây được dư luận tốt.

Người ta xem phim không chỉ vì muốn xem phim thế nào, mà phải cảm nhận được bộ phim mang lại giá trị gì cho họ, cho người thân của họ, thông qua số phận của nhân vật, thông qua sự sắp đặt, truyền tải của đạo diễn.

Lua-cho-so-phan

Lựa chọn số phận gần như là bộ phim đầu tiên về đề tài công việc thẩm phán

Ảnh VFC

Tôi nghĩ Quỳnh búp bê được đón nhận vì phim có yếu tố lạ là thân phận của nhân vật Quỳnh. Khán giả muốn che chở cho cô, rồi chứng kiến cô hoàn lương, thoát khỏi số phận nghiệt ngã.
Bản thân đề tài đã là sự lựa chọn dành cho khán giả. Giống như bộ phim Về nhà đi con, nhiều người cũng mong có một gia đình, một ông bố như trong phim, để chúng ta có thể trở về khi có lỗi lầm.

Khi tôi đọc kịch bản Lựa chọn số phận, tôi thấy bộ phim có những yếu tố để có thể mang lại cho người xem những câu chuyện vừa gần gũi vừa mới lạ, tạo cơ hội để người xem có chính kiến.

Thế nên, tôi quyết tâm làm. Tuy rằng bộ phim này sẽ kén khán giả hơn, nhưng tôi nghĩ với những ngày đã trải qua, những gì đã làm được, tôi có quyền hy vọng.

Trong bộ phim mới này, anh lại tiếp tục mời Phương Oanh vào vai nữ chính. Anh có lý do nào đặc biệt cho sự lựa chọn của mình?

Tôi luôn muốn cộng tác Phương Oanh. Vì cô ấy luôn tạo hứng khởi cho tôi ở trường quay. Cách làm phim của tôi đặt tính tương tác, ngẫu hứng lên rất cao.

Dựa trên những ý tưởng kịch bản, bên cạnh sự quan sát, tôi có thể sẽ điều chỉnh thêm bớt cho phim hay hơn. Phương Oanh đáp ứng được điều đó. Chúng tôi điều chỉnh để phim chân thực hơn và bản thân diễn viên liên tục được làm mới mình.

Từng có thông tin chia sẻ phần 2 của bộ phim Quỳnh búp bê được quay vào giữa năm ngoái, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Anh có thể chia sẻ về việc này?

Thực ra, đã có cả dự án cho Quỳnh búp bê phần 2, bản thân tôi cũng mất cả năm trời nung nấu ý định đó. Tôi và anh Đỗ Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam - phóng viên) đã bàn bạc, thậm chí đã có cả nhóm biên kịch từng chắp bút cho kịch bản phần 2.

Nhưng tất cả những phương án kịch bản đưa ra khiến chúng tôi có cảm giác chưa thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng, mong chờ của khán giả. Tôi nghĩ, khi nào có điều kiện thì chúng tôi sẽ quay lại. Hiện tại, chúng tôi vẫn nuôi ý định, nhưng chưa tìm được phương án kịch bản nào.  

Anh nghĩ sao về việc làm thêm phần 2 của một bộ phim?

Cũng có chuyện làm phần 2 rồi không được kỳ vọng như phần 1 đấy. Tôi cũng biết thế cho nên cũng chưa sản xuất phần 2 Quỳnh búp bê vì chưa với chất lượng kịch bản như thế.

Bởi vậy, bài toán đau đầu nhất với các hãng phim, cũng như các đạo diễn là chất lượng kịch bản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.