Đạo diễn NSƯT Thành Trí qua đời

Hoàng Kim
Hoàng Kim
09/05/2019 05:50 GMT+7

Đạo diễn Thành Trí là một trong những tên tuổi thuộc thế hệ đầu tiên của sân khấu cách mạng phía nam, thầy của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Hoàng, Xuân Hương, Thành Hội, Đoàn Khoa, Nguyễn Thị Minh Ngọc...

Ông sinh năm 1937 tại Sóc Trăng. Cha ông vốn mê văn chương nên ông được tiếp cận văn chương rất sớm, và khi gia đình mở nhà in, in nhiều ấn phẩm về cải lương, điện ảnh, thì Thành Trí mê luôn sân khấu, thường lên biểu diễn trong phong trào sinh viên. Năm 1955, ông tập kết ra Bắc, đóng nhiều vai hay. Năm 1967, ông học đạo diễn ở Liên Xô, tốt nghiệp xuất sắc, trở thành lực lượng nòng cốt cùng với Ca Lê Hồng, Đoàn Bá, Bạch Lan sau này đều nổi tiếng.
Sau 1975, ông về Nam, giữ chức phó đoàn của Đoàn kịch nói Cửu Long Giang và phụ trách giảng dạy tại Trường Nghệ thuật sân khấu 2. Ông còn viết kịch bản, và dàn dựng những vở rất duyên như Người tình trễ xe, Coi mắt, Cơn bão cuối cùng... nên được mệnh danh là “đạo diễn thích gây cười”. Đồng nghiệp và học trò yêu mến ông vì tính tình giản dị, chân thành.
Ông mất lúc 6 giờ ngày 8.5 vì bệnh tim mạch, ở tuổi 82. Tang lễ cử hành tại Nhà tang lễ TP.HCM, 25 Lê Quý Đôn, Q.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.