Đạo diễn Spike Lee nổi giận bỏ về khi 'Green Book' giành giải Phim hay nhất Oscar

25/02/2019 22:09 GMT+7

Đạo diễn Spike Lee đã giành giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất tại Oscar 2019, nhưng đã bỏ lỡ các hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất với BlackKklansman.

Theo Variety, kết thúc lễ trao giải Oscar lần thứ 91 với phần quan trọng nhất - Best Picture được trao cho Green Book, đạo diễn BlackKklansman đã không chào hỏi ai, đùng đùng ra khỏi nhà hát. Đây được xem là một kết quả khá bất ngờ bởi Roma của Alfonso Cuarón trước giờ vẫn được phần lớn giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên số một ở hạng mục giải thưởng này. Sau Roma là những tác phẩm đầy tiềm năng như Bohemian Rhapsody, The Favourite, Vice hay BlacKkKlansman của Spike Lee cũng là bộ phim châm biếm sâu cay về đề tài phân biệt chủng tộc trong xã hội Mỹ được đánh giá cao hơn Green Book.
Một phóng viên của AP có mặt chia sẻ: "Spike Lee đã rất tức giận khi Green Book được công bố là người chiến thắng Best Picture. Ông ta cười nhạt và dường như cố gắng xông ra khỏi Nhà hát Dolby nhưng bị chặn lại ở cửa ra vào. Ông trở về chỗ ngồi của mình chờ bài phát biểu kết thúc".
Bộ phim của đạo diễn Peter Farrelly chịu nhiều phản ứng trái chiều khi chiến thắng hạng mục Phim xuất sắc tại Oscar năm nay Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn sau chương trình, vị đạo diễn da màu đã không tiết lộ bất kỳ điều gì về sự thất vọng của mình khi không chiến thắng hạng mục quan trọng nhất của Oscar. The Guardian chỉ ra phản ứng của nhà làm phim sinh năm 1957 có thể là do sự thất vọng cá nhân, cộng với trước đó nhiều người đã chỉ trích Green Book vì miêu tả sâu một người da trắng là nhân vật chính trong một bộ phim tập trung vào sự phân biệt đối xử với người da đen.
Nhiều nhà phê bình cũng không đánh giá cao tác phẩm của Peter Farrelly khi cho rằng đây là một bộ phim chỉ ở mức tầm trung, đầy rẫy những “stereotypes” (định kiến, khuôn mẫu) trong cách xây dựng nhân vật, đơn giản hóa trải nghiệm của người da màu và chưa thể vạch trần nỗi kinh hoàng thực sự mà nạn kỳ thị chủng tộc gây nên. Nhà phê bình trên Slashfilm cũng chỉ ra quyển Green Book chỉ là “một thứ đạo cụ đơn thuần” giúp chống chế cho nội dung phim chứ không đóng vai trò gì quan trọng. Jordan Peele, nhà văn - đạo diễn từng giành giải Oscar năm ngoái với Get Out, đã cho biết ông cũng không vỗ tay, cũng như những người tham dự khác ngồi gần đó khi đề cử cuối cùng được công bố.
Trước chiến thắng gây tranh cãi, chính người nhà của Don Shirley - nhân vật được nhắc tới trong phim lại lên tiếng phản đối Green Book vì khắc họa sai lệch hình tượng vị nhạc công quá cố. Kịch bản do Nick Vallelonga chấp bút thì bị cho là có nhiều vấn đề bất cập, na ná bộ phim Driving Miss Daisy (1989). Chưa dừng lại ở đó, ngay cả diễn viên chính Viggo Mortensen, biên kịch Nick Vallelonga cũng vô tình có những phát ngôn đụng chạm đến đạo Hồi và người da màu, do đó phải công khai xin lỗi bạn diễn Mahershala Ali vốn là người gốc Phi theo đạo Hồi.
Green Book có kinh phí 23 triệu USD, thu về 144 triệu USD, được Universal Pictures phát hành vào tháng 9.2018. Trước khi đoạt 3 tượng vàng Oscar (Phim hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất), tác phẩm giành chiến thắng People's Choice Award, giải phim hay nhất của National Board of Review award, vào Top 10 phim hay nhất năm của American Film Institute, thắng giải Producers Guild of America Award (Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ), và Quả cầu vàng 2019 cho Phim hài - nhạc kịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.