Đạo diễn Việt Tú: 'Luis Fonsi từng lo lắng bể show khi diễn ở Việt Nam'

14/07/2018 10:23 GMT+7

Nhiều 'yêu sách' ngặt nghèo của hai ngôi sao quốc tế Nicole Scherzinger và Luis Fonsi trong chuyến về Việt Nam biểu diễn đã được đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

Hai đêm nhạc Cocofest 2018 có sự tham gia của nữ ca sĩ gợi cảm Nicole Scherzinger và "chủ nhân hit Despacito" Luis Fonsi đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với hàng chục ngàn khán giả tại Đà Nẵng, thu hút sự chú ý không nhỏ của khán giả trong nước. 
Để mời được hai ngôi sao quốc tế nổi tiếng này, ngoài cát sê "khủng" không được tiết lộ, ban tổ chức còn phải đáp ứng những yêu cầu gắt gao từ ê-kíp của từng ca sĩ. Một phòng chờ được dựng lên từ các thùng container cỡ lớn để dành riêng cho Nicole Scherzinger và Luis Fonsi với lối đi riêng và được đội ngũ bảo vệ canh chừng nghiêm ngặt. Tất cả nội thất, trang bị, tiện nghi trong phòng cũng cần phải đạt những tiêu chuẩn nhất định và phù hợp với sở thích của từng nghệ sĩ.
Đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình, Việt Tú đã có những chia sẻ khá thú vị về cách làm việc cũng như những quy tắc đặc biệt của Nicole Scherzinger và Luis Fonsi trong chuyến sang Việt Nam vừa qua.
* Những ngôi sao quốc tế khi sang Việt Nam thường đưa ra những yêu cầu khá gắt gao. Với Nicole Scherzinger và Luis Fonsi thì sao?
- Đạo diễn Việt Tú: Với Nicole Scherzinger, cô ấy đưa ra bản danh sách chi tiết các yêu cầu đối với phòng chờ của mình. Cụ thể, nước uống bắt buộc phải là nước khoáng, rượu sâm banh hồng, rượu vang trắng; đồ ăn vặt gồm snack, ngũ cốc ăn kiêng, phô mai… Hầu hết phải được nhập trực tiếp từ Mỹ. Bên cạnh đó, tủ mát trong phòng chỉ dùng để chứa trái cây, thức ăn nguội như gà tây, cá ngừ… phải đảm bảo đúng nhiệt độ và còn tươi. Cô cũng yêu cầu sốt đặc biệt nhập từ Mỹ để ăn kèm với thức ăn được chuẩn bị riêng.
Bên cạnh đó, cô ấy còn đặc biệt cẩn thận về mùi hương. Các sản phẩm sử dụng cá nhân như nước rửa tay, sữa dưỡng thể, tinh dầu và mùi thơm trong phòng đều phải là mùi hoa oải hương để giúp cô thư giãn trong lúc chờ diễn.
Với Luis Fonsi, nam ca sĩ yêu cầu phòng chờ phải có thức uống anh yêu thích như nước tăng lực nhập trực tiếp từ thương hiệu lớn nhất của Mỹ, một số loại đồ ăn như các loại thịt nguội, pa tê đặc trưng… Ngoài ra, Luis Fonsi yêu cầu phòng chờ phải có phòng tắm với một phòng nghỉ riêng cho ê-kíp hậu cần, vũ công, ban nhạc. Anh cũng cần một không gian trống kế bên phòng chờ để chứa một lượng lớn thiết bị cho tiết mục.
* Ở vai trò đạo diễn chương trình, anh đánh giá thế nào về những "yêu sách" này?
- Bảng "danh sách" này là một thách thức không hề nhẹ với bất kỳ nhà tổ chức nào vì độ kỹ và khó của các yêu cầu. Trong dự án này, lần đầu tiên ê-kíp chúng tôi phải huy động gần như toàn bộ lực lượng tinh nhuệ bao gồm các quản lý đã từng quen làm các sự kiện có nghệ sĩ quốc tế để đảm bảo tính chuyên nghiệp và không có rủi ro.
* Anh cảm nhận thế nào khi làm việc với hai nghệ sĩ quốc tế?
- Khen họ nữa thì là thừa. Tôi nhìn thấy ở họ niềm đam mê với công việc, sự tận tâm với nghệ thuật, mặc dù đòi hỏi rất lớn nhưng thứ họ mang lại cho chúng ta hoàn toàn tương xứng với những gì họ được nhận.
Nhìn cảnh một siêu sao lên sân khấu không ngại nề hà ngồi xổm ra đất điều chỉnh từng cái loa monitor hay đứng đo từng centimet để tìm được trung tâm của sân khấu, tôi thực sự tôn trọng. Đứng sau cánh gà nhìn Nicole hay Fonsi trình diễn, không chỉ tôi mà toàn bộ nghệ sĩ có mặt đều thấy được rằng: không phải tự nhiên mà họ thành sao hạng A của thế giới.
Phòng chờ được dựng lên từ các thùng container để dành riêng cho hai ngôi sao quốc tế Nicole Scherzinger và Luis Fonsi
Bên trong đầy đủ tiện nghi theo chuẩn quốc tế và theo yêu cầu của từng nghệ sĩ
* Làm việc với hai ngôi sao đẳng cấp quốc tế, bản thân anh và ê-kíp đã gặp những khó khăn gì?
- Tôi không gặp bất kỳ khó khăn gì khi làm việc với họ cả vì đã quen với những việc hợp tác với nghệ sĩ quốc tế. Duy nhất một việc là do trước đó họ chưa làm việc với mình bao giờ, cộng với ý nghĩ Việt Nam là một “vùng trũng” của giải trí thế giới nên họ chưa thực sự cởi mở.
Điều này là bình thường. Nếu là tôi, tôi cũng sẽ như vậy và đây cũng là điều tôi nói với nhà đầu tư từ đầu. Muốn có được sự tôn trọng của nghệ sĩ quốc tế, cần cho họ thấy không chỉ thông qua số tiền thù lao chúng ta trả cho họ mà còn cả cung cách tổ chức, từ chi tiết nhỏ nhất cho đến những gì quan trọng nhất, nếu không họ chỉ nhìn thị trường chúng ta như một bãi đáp tạm thời thay vì trung tâm cần đến trong hành trình thế giới. Và tôi vui vì cùng nhau chúng ta đã làm được điều này.
* Điều gì khiến anh tâm đắc nhất sau hai đêm diễn?
- Sự hài lòng lớn nhất của tôi là sự tôn trọng của ê-kíp các ngôi sao hạng A thế giới dành cho ê-kíp 100% Việt Nam của chúng ta. Trong đêm thứ 2 của chương trình, có rất nhiều người tin rằng chương trình của chúng tôi sẽ "bể". Luis Fonsi đã rất lo lắng trời mưa lớn sẽ làm thiết bị hỏng và anh ấy không thể trình diễn.
Rất may là nguồn ngân sách khổng lồ đúng nghĩa của nhà đầu tư đã phát huy tác dụng vào thời điểm bước ngoặt này. Chương trình đã không bị ngừng lại cho dù chỉ một phút, và phần trình diễn của Fonsi không bị thiếu dù chỉ một cây đèn. Quy trình thiết bị 1/1 (mỗi thiết bị có một hạ tầng dự phòng tương đương) đã mang lại thành công cho chương trình.
Luis Fonsi "cháy" cùng khán giả Đà Nẵng đến gần sáng
* Từ câu chuyện về những đòi hỏi của Nicole Scherzinger và Luis Fonsi trước và trong show diễn, là một đạo diễn có thâm niên lẫn sự hiểu biết về thị trường âm nhạc, anh nhìn nhận như thế nào về những yêu cầu này?
- Tôi chỉ có thể nói rằng những đòi hỏi của Luis hay Nicole là rất rất dễ chịu nếu so với những bản yêu cầu từ Celine Dion, Mariah Carey hay Andrea Bottchelli mà tôi từng được đọc. Nếu bạn biết rằng chỉ một cái thảm sai chất liệu, một loại thực phẩm sai nguồn gốc xuất xứ, hay một cái cửa sổ với màu rèm khác cũng có thể mang lại vô số phiền toái cho nhà tổ chức vì các yêu cầu được đưa ra là không thể chi tiết hơn. Chưa kể Celine Dion đi đâu cũng cần một hệ thống đo độ ẩm ở khu vực sân khấu biểu diễn vì cổ họng cô ấy rất mẫn cảm.
Bên cạnh đó tôi phải nói rằng họ hoàn toàn có quyền yêu cầu bất kỳ thứ gì vì giá trị mà họ mang lại luôn lớn hơn rất nhiều với những thứ mà họ đòi hỏi. Đây là một câu chuyện thú vị với Việt Nam vì bấy lâu nay chúng ta quen xuề xòa mọi việc. Giá trị con người ít được đề cao. Cộng với việc thị trường chúng ta quá nhỏ và quá mới nên chúng ta cho rằng những điều đó là bất thường. Nhưng với nền giải trí thế giới điều đó lại là rất bình thường.
Tôi cũng đã từng được đi tham quan hạ tầng khu vực backstage (phía sau sân khấu) của Madonna World Tour 2016 phải nói nó không khác gì phòng nguyên thủ của khách sạn 5 sao. Họ là những con gà đẻ trứng vàng của nền công nghiệp giải trí thế giới thì những gì họ được hưởng là đương nhiên thôi.
* Trước đây, anh từng đánh giá cao việc Mỹ Tâm hay Sơn Tùng đưa ra yêu cầu riêng khi đi diễn. Nhưng giả sử nếu đặt những điều đó vào trường hợp chung của các ca sĩ Việt, liệu có gây phản ứng tiêu cực từ công chúng?
- Bạn có quyền yêu cầu bất kỳ điều gì mà bạn muốn, miễn là thị trường chấp nhận và điều đó phản ánh đúng giá trị của bạn. Đây không phải phạm trù được phán xét đúng hay sai. Còn nếu giá trị bạn không được như vậy hoặc bạn đang ở trong một thị trường chưa đáp ứng được điều đó thì bạn sẽ phải điều chỉnh, chỉ đơn giản vậy thôi.
Ở Việt Nam hiện tại, có thể được xe đi lại riêng cho nghệ sĩ, phòng ốc cơ bản, đội vệ sĩ bảo vệ và một số yêu cầu khác, còn để nghệ sĩ có thể yêu cầu được như các ngôi sao quốc tế thì chưa. 
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.