Đề cử hang Sơn Đoòng là kỷ lục thế giới của Việt Nam

05/04/2016 06:23 GMT+7

Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính 5 - 6,5 km, cao 200 m, rộng 150 m.

Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính 5 - 6,5 km, cao 200 m, rộng 150 m.

Hang Sơn Đoòng - Ảnh: National GeographicHang Sơn Đoòng - Ảnh: National Geographic
Những thông số này đã vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer (Vườn quốc gia Gunung Mulu, Malaysia). Sơn Đoòng trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới và đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới chính thức công nhận là hang động lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, kỷ lục thế giới này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, mặc dù trong sách Kỷ lục Guinness thế giới xuất bản năm 2015 có đề cập đến người đầu tiên phát hiện ra hang là một nông dân VN tên là Hồ Khanh vào năm 1991.
Do công lao khám phá đầu tiên ra danh thắng này là của một công dân VN và địa danh này nằm trong địa phận xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, VN nên việc Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới chỉ cấp kỷ lục cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là không hợp lý (dù VN rất biết ơn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã thám hiểm, xác định quy mô, kích thước của hang động để công bố hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, giúp thế giới biết đến kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ này). Về điều này, tỉnh Quảng Bình đã gửi văn bản đến Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, tuy nhiên đã không nhận được trả lời.
Với mong muốn quảng bá sâu rộng hơn nữa “viên ngọc quý” của du lịch Quảng Bình và VN, đặc biệt là ghi danh chủ sở hữu của VN lên bản đồ kỷ lục thế giới, Tổ chức Kỷ lục VN (Vietkings) vừa phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tiến hành thực hiện hồ sơ đề cử kỷ lục và gửi đến Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings), đề nghị WorldKings xem xét và cấp bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tỉnh Quảng Bình với nội dung: Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.
Ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Vietkings, cho biết vào ngày 21.4, ông sẽ sang Ấn Độ để họp cùng WorldKings. “Tôi sẽ đề nghị WorldKings xem xét, quyết định việc xác lập kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng của VN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.