Đề nghị công nhận 2 tượng Chăm là bảo vật quốc gia

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/07/2020 06:22 GMT+7

Ngày 22.7, Sở VH-TT TP.Đà Nẵng cho biết UBND TP vừa có văn bản đề nghị Bộ VH-TT-DL xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận bảo vật quốc gia đối với 2 hiện vật là tượng Ganesha và tượng Gajasimha hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng .

Tượng Ganesha bằng chất liệu sa thạch, có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ 7, cao 95 cm, dài 48 cm, rộng 34 cm. Theo Ấn Độ giáo, Ganesha được tôn thờ là vị thần thông thái và may mắn, sung túc. Tượng Gajasimha cũng bằng chất liệu sa thạch, niên đại thuộc thế kỷ 12, cao 215 cm, dài 100 cm, rộng 84 cm, khá toàn vẹn, tư thế đứng, cổ đeo lục lạc, vòi vươn lên cao... Gajasimha, hay còn gọi là voi - sư tử, là con vật thần thoại Ấn Độ giáo tượng trưng cho sự thông thái, uy quyền; thường được đặt trước cổng đền tháp như là vị thần bảo hộ canh giữ tháp Chăm.
Giới chuyên môn nhận định cả 2 hiện vật (tượng Ganesha và Gajasimha) đều là hiện vật gốc độc bản, hình thức độc đáo, có giá trị đặc biệt tiêu biểu cho một khuynh hướng, một phong cách, một thời đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.