'Đêm không ngủ' của guitarist Hoàng Minh được thực hiện với công nghệ thu âm mới

12/03/2021 13:00 GMT+7

Với mong muốn đáp ứng phân khúc dân chơi âm thanh hi-end, nhà sản xuất album hòa tấu Đêm không ngủ của guitarist Hoàng Minh đã đầu tư một hệ thống công nghệ thu âm hiện đại, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức (Nguyễn Đức Music – đơn vị sản xuất album Đêm không ngủ), trên thế giới, các băng đĩa nhạc hòa tấu chất lượng hi-end rất phổ biến; ở Việt Nam, qua khảo sát từ Hội Hi-end Việt Nam, nhu cầu nghe nhạc hi-end là rất lớn. Thế nhưng, dân hi-end muốn nghe thì thường phải tìm đến các băng đĩa hòa tấu của quốc tế. Trong khi nhạc hòa tấu Việt Nam ở phân khúc này vẫn là một thị trường bỏ ngõ.
Vì muốn đánh vào phân khúc này nên Nguyễn Đức Music đã đầu tư một hệ thống công nghệ thu âm hiện đại nhất hiện nay, mà album Đêm không ngủ là sản phẩm “mở màn”, được thu bởi kỹ thuật analog và công nghệ “tế bào quang điện” (Electroluminescent Optical Methodology) để chuyển đổi âm thanh thành ánh sáng trước khi đưa vào computer xử lý. Công nghệ thu âm này lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, ngay cả trên thế giới cũng còn rất hiếm. Chỉ có công nghệ này mới đủ sức nâng hiệu ứng của các nhạc cụ lên tầm hi-end được.

Guitarist Hoàng Minh là nghệ sĩ trưởng thành ngay sau giai đoạn 1975. Từ 1982, sau khi xuất ngũ, anh tham gia phong trào ca khúc chính trị TPHCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca khúc Chính trị Quận 11… và hiện là nghệ sĩ tự do, người được ví von “thổi hồn cho các ngôi sao”

Ảnh: N.Đ.M

Album Đêm không ngủ gồm 9 nhạc phẩm đã được thử thách qua thời gian, gần gũi với người nghe: Hạ Trắng, Mười năm tình cũ, Buồn ơi chào mi, Từ giọng hát em, Khúc thụy du, Một mình…, được nghệ sĩ guitar Hoàng Minh phối mới. Vẫn là những bản nhạc đã đi vào lòng người qua nhiều thế hệ nhưng khi vào Đêm không ngủ, các tác phẩm được “lột xác” với một bộ áo hòa âm mới. Sẽ không có một khúc intro, đoạn gian tấu hay câu nhạc đệm nào giống với các bản nhạc cùng tên trước đây.
Guitarist Hoàng Minh cho biết, khi hòa âm và thu âm, anh cùng các nghệ sĩ tiết chế màu sắc cá nhân nhằm hài hòa với tính đại chúng của người nghe. “Một vài bài có pha một chút smooth jazz, nhưng cũng rất nhẹ nhàng, không lạm dụng", anh nói. Cùng với guitar, các nhạc cụ khác như piano, violin, sáo, saxophone… cùng hòa quyện để tạo nên không gian âm nhạc vừa lạ mà quen, vừa mới mẻ và thật gần gũi.
Nhằm tăng tính giao thoa, cộng hưởng xúc cảm của một album hòa tấu, Đêm không ngủ được thu live hoàn toàn cùng ban nhạc là các nghệ sĩ đã thành danh như: saxophonist Phạm Thiên Thành, Lê Hoàng Thi, violinist Nguyễn Tạ Thiện, pianist Nguyễn Khoa Đăng, drummer Lê Tài… Với sự chăm chút cho cảm xúc và tai nghe của người thưởng thức như thế, đĩa nhạc có lẽ thật phù hợp cho những "đêm không ngủ", cho không gian mà ở đó, mọi ồn ào lo toan của cuộc sống đã nhường lại cho thanh âm tinh tế của tiếng đàn "vút cao, vút cao một thời, bài ca thánh đêm vang lên..." (lời hát trong Từ giọng hát em).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.