Đèn vàng chỉ mới là "đèn vàng"

23/05/2006 22:47 GMT+7

Kịch bản dài 12 tập, mỗi tập 70 phút dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Trần Chiến, dàn diễn viên kỳ cựu như Mạnh Cường, Thu Quế, Lê Vy, Trần Tiến, Đức Khuê..., phim Đèn vàng của đạo diễn Mai Hồng Phong đang được khán giả VTV3 chú ý vào buổi chiều chủ nhật hằng tuần.

Trung thành với tựa đề Đèn vàng, nhà làm phim đã chuyển đến khán giả thông điệp: "Đèn vàng: Chuẩn bị dừng lại, đừng bước qua những ranh giới". Cảnh tỉnh xã hội được xem là trách nhiệm chính của người làm báo. Nhìn chung, Đèn vàng xây dựng được hình ảnh báo giới dùng nghề nghiệp điều chỉnh xã hội. Qua các tập phim, khán giả bắt gặp nhiều điều thú vị từ các chi tiết. Hình ảnh đứa bé suy nghĩ rồi quyết liệt nói với ông bố nhà báo rằng cô bé không chấp nhận tha thứ cho những bậc làm cha mẹ bán con như chị Dậu là một chi tiết gợi nghĩ. Qua cuộc tranh luận giữa hai bố con về chị Dậu và những "công thức" giảng dạy văn học trong học đường, người xem ngẫm nghĩ về nền giáo dục và trách nhiệm làm bố mẹ. Con trẻ cần được giáo dục giá trị đạo đức và thị hiếu thẩm mỹ đúng đắn.

Điểm mạnh của phim là những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội được "nhìn" với con mắt "người làm báo" trong phim: tiêu cực đất đai, thủ tục hành chính, giáo dục... Phim đã chạm được một mảng thực tế "tối" của đời sống và chuyển tải khát vọng cải tạo đời sống xã hội của người làm phim với mong ước đời sống sẽ giảm bớt những tiêu cực.

Tuy nhiên, những chân dung nhân vật trong Đèn vàng vẫn còn nhạt, quá trình diễn biến tâm lý gấp gáp tạo sự hời hợt. Chân dung người làm báo thiếu sắc sảo. Đời sống tâm lý của nhân vật nhà báo được thể hiện theo khuôn sáo cũ mòn. Thái độ của hai anh nhà báo đi điều tra về đất đai ở nông thôn rất kỳ lạ. Bài không được đăng dĩ nhiên là phóng viên sẽ buồn ít nhiều nhưng nếu buồn mà cứ đi uống rượu thì có lẽ, sẽ chẳng phóng viên nào viết bài được nữa. Còn không ít chi tiết thể hiện tâm lý một cách sơ sài. Khán giả thường yêu cầu phim phải có tốc độ nhanh cho phù hợp với nhịp sống hiện đại nhưng nhanh không có nghĩa là vội vã. Sự rề rà trong hành động đi kèm với gấp gáp trong thể hiện tâm lý gây phản cảm.

Lời thoại ở các tập đầu dài dòng và nặng lý luận. Có lúc, diễn viên nói với bạn diễn mà cứ như độc thoại. Trong phim chính luận, nhân vật có thể triết lý nhưng lạm dụng điều đó lại tạo cảm giác lê thê, giáo điều. Giá như ngôn ngữ của Đèn vàng gần với nghề báo trong thực tế đời sống thì sẽ dễ tạo được sự đồng cảm.

Xem Đèn vàng, có cái gì đó chưa được thực sự thỏa mãn. Đèn vàng mới chỉ là "đèn vàng" ngập ngừng, thiếu dứt khoát.

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.