Phim hè 2008: Lại tràn ngập "bom tấn" Hollywood

27/03/2008 23:29 GMT+7

Hè 2008 đang cận kề. Thị trường phim rạp đang vào guồng với hàng loạt siêu phẩm của Hollywood. Trong khi đó, phim Việt đã thật sự đầu hàng.

Khán giả Việt Nam hẳn rất thích thú vì sắp được thưởng thức những phim "bom tấn" của cùng thời điểm với các nước trên thế giới như: Iron man, Narnia, Indiana Jones 4, The Hulk 2, Mummy 3, Speed racer, Three Kingdoms, Eighty minutes… Đó là một bước tiến dài đối với ngành nhập phim nước ta, bởi trước đây khán giả Việt chỉ có cơ hội thưởng thức những bộ phim hoành tráng như vậy sau ít nhất 3 - 6 tháng. Thị trường giải trí phim ảnh phát triển, khán giả đến rạp đông hơn, hệ thống rạp phim được xây dựng nhiều hơn với trang thiết bị hiện đại. Song tất cả vẫn không thể làm điện ảnh Việt phát triển đồng hành.

Hè năm trước, Dòng máu anh hùng tuy đông khán giả nhưng vẫn lỗ - Ảnh: Chánh Tín Film

Hè 2007, điện ảnh Việt còn "sung sức", cho ra đời một số phim chiếu hè: Dòng máu anh hùng (Hãng phim Chánh Phương), Sài Gòn nhật thực (đạo diễn Việt kiều Othello Khanh), Vũ điệu tử thần (Hãng phim truyện Việt Nam), Giá mua một thượng đế (Hãng phim Giải Phóng)... Sau khi trình chiếu, đa số các phim này đều không đạt doanh thu mong muốn dù Dòng máu anh hùng là bộ phim thu hút khá đông khán giả. Dù được đầu tư 20 tỉ đồng, ứng dụng kỹ thuật thu âm, thu hình, kỹ xảo hiện đại nhất, bộ phim võ thuật Dòng máu anh hùng vẫn lâm vào tình trạng thu không đủ bù chi. Trước đó 2 năm, phim 39 độ yêu và Chiến dịch trái tim bên phải cũng chung số phận thất bại nặng nề về doanh thu.

Nhiều lời lý giải cho sự thất bát của phim Việt trên sân nhà: nào là phim chiếu trái mùa (trước nay phim Việt chỉ ra mắt vào dịp Tết), khán giả bận rộn, sinh viên học sinh bận thi cử... Và những cú "knock out" từ nhiều năm qua khiến các nhà sản xuất phim từ tư nhân đến Nhà nước đều "ê ẩm", không còn tha thiết với phim hè. Giám đốc Hãng phim Phước Sang thừa nhận: "Các hãng phim trong nước đã buông hẳn thị trường hè cho phim ngoại nhập. Các nhà làm phim trong nước chưa thể kích cầu vì chưa tạo được sản phẩm đạt chuẩn mà khán giả mong đợi. Nhà nước cũng chưa có biện pháp cụ thể để khai thông sự bế tắc này, chưa động viên nhà sản xuất, đặc biệt là hãng phim tư nhân để ra đời phim chiếu hè. Tôi vẫn chưa có hướng đầu tư phim hè vì biết chắc rằng chỉ có... thua". Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: "Ở các nước đều có mùa hè, mùa Giáng sinh, mùa Phục sinh, năm mới... công chúng được nghỉ ngơi để đến rạp. Trong khi ở nước ta, mùa hè dường như ai cũng bận rộn kể cả giới sinh viên, học sinh. Các nhà sản xuất phim trong nước phải đối mặt với hàng loạt phim bom tấn của Hollywood đổ bộ vào dịp hè nên rất đắn đo. Muốn tạo tiếng vang, phải làm ra phim "đình đám" thu hút sự quan tâm của công chúng, tốn kém chi phí rất nhiều. Nếu chúng ta làm tốt phim chiếu Tết, dần dà khán giả yêu thích điện ảnh Việt hơn, lúc đó mới có thể tính đến chuyện làm phim hè. Và khả năng "thua" trên sân nhà của phim Việt mới không xảy ra như hiện nay".

Đáng buồn là trong năm nay, phim hè "made in Vietnam" chính thức nhường sân cho phim ngoại nhập. Đây có phải là tiền lệ hay không, câu trả lời xin dành cho các nhà làm phim.

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.