Đo đếm hiệu quả đại sứ du lịch

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
06/11/2018 06:23 GMT+7

Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ yêu cầu đại sứ du lịch có báo cáo hoạt động trong năm của mình, để từ đó đánh giá tính hiệu quả của phương thức hoạt động.

Tại buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm huyền thoại golf Greg Norman, người Úc, làm Đại sứ du lịch VN nhiệm kỳ 2018 - 2021, Đại sứ Úc tại VN Craig Chittick nhắc tới việc Úc chính là một thị trường lớn của du lịch VN và việc bổ nhiệm ông Norman sẽ thúc đẩy thị trường phát triển.
Chọn người nổi tiếng
Theo đánh giá của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), các đại sứ du lịch được bổ nhiệm đều đã có những hành động cụ thể để góp phần quảng bá du lịch VN.
Bobby Chinn (Mỹ) có thế mạnh giới thiệu ẩm thực VN thông qua đài truyền hình quốc tế (chủ yếu là ở châu Âu và trên kênh Discovery) và các buổi trình diễn ẩm thực. Hằng năm trung bình ông thực hiện gần 80 hoạt động như thế, trong đó phần lớn là giới thiệu các món ăn VN. Trong nhiệm kỳ của mình, Bobby Chinn đã gửi tới Bộ hàng chục trang bài giới thiệu quảng bá ẩm thực VN được đăng tải trên các tạp chí du lịch hàng đầu thế giới. Trong khi đó, nữ đại sứ Anoa, doanh nhân người Pháp gốc Việt, lại tổ chức giới thiệu quảng bá áo dài Việt. Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã thực hiện một video clip tổng hợp những cảm xúc, những nhận xét của các thành viên, ngôi sao điện ảnh hàng đầu Hollywood nói về du lịch VN do chính mình đạo diễn. Video này đã được chiếu tại các chương trình giới thiệu du lịch VN.
Lý Nhã Kỳ trong vai trò Đại sứ du lịch VN Ảnh: NVCC
Một trong những tiêu chí của đại sứ du lịch là họ phải có khả năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến và quảng bá du lịch VN. Chính vì thế, trong suốt nhiệm kỳ của Lý Nhã Kỳ, cô tự lo tài chính. Ông Lý Xương Căn (Hàn Quốc) cũng vận hành văn phòng xúc tiến du lịch VN tại Hàn Quốc bằng tiền tự lo.
Tuy nhiên, vẫn có những băn khoăn về hiệu quả hoạt động của đại sứ du lịch, khi chưa có những số liệu cho thấy từ các hoạt động của họ, du khách đến VN đã tăng lên bao nhiêu.
Là đại sứ du lịch đầu tiên, Lý Nhã Kỳ gắn bó nhất với 2 hoạt động lớn của ngành văn hóa là bình chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thế giới và vận động đăng cai ASIAD. Cả 2 chương trình này đều không gắn trực tiếp với một chương trình quảng bá cụ thể nào của ngành du lịch. Thậm chí, trong một clip phỏng vấn tại châu Phi có tên cô cùng danh hiệu đại sứ du lịch được đưa lên mạng, cô cũng hoàn toàn không nói gì về du lịch nước nhà.
Đạo diễn phim bom tấn Kong: Skull Island - ông Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm với kỳ vọng sẽ quảng bá VN với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, xứng làm phim trường cho các bộ phim lớn của thế giới. Thế nhưng chính ông từng lên báo nước ngoài trả lời phỏng vấn cho biết mình đã bị hành hung tại VN. Vào thời điểm hiện tại, dù đã gửi câu hỏi, Thanh Niên cũng không có thông tin gì về việc vị đạo diễn sẽ tiếp tục nhiệm kỳ của mình ra sao.
Đại sứ phải “làm được việc”
Ông Phạm Vũ Tùng, Giám đốc marketing Davines VN, cho biết điều quan trọng nhất không phải việc có hay không có đại sứ du lịch. Vấn đề nằm ở chỗ đại sứ đó có làm được việc hay không, nhắm vào thị trường nào.
Theo người phát ngôn Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình, hiện tại đang thực hiện theo hướng có nhiều đại sứ du lịch. Các đại sứ cũng sẽ phải có kế hoạch hành động kèm theo. “Trên cơ sở nhiệm vụ 3 năm này, chúng tôi ngồi cùng để vạch ra kế hoạch chiến lược cho du lịch từng năm gắn với vai trò đại sứ du lịch”, ông Bình nói.
Chẳng hạn, chương trình hành động của Greg Norman tới đây có một số kế hoạch chung như: liên kết các tạp chí truyền thông trong nước và quốc tế nhằm quảng bá du lịch golf VN, tổ chức sự kiện golf quốc tế tại VN, thiết kế các sân golf đẳng cấp và giới thiệu VN tương tác với các tổ chức golf lớn trên thế giới. Kế hoạch cụ thể của ông gồm: đưa các nhà báo chuyên viết về golf tới đưa tin về VN, thiết lập trang web, mạng xã hội để quảng bá VN như điểm chuyên đến chơi golf, tổ chức chương trình giải trí dạy golf trên truyền hình…
PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nhận định: “Đại sứ du lịch là một danh hiệu, chứ không phải là một hợp đồng. Đại sứ không làm tốt cũng không phải đền bù. Đây là cái khó nhất của việc chọn đại sứ du lịch. Chỉ là ràng buộc nhau về đạo đức. Dù vậy, sau mỗi nhiệm kỳ đại sứ cần có đánh giá lại nghiêm túc về hiệu quả mới biết bước tiếp theo như thế nào”.
Các đại sứ du lịch VN
- Lý Nhã Kỳ (tên thật Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ VH-TT-DL bổ nhiệm làm đại sứ du lịch đầu tiên của VN từ tháng 9.2011 - 9.2012.
- Ông Bobby Chinn (New Zealand) là Đại sứ du lịch VN tại châu Âu từ tháng 7.2014 - 7.2017. Vị đầu bếp này từng kinh doanh nhà hàng tại VN và hiện có nhà hàng Việt tại London (Anh). Ông cũng dẫn nhiều chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực và viết sách ẩm thực.
- Bà Anoa Suzanne Dussol Perran làm Đại sứ du lịch VN tại Pháp nhiệm kỳ 10.2015 - 10.2018. Bà là người Pháp gốc Việt, thành công trong lĩnh vực du lịch cao cấp tại VN.
- Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm Đại sứ du lịch VN tại Anh và Mỹ vào nhiệm kỳ 3.2017 - 3.2020.
- Ông Lý Xương Căn (tên Hàn Quốc Lee Chang-kun) được bổ nhiệm Đại sứ du lịch VN, nhiệm kỳ 12.2017 - 12.2020. Ông là hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ và là hậu duệ đời thứ 26 của Lý Long Tường.
- Ông Greg Norman vừa được bổ nhiệm Đại sứ du lịch VN nhiệm kỳ 2018 - 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.