Doanh nghiệp điện ảnh kêu cứu trước nguy cơ phá sản

Ngọc An
Ngọc An
03/06/2021 06:21 GMT+7

Tổng giám đốc của 4 doanh nghiệp (DN) lớn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh tại VN là Thiên Ngân (Galaxy), BHD, Lotte, CJ CGV đã cùng ký vào Văn bản số 19-2021/CV gửi Thủ tướng Chính phủ , Bộ VH-TT-DL, Bộ Tài chính , Ngân hàng Nhà nước vào giữa tháng 5 về việc kiến nghị hỗ trợ vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 .

Theo văn bản này, lĩnh vực chiếu - phát hành và sản xuất phim tại VN đã có sự phát triển nhanh chóng trong vòng 10 năm từ 2010 - 2019. Cụ thể, số lượng rạp chiếu phim hiện đại của cả nước tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượt xem phim chiếu rạp tăng từ 7 triệu lên 57 triệu lượt/năm (tăng 714%), số lượng phim VN chiếu rạp tăng từ 14 lên 45 phim/năm… Những lĩnh vực này cũng tạo công việc cho gần 10.000 lao động.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 1.2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN ngành điện ảnh. Trong thời gian rạp chiếu phim phải đóng cửa, các DN này có doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim gần như bằng 0, trong khi vẫn phải gồng gánh chi phí thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên. “Với tình trạng này, dù DN lớn hay nhỏ đều có thể lâm vào phá sản, kéo theo sự suy thoái của ngành điện ảnh là điều tất yếu”, văn bản nêu.
Vì vậy, 4 DN điện ảnh kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các DN điện ảnh để tháo gỡ những khó khăn. Trong đó, các DN đề xuất những chính sách hỗ trợ về thuế, bảo hiểm, lãi vay, giá dịch vụ tiện ích...; cùng với đó là việc xem xét cho rạp chiếu phim sớm được hoạt động trở lại trong thời gian tới với điều kiện phải đảm bảo nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.