Độc đáo rồng, phượng trên bảo vật triều Nguyễn

07/09/2018 18:03 GMT+7

Hơn 80 hiện vật thời Nguyễn có chạm, khảm, thêu rồng - phượng độc đáo và tinh xảo được trưng bày giới thiệu với công chúng.

Ngày 7.9, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “Rồng - phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.
Triển lãm giới thiệu đến công chúng và du khách hơn 80 hiện vật là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn. Hầu hết các vật dụng đều được làm từ các vật liệu quý hiếm như vàng, bạc, đá quý, ngọc, đồi mồi…
Ngai vàng thời Nguyễn Ảnh: Lê Toàn
Mũ thượng triều của vua nhà Nguyễn với kỹ thuật thêu nạm vàng Ảnh: Lê Toàn

Các vật dụng được trưng bày tại triển làm đa số được chạm khắc theo hình rồng và phượng, đây là hình ảnh biểu trưng cho uy quyền của các vua thời Nguyễn. Thời Nguyễn hình ảnh rồng và phượng được sử dụng trong trang trí mỹ thuật, từ công trình kiến trúc đến các vật dụng hằng ngày vô cùng phong phú.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 7.9 đến 5.12 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Đây là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 25 năm quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (11.12.1993) và 15 năm Nhã nhạc, âm nhạc cung đình triều Nguyễn, được ghi danh Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại (7.11.2003).

Ấn kiếm thời Nguyễn, chạm khảm rồng phượng tinh xảo Ảnh: Lê Toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.