Don Nguyễn: Khi nào xã hội bớt định kiến, tôi sẽ công khai giới tính

30/10/2013 14:23 GMT+7

(iHay) Ít ai biết Don Nguyễn ngày càng nỗ lực tấn công vào showbiz Việt chỉ để giải thoát chính mình.

(iHay) Sau khi du học từ Mỹ trở về, “hiện tượng trên mạng” Don Nguyễn ngày càng nỗ lực tấn công vào showbiz Việt với nhiều hoạt động: đóng phim, tham gia các show diễn truyền hình, ca hát…, thậm chí từng thử sức trong kinh doanh. Tuy nhiên hiếm ai biết được rằng anh vẫy vùng nhiều việc chỉ để giải thoát chính mình.

>> Don Nguyễn ngầm thừa nhận thuộc giới tính thứ ba
>> Don Nguyễn 'run sợ' khi bị Cindy Thái Tài áp mặt vào ngực

Don Nguyễn: Làm nhiều việc để giải thoát chính mình 1
 Don Nguyễn ngày càng lấn sâu vào showbiz Việt

 

Khi nào xã hội hết định kiến phân biệt giới tính thì tôi là gì, tôi sẽ thừa nhận. Tuy nhiên, tôi cũng không sống giả với bạn bè, khán giả và những người thân xung quanh tôi. Họ biết rõ tôi là ai, như thế nào. Họ biết chán đên mức họ không muốn quan tâm nữa. Họ chỉ quan tâm mình một điều duy nhất, sau vai diễn này, bài hát này… tôi còn có thể làm được gì hơn?

Don Nguyễn
Không sống giả

* Don có quan tâm tới những phong trào, hoạt động của các nhóm LGBT tại VN thời gian qua nhằm đòi lại cái nhìn đúng đắn và vị trí xã hội cho nhóm giới tính thứ 3 không?

Trong những ngày qua Don cũng có theo dõi hoạt động của các bạn trong nhóm LGBT, thật tình mà nói Don rất cảm phục các bạn đó. Don đã theo dõi lâu rồi từ khi các bạn ấy chỉ là một nhóm sinh hoạt nhỏ, cho đến bây giờ các bạn đã xây dựng được cả một tổ chức lớn. Phải công nhận các  bạn ấy rất kiên trì và đầy nghị lực để theo đuổi niềm ước mơ của mình, ước mơ được xã hội công nhận, được nhà nước quan tâm, được bộ luật thông qua.

Giới tính không ai có quyền lựa chọn cho mình, là do tạo hóa ban cho, nhưng người thuộc giới tính thứ 3 chẳng làm điều gì xấu. Họ rất tốt và còn rất tài giỏi trong nhiều lĩnh vực khác nữa, vậy thì cớ sao chúng ta lại không thể ủng hộ họ ? Don hy vọng rằng sẽ có nhiều tín hiệu vui.

* Don có tham gia cụ thể vào 1 nhóm, tổ chức LGBT nào của VN hoặc nước ngoài không? Theo Don, để các nhóm, tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn nữa, cần có thêm các yếu tố cần và đủ nào?

Don không tham gia vào nhóm nào cả, chắc có lẽ không được mời… (cười). Còn làm sao để cho một nhóm hoặc tổ chức hoạt động có hiệu quả thì đầu tiên là sự đoàn kết và đồng lòng. Chỉ cần như vậy thì dù khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua. Người Việt mình hay có cái tính sân si, chặt chém nhau nên dù là cùng giới tính với nhau cũng phá bè phá xóm, gây ra thi phị chứ có bảo bọc, nâng đỡ nhau để cho mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn về giới tính thứ 3.

Ai cũng dành cho mình cái quyền tài giỏi hơn và đẹp hơn trong mắt mọi người. Nếu vậy thì có đế mấy trăm năm nữa cũng không thể có quyền bình đẳng trong xã hội được.

* Rất nhiều người thuộc cộng đồng LGBT rất có tài nhưng chưa được xã hội coi trọng, hoặc vẫn bị nhìn nhận bởi những ánh mắt chưa tích cực. Với tư cách là người trong cuộc, Don thấy để xóa bỏ những rào cản và định kiến xã hội như vậy, chúng ta cần phải làm gì?

Don chưa phải là người trong cuộc và Don cũng không đủ kiến thức chuyên môn nên Don không dám đưa ra những chính kiến của mình về câu hỏi này.

* Don có e ngại việc ngầm thừa nhận về giới tính thật của mình sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống riêng tư không?

Nếu thừa nhận mà ảnh hưởng đến công việc làm của mình, ảnh hưởng đến chén cơm manh áo, ảnh hưởng đến tình cảm của khán giả dành cho mình thì nếu là bạn, bạn có làm không?

Khi nào xã hội hết định kiến phân biệt giới tính thì tôi là gì, tôi sẽ thừa nhận. Tuy nhiên, tôi cũng không sống giả với bạn bè, khán giả và những người thân xung quanh tôi. Họ biết rõ tôi là ai, như thế nào. Họ biết chán đên mức họ không muốn quan tâm nữa. Họ chỉ quan tâm mình một điều duy nhất, sau vai diễn này, bài hát này… tôi còn có thể làm được gì hơn?

Don Nguyễn: Làm nhiều việc để giải thoát chính mình 1
 "Don thường làm điên làm khùng. Đó là lý do tại sao có những clip không giống ai ra đời như thế", Don Nguyễn

 
Người Việt mình hay có cái tính sân si, chặt chém nhau nên dù là cùng giới tính với nhau cũng phá bè phá xóm, gây ra thi phị chứ có bảo bọc, nâng đỡ nhau để cho mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn về giới tính thứ 3.

Ai cũng dành cho mình cái quyền tài giỏi hơn và đẹp hơn trong mắt mọi người. Nếu vậy thì có đế mấy trăm năm nữa cũng không thể có quyền bình đẳng trong xã hội được.

Don Nguyễn
Showbiz có một ma lực rất hấp dẫn

* Từ màn ảnh nhỏ (vai thứ chính trong phim TH 40 tập Gia đình số đỏ, vai chính trong phim TH 28 tập Thám tử miệt vườn), phim truyện (vai Danny trong phim Âm mưu giày gót nhọn) tới các sân khấu giải trí, Don dường như rất muốn thử sức với nhiều loại hình nghệ thuật? Và thấy mình hợp nhất trong vai trò nào?

Cái ngày mà Don tham gia bộ phim Gia đình số đỏ, nghệ thuật đối với Don mới chỉ là một cuộc dạo chơi… rồi tới gần đây nhất là vai bé Ba trong phim truyện nhựa Nàng men chàng bóng. Còn bây giờ nó thấm vào máu rồi, không dễ gì bước chân ra được. Cho dù đóng phim, diễn kịch, ca hát... chỉ cần cho Don tưng tưng nhí nhố theo chất của Don thì thế nào Don cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Nghệ thuật thì vô thường, bất cứ ai cũng muốn tham gia nhiều lĩnh vực khác nhau để thay đổi mình, không nhàm chán trong mắt khán giả, quan trọng là ở bất kỳ thể loại nào, mình vẫn là chính mình, không đánh mất mình là được.

* Từ việc diễn trên một thế giới ảo (internet) bước thẳng vào cuộc sống thật, Don thấy có gì thuận lợi và khó khăn?

Don thấy không có gì thuận lợi cả, tất cả mọi thứ đều khó, cái khó nhất là mình làm sao giữ được sự bình tĩnh, tự tin và cái lửa của mình khi bước lên sân khấu. Vì khán giả là người bỏ tiền ra mua vé thì mình phải có trách nhiệm làm cho họ hài lòng và thỏa mãn, đôi khi còn phải làm cho họ cuốn theo cảm xúc tiết mục của mình. Trên mạng  và ngoài đời khác nhau xa lắm. Don còn được đi diễn như ngày hôm nay chắc cũng nhờ vào cái duyên Tổ cho.

* Về nước đã được 3 năm, làm nhiều công việc nghệ thuật khác hẳn chuyên môn đã học, vì sao thế?

Có một lý do duy nhất thôi: chống lại sự cô đơn và tự muốn giải thoát cho chính bản thân mình. Cuộc đời của Don trước đây không mấy gì vui, kể từ khi tham gia vào showbiz tuy là chông gai nhiều đó, nhưng vẫn có được niềm hạnh phúc khó tả.

* Thường để thư giãn hoặc muốn thoát khỏi những phiền muộn hoặc rắc rối, Don thường làm gì?

Don thường làm điên làm khùng. Đó là lý do tại sao có những clip không giống ai ra đời như thế.

Kinh doanh để không cho phép mình thảnh thơi

* Sau nhiều tháng đam mê kinh doanh shop thời trang Poli tại Lý Chính Thắng, Q.3, Don đành ngậm ngùi chia tay shop để tập trung vào làm nghệ thuật. Tuy nhiên anh cũng rất hào hứng khi kể lại về việc kinh doanh trước đây.

Poli Shop từng là niềm vui riêng của Don, Don không cho phép bản thân mình được thảnh thơi quá, phải tìm ra cái gì đó để được bận rộn với công việc. Quần áo phụ kiện là những thứ giúp cho con người ta trở nên đẹp và hoàn hảo. Don muốn làm trung gian mang đến những cái đẹp cho mọi người, đặc biệt là các fan hâm mộ của Don. Đối tượng mà shop Don muốn hướng đến là các bạn nam nữ trẻ, có gu va style ăn mặc đẹp, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng và cá tính.

Dĩ nhiên, yếu tố kinh doanh cũng không nằm ngoài mục tiêu đó, Don muốn tự kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình cho dù đây chỉ là một mô hình kinh doanh nhỏ. Tiếc rằng việc kinh doanh cũng ngốn khá nhiều thời gian trong khi Don cũng muốn hoạt động nghệ thuật nhiều hơn nữa. Vậy là đành hi sinh niềm vui riêng để trọn vẹn với niềm vui lớn hơn.

Don Nguyễn: Làm nhiều việc để giải thoát chính mình 1
Don rất yêu Hà Nội 

* Dùng Facebook để quảng bá shop, nhận ship hàng toàn quốc..., xem ra Don rất có kinh nghiệm về việc kinh doanh bán hàng trên mạng?

Thật ra mô hình bán hàng trên mạng đã khá phổ biến từ lâu ờ các quốc gia khác, nhưng ở nước mình, đối với một số người là còn mới nên chưa quen. Nhưng cũng không lâu nữa đâu, bán hàng online sẽ phát triển mạnh vì bây giờ tình hình kinh tế khá khó khăn mà tiền thuê mặt bằng không rẻ chút nào. Hơn nữa nếu khách hàng mua đồ online sẽ rè hơn mua ngoài shop. Có lợi cả đôi bên.

* Sau shop Poli, Don có kế hoạch kinh doanh gì nữa không?

Don rất yêu thú nuôi, đặc biệt là chó. Và biết đâu Don sau này sẽ mở một shop chuyên kinh doanh các mặt hàng về thú cưng. Nếu hơi tham lam một chút, Don sẽ mở thêm một quán cafe lề đường uống trà chanh như Hà Nội dành cho các bạn trẻ. Don rất yêu Hà Nội.

* Cám ơn Don nhiều và chúc Don luôn thành công về mọi lĩnh vực.

Don Nguyễn

+ Tên thật: Nguyễn Đức Chung
+ Ngày sinh: 4.10.1982
+ Chiều cao: 1,58 m
+ Cân nặng: 45 kg
+ Sở thích: xem phim Hàn Quốc, nghe nhạc và lướt web
+ Bắt đầu qua Mỹ du học từ năm 2009
+ Tốt nghiệp trường Seattle Centrall Community Collegge Business Information Technology
+ Các ca khúc đã “nhép”: Em giận (Phương Thanh), Chị Ba - Chuyện thần tiên xứ phù tang, Hợp đồng mãnh thú (NSƯT Thành Lộc), Tập đếm, Chuyện tình con răng vàng, Nửa đời hương phấn (NSƯT Lệ Thủy), Việt Nam Idol, Bà già Yamaha (Thúy Nga), Vọng cổ teen (Vĩnh Thuyên Kim).
+ Ca khúc hát thật : Ông xã em number one, Cậu Ấm, Vẽ một nụ cười...
+ Các phim đã đóng: Gia đình số đỏ, Đánh thức ước mơ, Nàng men chàng bóng, Âm mưu giày gót nhọn…

Đại Mỹ Lệ
Ảnh: NKEVIN

>> Phương Mỹ Chi đóng phim tết với Trấn Thành, Don Nguyễn...
>> Don Nguyễn tung MV 'lột xác', quyết thoát danh hiệu 'vua hát nhép
>> Người đẹp chuyển giới của MasterChef tham gia MV của Don Nguyễn
>> Bắt gặp Don Nguyễn "nhắng nhít" ở đường hoa Sài Gòn
>> Don Nguyễn mặc quần đùi… ra mắt phim
>> Bắt quả tang" Don Nguyễn “chè chén” lúc nửa đêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.