Đồng tính nữ táo bạo trên màn ảnh rộng

12/03/2016 07:09 GMT+7

Tối 10.3, bộ phim Valentine trắng đề cập trực diện đến đề tài đồng tính nữ với những cảnh nóng táo bạo đã có buổi chiếu ra mắt báo giới tại TP.HCM.

Tối 10.3, bộ phim Valentine trắng đề cập trực diện đến đề tài đồng tính nữ với những cảnh nóng táo bạo đã có buổi chiếu ra mắt báo giới tại TP.HCM.

Diệu Huyền (trái, vai DJ Kim) và Vương Thu Phương (Linh) trong phim - Ảnh: Lotte CinemaDiệu Huyền (trái, vai DJ Kim) và Vương Thu Phương (Linh) trong phim - Ảnh: Lotte Cinema
Nhưng chưa hay
Khán giả không khỏi sốc trước những cảnh hôn nhau mạnh bạo của hai nhân vật nữ trong phim Valentine trắng. Không chỉ trong phòng ngủ, cảnh hôn nhau giữa hai cô gái còn diễn ra ngoài đường phố, trong quán bar, bãi biển, bờ sông… Dữ dội nhất là cảnh hai cô gái trần như nhộng quấn lấy nhau giữa thanh thiên bạch nhật trên chiếc bè tre giữa sông. Dù xã hội hiện tại đã có cái nhìn cởi mở với chuyện hai cô gái yêu nhau, nhưng không ít khán giả xem phim cho biết họ cảm thấy ngại ngùng và choáng ngợp bởi độ “nóng” quá mức trong phim.
Câu chuyện phim kể về mối tình giữa Linh (Vương Thu Phương đóng) và Kim - một cô gái làm nghề DJ (Diệu Huyền đóng). Chuyện tình của họ phải vượt qua nhiều trắc trở và đấu tranh nội tâm để đến được với nhau. Valentine trắng của đạo diễn Hồng Ngân tuy táo bạo với những cảnh nóng, nhưng lại không phải là một bộ phim hay ở câu chuyện, cũng như không mới mẻ hay bất ngờ ở cách dẫn dắt, xử lý, dựng phim, cảnh quay… Phim càng về cuối càng đuối với những tình tiết rối rắm, thừa thãi.
Phim không thể hiện được những cảm xúc tinh tế của cặp đôi đồng tính nữ mà sa vào những cảnh nóng đầy nhục dục. Thêm vào đó là nhiều phân đoạn lê thê, dàn trải với những cảnh gây cười cường điệu, kém duyên của các diễn viên phụ: cặp đôi đồng tính nam ẽo ợt quá lố (do Trương Nam Thành và ca sĩ Tim thủ vai), vai lão già mê gái gây cười nhưng khán giả cười không nổi (Hàn Thái Tú đóng) và người quản lý quán bar với tạo hình miệng hô thô kệch (nghệ sĩ hài Anh Vũ diễn)…
Điểm được của phim là diễn xuất biểu cảm của siêu mẫu Diệu Huyền. Cô có vẻ ngoài mạnh mẽ, cá tính hợp với vai DJ Kim. Siêu mẫu Vương Thu Phương với nét trong trẻo ở lần chạm ngõ điện ảnh đầu tiên cũng đem đến cho khán giả sự mới mẻ.
Diễn viên Thái Lan Pak Narapat và Vương Thu Phương
Không còn là yếu tố hài câu khách
Đề tài về thế giới thứ ba có phần nhạy cảm hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều trên phim ảnh trong nước. Nếu như đề tài đồng tính nam của điện ảnh Việt có nhiều tác phẩm khai thác mạnh dạn như Hotboy nổi loạn, Đập cánh giữa không trung, Cầu vồng không sắc, Lạc giới… thì phim đồng tính nữ lại ít hơn, dù đã từng có Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Mỹ nhân kế của Nguyễn Quang Dũng hay Yêu của Việt Max, và mới nhất là Valentine trắng.
Điều đáng ghi nhận ở các phim có đề tài đồng tính hiện nay là có sự tiến bộ trong cách đề cập, chú trọng vào nội tâm, tâm lý, số phận của nhân vật hơn chứ không như các phim trước đây thường lấy đồng tính làm yếu tố gây cười, nhân vật xuất hiện chớp nhoáng hoặc đóng vai phụ, như Gái nhảy, Hồn Trương Ba da hàng thịt... Thậm chí, nhiều bộ phim còn khiến hình ảnh của cộng đồng đồng tính bị xấu thêm với những quan điểm lệch lạc như phim Cảm hứng hoàn hảoNàng men, chàng bóng.
Dù đã có cái nhìn thiện cảm hơn đối với giới tính thứ ba nhưng càng ngày khán giả càng thấy nhàm và nhạt với những nhân vật đồng tính có điệu bộ, cử chỉ được lặp đi lặp lại trên phim. Vì vậy, các nhà làm phim đang dần đi sâu vào thế giới nội tâm, tình cảm của nhân vật để có thể cho ra đời những tác phẩm điện ảnh về đồng tính mang giá trị nhân văn sâu sắc. Thế nhưng, dù được khai thác nhiều hay được đầu tư công phu và quảng bá rầm rộ thì phải nói rằng những bộ phim Việt về đề tài đồng tính vẫn chưa có được một tác phẩm nào thật sự xuất sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.