Đừng để 'chết' vì bản quyền âm nhạc

Dạ Ly
Dạ Ly
13/10/2018 06:42 GMT+7

Việc nhạc sĩ Mỹ Zack Hemsey kiện Noo Phước Thịnh đòi bồi thường 850 triệu đồng và yêu cầu xin lỗi là lời cảnh tỉnh đến ca sĩ của showbiz Việt.

Nguyên nhân là phía ê kíp Noo Phước Thịnh sử dụng một đoạn nhạc nền ngắn từ cảnh ca sĩ bị tai nạn xe hơi trong MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi liên quan bài The way của nhạc sĩ Zack Hemsey (được mua độc quyền bởi Công ty Epic Elite). Sau khi nhận phản hồi từ Epic Elite, ê kíp đã rút MV khỏi kênh YouTube (gần 1 năm trước) để chỉnh sửa và giới thiệu lại. Nhưng rất nhiều kênh nhạc trực tuyến khác đã lấy bản MV cũ phát cho đến hôm nay. Hiện luật sư của Noo Phước Thịnh đang làm việc với đại diện của Zack Hemsey sau khi đơn kiện của nhạc sĩ này gửi đến TAND TP.HCM. Đó là chưa kể hậu quả chỉ vì gỡ bỏ MV để chỉnh sửa mà trước đây ê kíp của Noo đã phải thiệt hại gần 200 triệu đồng.
Ca sĩ Bảo Anh từng nhanh chóng gỡ bỏ MV Sống xa anh chẳng dễ dàng vì đoạn nhạc nền được lấy từ hai bản hòa âm Glimmer Of Hope và Icarus của nhà soạn nhạc phim Ivan Torrent. Việc ê kíp Bảo Anh lập tức chỉnh sửa MV ghi chú thích nguồn và cảm ơn Ivan Torrent đã giúp ca sĩ thoát rắc rối. Mỹ Tâm từng gỡ bỏ MV Anh thì không (nhạc Pháp) khi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lên tiếng cho rằng MV vi phạm tác quyền vì phía ca sĩ không để tên ông là tác giả lời Việt ca khúc. Sự việc ít nhiều làm ảnh hưởng đến uy tín Mỹ Tâm. MV Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP từng... biến khỏi kênh YouTube bởi bài hát gây tranh cãi vì có vài đoạn quá giống bài Every night của nhóm EXID (Hàn Quốc). Ca sĩ Nam Em mới đây từng gây “hoang mang” khi nói vui rằng MV Xa anh là tốt nhất của cô không phải “copy” mà là “chỉnh sửa chút xíu” và paste (dán) từ MV You-Clouds-Rain của ca sĩ nổi tiếng Heize (Hàn Quốc)...
Thực tế chuyện xem nhẹ bản quyền âm thanh, nhạc nền, bài hát… vẫn còn tồn tại khá lớn trong showbiz Việt. Đạo diễn Johnson Huy cho rằng: “Việc ghi nguồn và mua bản quyền đầy đủ ngày nay rất dễ. Có nhiều trang web từ các công ty nước ngoài chuyên đăng tải những video clip quay sẵn, nhạc theo từng album, nhạc hòa âm không lời, giọng đọc, tiếng động… giúp việc trao đổi, mua bán giờ dễ dàng... Họ có những hạng mục để chọn và nghe thử sau đó quyết định mua với giá từ vài chục đến 100 USD. Tôi nghĩ không nên chủ quan rằng các nghệ sĩ hay công ty nước ngoài không biết chúng ta sử dụng để rồi bị... mất trắng và đứng trước nguy cơ bị kiện”.
Để nhấn mạnh việc bảo vệ bản quyền, cách mà kênh YouTube đang làm là khuyến khích người phát hiện gửi đơn khiếu nại thông báo cho YouTube về người vi phạm bản quyền (thông qua biểu mẫu trên website của họ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.