“Đường Sơn đại địa chấn” thắng lớn

04/12/2010 08:44 GMT+7

(TNO) Tối 2.12, Liên hoan phim (LHP) châu Á - Thái Bình Dương (APSAs) lần thứ 4 năm 2010 đã chính thức khép lại với lễ bế mạc và trao giải được tổ chức tại thành phố biển nổi tiếng Gold Coast, bang Queensland (Úc).

Đường Sơn đại địa chấn (Aftershock) của đạo diễn người Trung Quốc Phùng Tiểu Cương đã xuất sắc giành giải thưởng Bộ phim hay nhất tại LHP châu Á - Thái Bình Dương năm nay.

Đường Sơn đại địa chấn tái hiện chân thực và sâu sắc thảm họa động đất kinh hoàng xảy ra tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc năm 1976, cướp đi sinh mạng của hơn 255.000 người.

Sau khi được công chiếu, 130 phút của bộ phim với những cảnh quay giàu cảm xúc, làm lay động lòng người, Đường Sơn đại địa chấn trở thành một trong những “hiện tượng phim Trung Quốc” của năm, thu hút lượng khán giả khổng lồ, đồng thời nhận được đánh giá cao từ giới phê bình điện ảnh quốc tế. Đây là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc.

 
Đạo diễn, diễn viên… nhận giải tại LHP châu Á Thái Bình Dương 2010 - Ảnh: APSAs

Theo lời ông Lord David Puttnam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP châu Á -Thái Bình Dương 2010, sự đa dạng và xuất sắc tới bất ngờ của 30 bộ phim đến từ 15 quốc gia châu Á, cạnh tranh cho giải thưởng Bộ phim hay nhất năm nay, đã gây khó khăn rất nhiều cho Ban giám khảo. Ông nói: “Nhưng cuối cùng Đường Sơn đại địa chấn đã chiến thắng, bởi theo quan điểm của riêng tôi, bộ phim này hội tụ được tất cả”.

Ngoài ra, Đường Sơn đại địa chấn còn mang về giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Trần Đạo Minh.

Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Hàn Quốc Lee Chang-dong với bộ phim Poetry. Đây là lần thứ 3 Lee Chang-dong nhận giải thưởng tại LHP này. Năm 2007, bộ phim Secret Sunshine của ông thắng giải Bộ phim hay nhất. Đến năm 2009, Lee Chang-dong cũng giành giải Bộ phim dành cho trẻ em hay nhất với A Brand New Life.

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay thuộc về người đẹp Hàn Quốc Yun Jung-hee cùng trong bộ phim Poetry. Được biết, Poetry đánh dấu sự trở lại của Yun Jung-hee sau 15 năm cô vắng bóng trong làng điện ảnh.

LHP châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu được tổ chức từ năm 2007, là sáng kiến của chính quyền bang Queensland (Úc) phối hợp cùng Tổ chức UNESCO và Liên đoàn quốc tế Hiệp hội các nhà sản xuất phim (FIAPF).

LHP nhằm ca ngợi các tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi hằng năm đóng góp ½ sản lượng phim của thế giới.

Ngoài tiêu chí đánh giá về mặt chất lượng điện ảnh, LHP còn tôn vinh tính đa dạng và bản sắc văn hóa trong từng bộ phim của các quốc gia gửi tới tranh giải.

LHP châu Á Thái Bình Dương năm nay quy tụ 239 bộ phim tham gia cùng 550 nhà làm phim, đạo diễn, khách mời… đến từ các quốc gia châu Á, châu u, và Bắc Mỹ.

Danh sách các giải thưởng chính được trao tại LHP châu Á Thái Bình Dương 2010:

Bộ phim hay nhấtĐường Sơn đại địa chấn, đạo diễn Phùng Tiểu Cương, Trung Quốc.

Phim dành cho trẻ em hay nhất: Digari, Iran.

Phim hoạt hình hay nhất: Piercing I, Trung Quốc.

Phim tài liệu hay nhất: Last Train Home, hợp tác Trung Quốc và Canada.

Đạo diễn xuất sắc nhất: Lee Chang-dong của phim Poetry.

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Yun Jung-hee, phim Poetry, Hàn Quốc.

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Trần Đạo Minh, phim Aftershock, Trung Quốc.

Biên kịch xuất sắc nhất: Samuel Maoz, phim Levanon, hợp tác Israel, Pháp và Đức.

Giải thưởng UNESCO: phim Honey, hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ và Đức.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.