Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm

30/11/2012 16:55 GMT+7

(iHay) Dustin Nguyễn tiết lộ rằng 5 năm qua, anh đã cố tìm một nhà sản xuất giỏi về quản lý tài chính cho dự án phim Lửa phật. Anh bảo làm phim trên 20 tỉ ở Việt Nam hiện nay là rất nguy hiểm.

(iHay) Lửa phật từng được hứa hẹn sẽ vượt qua Dòng máu anh hùng về mọi mặt cùng cuộc tái ngộ đầy thách thức của bộ ba Dustin Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn - Ngô Thanh Vân. Nhưng, đó là chuyện của gần 5 năm trước. Khi Lửa phật “vươn vai” bước ra khỏi bàn giấy thì tình thế cũng đã khác nhiều rồi.

>> Dustin Nguyễn mời ngôi sao hành động Hollywood vào “Lửa Phật”
>> Dustin Nguyễn gian nan tìm diễn viên nhí
>> Dustin Nguyễn lấp lửng chuyện chia tay vợ, đính hôn với BB Phạm

Tính toán giỏi sẽ giảm thiểu rủi ro

* Một dự án phải đợi gần 5 năm mới thực hiện được, hẳn kinh phí của Lửa phật phải là con số “khủng”?

Thật ra, kinh phí sản xuất của Lửa phật không thấp nhưng cũng không quá cao như mọi người nghĩ. Tuy nhiên, dù mức kinh phí như thế nào thì đối với tôi, bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư là trách nhiệm quan trọng nhất. Chính vì vậy mà trong 5 năm qua, tôi mất khá nhiều thời gian để tìm một nhà sản xuất giỏi về quản lý tài chính, và may mắn là tôi đã tìm được.

Tôi nghĩ, việc sản xuất và phát hành phim tại Việt Nam hay tại bất cứ nước nào vẫn luôn tồn tại nhiều yếu tố may rủi. Song, nếu nhà sản xuất có kinh nghiệm và khả năng quản lý thì sẽ tính toán được về mặt kinh phí và doanh thu, giảm thiểu được những rủi ro không đáng có.


Đích thân Dustin và các thành viên trong êkíp làm việc, trao đổi với từng diễn viên tham gia casting

* Lấy cột mốc 20 tỉ đồng, Lửa phật nằm trên hay dưới ngưỡng này?

Việc làm phim với mức kinh phí trên 20 tỉ ở Việt Nam hiện nay rất là nguy hiểm, bởi với rạp chiếu và lượng khán giả còn hạn chế, chưa kể đến việc phải cạnh tranh với phim ngoại nhập, khả năng thu hồi vốn rất thấp. Lửa phật có kinh phí sản xuất chưa đến mức này. Chúng tôi đã có một sự tính toán khá kỹ và tôi tự hào vì ê kíp sản xuất của mình có cách sử dụng tiền khá thông minh. Tôi đã từng sản xuất những bộ phim có kinh phí cao. Kinh nghiệm cho tôi thấy, nếu không biết cách tính toán hợp lý thì những bộ phim kinh phí lên đến 26-27 tỉ cũng chưa chắc bằng những bộ phim có kinh phí thấp hơn. Ví dụ như không có sự chuẩn bị kỹ, quay lố lịch, bối cảnh chưa ưng ý... tiền sẽ tăng rào rào. Hoặc mình tập màn đánh sơ sài, ra phim trường không biết để góc máy ở đâu...Thêm tiền! Dĩ nhiên, làm phim ai cũng ước có nhiều tiền, nhưng mình phải ráng cân nhắc.

Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm 1

* Chắc anh cũng đã tính đến đường bán phim ra nước ngoài?

Bản thân nội dung Lửa phật vốn đã lôi cuốn nhiều người nước ngoài. Phim hành động thường dễ bán hơn, vì nó không dính nhiều tới văn hóa, ngôn ngữ... Nhưng trước hết, tôi nghĩ, thị trường Việt Nam, khán giả Việt Nam sẽ yêu thích phim này.

* Sao anh chắc như thế? Chẳng phải Việt Nam chủ yếu vẫn chuộng những phim đơn giản có tính gây cười sao, trong khi thể loại hành động fantasy như Lửa phật còn xa lạ với điện ảnh nước nhà?

Batman, Người nhện, Avatar, Twilight... cũng thuộc thể loại fantasy nhưng khán giả Việt Nam vẫn yêu thích đấy thôi. Tôi nghĩ người Việt rất thích và muốn ủng hộ phim Việt. Lý do đầu tiên là khỏi phải đọc phụ đề. Nếu Batman không có phụ đề, tôi bảo đảm doanh thu sẽ tăng gấp ba lần. Tôi nghĩ chỉ có phim hay hoặc dở, chứ chẳng phải do thể loại. Thành công của Cánh đồng bất tận với doanh thu hơn 1 triệu đô là một điển hình.

 
  Những phim hay, thắng giải, hầu hết người ta đều ca ngợi đạo diễn, diễn viên, nhưng họ quên mất sau lưng phải là một nhà sản xuất rất khéo để đi đến thành công
Dustin Nguyễn

* Nhưng một thị trường như Việt Nam, hình như chỉ hay thôi thì chưa đủ quyết định đến doanh thu của phim?

Nghĩa “hay” mà tôi nhấn mạnh ở đây là dễ coi, dễ hiểu, gần gũi với khán giả. Phim hay cũng có thể là phim khó coi, nghệ thuật cao. Nhưng khi một người nào nói với tôi rằng: “Phim của tôi là phim nghệ thuật nên không có doanh thu” thì tôi không đồng ý. Tôi thấy câu đó hơi “chảnh”. Nhiều phim đầy chất nghệ thuật nhưng doanh thu rất cao như Triệu phú khu ổ chuột, Titanic...

* Thế Lửa phật sẽ đánh vào tâm lý nào của khán giả?

Tôi hy vọng Lửa phật sẽ mang đến cho khán giả một không gian giải trí thuần túy. Tuy nhiên, trong tính giải trí đó sẽ có lồng ghép những nội dung để dành cho những khán giả yêu thích những bộ phim có chiều sâu. Bên cạnh đó, đây sẽ là một bộ phim có thẩm mỹ, đẹp.  

Phim hay dở phụ thuộc vào phản diện

* So với dự tính ban đầu, ê kíp làm phim đã thay đổi khá nhiều: Không có sự tham gia của Johnny Trí Nguyễn, và nhà sản xuất cũng khác?

 Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm 2

Tất cả đều là duyên. Tôi hơi tiếc vì Johnny Trí Nguyễn là người ủng hộ cho Lửa phật từ lâu rồi, cuối cùng vì trùng lịch quay nên không tham gia được. Còn về nhà sản xuất, tôi cần một nhà sản xuất đủ sức quản lý để tôi có thể tập trung vào chuyên môn. Sau khi làm Cánh đồng bất tận, tôi rất quý mến Bình (Nguyễn Phan Quang Bình). Tôi thấy được sự hoàn hảo của ê kíp này khi những cảnh quay hơn 80% là trên sông nước. Ai làm phim rồi sẽ hiểu, quay phim trên nước cực kỳ khó vì cái gì cũng chậm đi gấp 3, 4 lần.

Tôi nghĩ, nếu họ quản lý được một phim như Cánh đồng bất tận thì họ hoàn toàn có thể làm tốt Lửa phật. Phim ảnh là một bài toán. Nhà sản xuất rất quan trọng. Những phim hay, thắng giải, hầu hết người ta đều ca ngợi đạo diễn, diễn viên, nhưng họ quên mất sau lưng phải là một nhà sản xuất rất khéo để đi đến thành công. Nhiều đạo diễn, họ quá gần gũi phim của mình, họ không nhìn được vấn đề, và lúc ấy phải có sự can thiệp của nhà sản xuất mới cứu nổi doanh thu cho phim. Đương nhiên, song song đó, chẳng ít trường hợp nhà sản xuất làm hỏng cả bộ phim vì không giỏi về nghề và có những đòi hỏi về hậu kỳ không hợp lý...

* Sau 5 năm ấp ủ dự án, khó khăn nhất mà anh đối mặt là gì?

Nói về thể lực cần có trong phim hành động, 5 năm trước tôi khỏe hơn. Hiện tại tôi vẫn đang ổn. Nhưng, nếu để 10 năm nữa thì... chắc không nổi rồi. (cười)

 Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm 3

Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm 4

Dustin Nguyễn: 20 tỉ là ngưỡng nguy hiểm 5
Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Anh vẫn đủ thể lực để “qua lại” với phim hành động mà! Xem trailer Angels (tên tiếng Việt: Truy sát) thấy anh còn rất phong độ.

Bên cạnh hành động, Truy sát (Angels) cho tôi nhiều đất diễn tâm lý. Phim này tôi vào vai người cha có con gái bị sát hại. Và tôi phải truy tìm kẻ giết con mình. Trong suốt quá trình điều tra, tôi đã phát hiện những sự thật khủng khiếp mà tôi không hề biết. Thật khủng khiếp!

Đạo diễn của Truy sát (Angels) là Wych Kaosayananda - một người Mỹ gốc Thái. Điều thú vị là  Wych cũng là đạo diễn hình ảnh (DOP) cho Lửa phật. Có cả ê kíp của phim Truy sát (Angels) làm cho Lửa phật thì tôi thật may mắn!

 
Với tôi, hạnh phúc là sự đầy đủ. Đương nhiên, đầy đủ ở mỗi người mỗi khác. Có thể, vai của Ngô Thanh Vân trong Lửa phật chính là mẫu vợ lý tưởng của tôi
Dustin Nguyễn

* Vậy là các màn đánh trong Lửa phật sẽ hoành tráng lắm đây!

Đây là một bộ phim võ thuật thật sự với các màn đánh đấm rất thực.Tôi không thích kiểu hành động màu mè, múa may nhiều quá. Fantasy là thể loại không bị ràng buộc về thực tế, binh khí, phục trang, ngôn ngữ... thỏa sức sáng tạo.

* Nắm giữ nhiều vai trò trong một bộ phim, liệu anh có đủ sức làm tốt hết khả năng của mình?

Vừa làm đạo diễn, vừa vào vai chính trong phim nên đòi hỏi tôi phải tập trung nhiều hơn. Nhờ kinh nghiệm từ Để Mai tính trước đó, bộ phim mà tôi cũng đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc (nhà sản xuất, diễn viên, viết kịch bản) nên tôi có cách sắp xếp, phân bổ công việc sao cho hợp lý. Hơn nữa, đây là bộ phim tâm huyết của tôi nên chắc chắn tôi sẽ phải đầu tư nhiều công sức và nỗ lực gấp bội.

* Nói một chút về người bạn nước ngoài Royer Yuan của anh đi...

Roger sẽ vào vai Long, một nhân vật phản diện quan trọng trong phim. Vai của anh ấy ít thoại, nhưng lại đòi hỏi cao về phong thái và khí chất. Theo tôi, phim hành động thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào vai phản diện. Thường thì phim nào khán giả nhớ nhất là phim có vai phản diện hay nhất. Royer hội đủ những tiêu chí tôi cần, và một điều tất nhiên không thế thiếu, Royer đánh võ rất siêu. Tôi không muốn thế vai.

* Sau Dòng máu anh hùng, khán giả trông chờ sự tái ngộ của anh và Ngô Thanh Vân, nhưng xem ra hơi tiếc vì trong phim mới này không có “đả nữ” nhỉ?

Vân sẽ thay đổi hình ảnh trong phim này. Lần này, cô ấy vào vai một người vợ trên cả lý tưởng!

* Cá nhân anh nghĩ, người vợ lý tưởng là người vợ như thế nào?

Là người tạo được cho mình hạnh phúc, niềm vui, chỗ dựa. Với tôi, hạnh phúc là sự đầy đủ. Đương nhiên, đầy đủ ở mỗi người mỗi khác. Có thể, vai của Vân trong Lửa phật chính là mẫu vợ lý tưởng của tôi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ. Chúc anh thành công như mong đợi!

Nguyễn Khắc Ngân Vi
(thực hiện)

>> Dustin Nguyễn xúc động ra mắt “Truy sát”
>> Dustin Nguyễn bấm máy phim hành động giả tưởng
>> Dustin Nguyễn làm phim hành động giả tưởng
>> Dustin Nguyễn “chủ xị” “The Amazing Race Vietnam” 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.