Gameshow "liên tục phát triển"

09/07/2006 22:38 GMT+7

Giữa lúc gameshow dường như bị bão hòa thì Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) lại tiếp tục... tung ra những trò chơi truyền hình mới.

30 gameshow mỗi tuần !

HTV7 vừa mới phát sóng trò chơi Bí mật gia đình (ra mắt hôm 27.6, lúc 19 giờ). Gameshow này như một cuộc khám phá những bí mật thú vị của các thành viên trong gia đình, đó cũng là sự hiểu biết của cha mẹ đối với con cái, cũng như tình cảm của các bé dành cho ba mẹå. Trong thời buổi cuộc sống gia đình bị chi phối nhiều bởi đời sống xã hội, thêm một chương trình đề cập đến mối quan hệ 2 chiều giữa bố mẹ-con cái cũng góp phần "đánh động" sự quan tâm, chăm sóc và xây dựng tổ ấm của các cặp vợ chồng... Cũng trên HTV7, sắp phát sóng là gameshow Quà tặng tri thức (lúc 19 giờ  thứ tư và thứ sáu hằng tuần, dự kiến số đầu tiên vào ngày 12.7 tới), được thực hiện xen kẽ giữa phần phát sóng trực tiếp và phát sóng qua băng (VTR), với đối tượng dự thi khá đặc biệt: là học sinh giỏi và ngoan của các trường, các bà mẹ là nhân viên của các cơ quan, công ty... thuộc những khu vực trong vùng phủ sóng của HTV. Và một trò chơi nữa chuẩn bị ra mắt khán giả HTV là Tìm người bí ẩn, dự kiến phát sóng vào đầu tháng 8.2006, lúc 11 giờ chủ nhật hằng tuần.


Poster của Rung chuông vàng - gameshow dành cho sinh viên sắp ra mắt trên VTV3

Cùng với HTV, VTV cũng cho ra đời một trò chơi truyền hình mới mang tên Đấu trường 100, phát sóng lúc 21 giờ thứ sáu hàng tuần trên VTV3, từ ngày 7.7. Đây là gameshow đầu tiên tại Việt Nam có số người tham dự đông nhất, là cuộc tranh tài của một người với 100 người thông qua việc trả lời những câu hỏi trắc nghiệm (trong các lĩnh vực địa lý-lịch sử, khoa học-đời sống, văn hóa - xã hội, thể dục-thể thao). Cũng do VTV3 thực hiện và sắp trình làng là gameshow Rung chuông vàng. Sau SV 96, SV 2000, Rung chuông vàng sẽ là nơi để các sinh viên thể hiện bản lĩnh, tài năng và trí tuệ của mình. Chưa biết thiết kế chương trình tại Việt Nam hấp dẫn như thế nào, nhưng tại Hàn Quốc đây là một gameshow rất ăn khách của hãng truyền hình KBS TV1, vượt lên 240 chương trình giải trí của các đài truyền hình thuộc 60 quốc gia để giành giải thưởng Jeunesse International do UNESCO bảo trợ.

Như vậy, kể cả những trò chơi đã và sắp phát sóng, chỉ trên VTV và HTV mỗi tuần đã có gần 30 gameshow, rất "thoải mái" cho việc lựa chọn của khán giả.

Người xem chưa "đã"


Gameshow vừa phát sóng trên HTV7 - Bí mật gia đình - Ảnh: C.T.V

Khi Siêu thị may mắn (HTV) phát số đầu tiên, khán giả có cảm giác hơi quen quen, bởi nó có một chút gì đó của Hãy chọn giá đúng (VTV); rồi Ai là triệu phú và Rồng vàng cũng có cùng "nguồn gốc"... Và bây giờ, những câu hỏi trong Bí mật gia đình lại hao hao với Ở nhà chủ nhật. Đây là một trong những lý do vì sao gameshow nhiều, nhưng người xem vẫn chưa "đã", bởi vẫn chưa mang lại niềm hứng thú và vẻ mới lạ thực sự cho khán giả. Bên cạnh đó, một số gameshow bị khán giả... chuyển kênh khi đang xem bởi quảng cáo quá nhiều. Có game thời gian dành cho quảng cáo (trước, giữa và kết thúc chương trình) chỉ thua thời gian chơi vài phút. Mà thường ít khi khán giả chịu đợi hết quảng cáo để xem tiếp, nên khi chuyển kênh, chương trình hoặc gameshow ở kênh khác hay hơn sẽ giữ chân họ lại.

MC cũng góp phần tạo nên sức hút và sự hấp dẫn cho người xem, nhưng hiện nay, người dẫn dắt các trò chơi truyền hình làm được điều đó vẫn còn đếm trên đầu ngón tay. Vì thế mới có chuyện mời nghệ sĩ (nhắm vào sự quan tâm của khán giả về những người nổi tiếng) làm MC; hay một nghệ sĩ dẫn đến 3-4 gameshow (Thanh Bạch, Quyền Linh, Chi Bảo). Cùng với MC, một chiêu thức khác để lôi kéo khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ là mời người của công chúng dự thi, cũng từ đây, nhiều chuyện nực cười về trình độ văn hóa của người nổi tiếng được truyền tai nhau...

Nhưng MC, quảng cáo, người chơi... chỉ là nguyên nhân phụ, cái chính vẫn do nội dung các gameshow cứ nhàn nhạt, chưa thực sự lôi cuốn. Điều mà khán giả cần ở những trò chơi truyền hình là sự giải trí và cảm thấy việc giải trí ấy không quá vô nghĩa.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.